ปวดประจำเดือน

โครงสร้างร่างกาย หนึ่งในสาเหตุที่มีผลต่อการ ปวดประจำเดือน ไม่รู้จบของผู้หญิง

Alternative Textaccount_circle
ปวดประจำเดือน
ปวดประจำเดือน

ช่วงวันนั้นของเดือน สาวๆ หลายคนอาจมีปัญหาของการ ปวดประจำเดือน หรือบางคนก็อาจจะไม่มีปัญหาก็เป็นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง โครงสร้างร่างกาย ก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อประจำเดือนของสาวๆ  ก็เพราะในหนึ่งเดือนของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ จะมีช่วงที่ร่างกายและจิตใจเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก นั่นคือ ช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อร่างกายมากพอสมควร เพราะภูมิต้านทานต่ำมากกว่าปกติ ระบบข้อต่อ กระดูก กล้ามเนื้อมีการคลายตัวมากเกินไป ทำให้ข้อต่อกล้ามเนื้อหลวม ซึ่งหากแข็งแรงไม่พอจะทำให้ร่างกายไม่สามารถต้านอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น

เมื่อมีภาวะนี้ คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัด จากคลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี) บอกไว้ว่า ในช่วงมีประจำเดือนระบบกระดูกกล้ามเนื้อของอุ้งเชิงกราน หน้าท้อง ขา ไม่แข็งแรงหรือมีความทนทานไม่มากพอ จะถูกยืดยาวออก หลวมตัวมากไป ทั้งข้อต่อและกล้ามเนื้อ ไม่เพียงพอที่จะพยุงร่างกายให้ต้านกับแรงโน้มถ่วง หรือไม่ทนทานต่อการใช้กล้ามเนื้อในการทำกิจวัตรประจำวันในช่วงนั้นของเดือนได้ เมื่อเจอภาวะเช่นนี้ร่างกายจะมีกลไกบอกความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น นั่นคือ อาการเจ็บปวดต่างๆ ซึ่งแตกต่างกันออกไปแล้วแต่สภาวะแต่ละส่วนของร่างกาย ความไม่ทนทานหรือความไม่แข็งแรงของกระดูกกล้ามเนื้อนี้ จัดได้ว่าเป็นส่วนของโครงสร้างร่างกายที่ไม่สมดุลด้วย ระบบกระดูกกล้ามเนื้อคือระบบโครงสร้างร่างกาย มีความสำคัญเสมือนเสาหลักของร่างกาย เป็นศูนย์รวมของเส้นประสาท ระบบหลอดเลือด ระบบน้ำเหลือง เหล่านี้เป็นส่วนที่ประกอบขึ้นมาให้ร่างกายอยู่ได้ หลังช่วงล่างเป็นทางออกของรากประสาท ที่มาควบคุมอวัยวะภายในช่องท้องทั้งหมด รวมถึงมดลูกด้วย

ฉะนั้น หากกล้ามเนื้อหน้าท้อง อุ้งเชิงกราน สะโพก และขาไม่แข็งแรงพอ ทั้งจากการ”ไม่ได้ออกกำลังกาย” หรือ “ออกกำลังกายไม่ถูกต้อง” หรือ “เกิดจากการสะสมของไขมันมากเกินไป” จะส่งผลให้หลังแอ่นและมีผลให้การควบคุมการทำงานของอวัยวะในช่องท้องลดลง การดูแลเบื้องต้น นักกายภาพบำบัดแนะนำว่า

  1. สิ่งที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยเฉพาะท่าบริหารหน้าท้องและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานง่ายๆ คือ แขม่วท้อง ขมิบก้นให้ เป็นกิจวัตรจนเคยชิน ก็ถือเป็นการบริหารที่ดีมากแล้ว แต่ต้องทำจนเคยชิน
  2. ในช่วงที่เป็นและมีอาการ สิ่งที่จะช่วยได้คือเอาความร้อนประคบ เช่น แผ่นร้อนไฟฟ้า ถุงน้ำร้อน วางบนหน้าท้อง หรือบริเวณที่มีอาการ เช่น หลัง ก้น ต้นขา แต่ก่อนวางต้องมีผ้าเช็ดตัววางก่อนถึงผิวสัก 1-2 ชั้น แล้วค่อยวางเพื่อให้ความร้อนค่อยๆ ซึมเข้าด้านในและจะได้ไม่แสบผิว
  3. การกินอาหาร ในช่วงที่เป็นควรเลือกอาหารอ่อน เน้นผักผลไม้ เพราะแป้งและเนื้อสัตว์จะส่งผลให้การทำงานของอวัยวะในช่องท้องยิ่งบีบตัว อาจทำให้มีอาการปวดมากขึ้น อาหารบางอย่างก็ไม่ควรกิน เช่น น้ำมะพร้าว และผลิตภัณฑ์ ที่ทำจาก ถั่วเหลือง เพราะอาหารดังกล่าวมีฮอร์โมน เอสโตรเจน ที่จะไปสกัดกั้นการขับระดู
  4. ในช่วงที่เป็นควรหลีกเลี่ยงภาวะที่ต้องยืนหรือเดินนานๆ ให้หาที่นั่งจะดีกว่า
  5. งดการใส่ส้นสูงในช่วงที่เป็น เพราะการใส่ส้นสูงจะทำให้ข้อต่อที่หลัง สะโพก เข่า และข้อเท้าต้องเสียดสีกันมากขึ้น เพราะในช่วงนี้ร่างกายและข้อต่อจะหลวมมากกว่าปกติ
  6. หากเป็นไปได้ควรหาซัพพอร์ตหลัง หรือกางเกงที่ช่วยพยุงกล้ามเนื้อสะโพกและขา แต่ต้องเป็นกางเกงที่พยุงได้จริงจนถึงจะช่วยบรรเทาอาการได้จริง
  7. สิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้คือทำจิตใจให้สบาย ช่วงนี้จะหงุดหงิดมากกว่าธรรมดา ทุกครั้งที่หงุดหงิดก็หามุมสักมุมให้ตัวเอง นั่งเอนหลัง หลับตา หายใจเข้าลึกๆ เอาจิตอยู่ที่ลมหายใจเข้าออกสัก 4-5 นาที ถ้าทำได้เช่นนี้จะไม่ทรมาน หรือเป็นกังวลกับวันนั้นของเดือน

ภาพ : Pixabay

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“ตกขาว” เรื่องปกติของผู้หญิง แต่ต้องไม่เหม็น และทั้ง 6 สีบอกถึงสิ่งผิดปกติได้

สาวๆ วัย 30 อัพ ถึงเวลาเช็คลิสต์สุขภาพกับ 5 เรื่องที่ควรระวัง!!

รู้จักเพื่อป้องกัน “วัณโรคหลังโพรงจมูก” โรคหายากที่คร่าชีวิต “น้ำตาล บุตรศรัณย์”

สายฟิตหุ่น อย่าลืมฝึก 5 ท่าบริหารกล้ามเนื้อก่อนวิ่ง บอกลาอาการบาดเจ็บ

วิธีรักษาภาวะอ้วนและดื้อต่ออินสุลิน สาเหตุ “อ้วนลงพุง” พบหญิงเป็นมากกว่าชาย

เราต้องดูอ่อนกว่าอายุ! แนะเทคโนโลยีผิวสวยสำหรับสาววัย 40+

เปิดแผนการกินและเมนูเพิ่ม “แรง อึด ถึก ทน”ที่จะทำให้นักวิ่งได้รับพลังงานเหลือล้น

“ป๊อบ อารียา” หายทรมานจากโรคกระดูกสันหลังด้วยการเล่นโยคะผสานนวดกดจุด

ปรับตัวให้ชิน! เลิกซะ 7 พฤติกรรมทำร้าย กระดูกสันหลัง ส่วนสำคัญในร่างกาย

กินง่ายไม่ทรมานตัวเองด้วย 4 โปรแกรมไดเอตตามกรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O

ชี้เป้า “บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดสำหรับสายเฮลท์ตี้กินดุ” อิ่มไม่ยั้ง..แต่ยังสุขภาพดี

มาดูแคลอรี่กันชัดๆ กับ “สลัดจานลวง” อาหารสุขภาพตัวการทำอ้วนกว่าเก่า

หม่ำซีฟู้ดยังไงให้ดีต่อหุ่น น้ำหนักไม่พุ่ง แคลอรี่ไม่กระฉูด!

กินแล้วดูเด็ก! 4 เมนูชะลอวัย เคล็ดลับที่ช่วยให้ผิวสวยดูอ่อนกว่าวัย

เผยแคลอรี่เครื่องดื่มสุดโปรดของสาวๆ ดื่มเพลินระวังอ้วนไม่รู้ตัว!!

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up