ไดเอตตามกรุ๊ปเลือด

กินง่ายไม่ทรมานตัวเองด้วย 4 โปรแกรมไดเอตตาม กรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O

Alternative Textaccount_circle
ไดเอตตามกรุ๊ปเลือด
ไดเอตตามกรุ๊ปเลือด

หลังกินอาหาร หลายคนรู้สึกแน่นท้องเหมือนอาหารไม่ย่อย หรือไม่ก็น้ำหนักขึ้นเอาๆ ทั้งที่กินเพียงนิดเดียว ลองเปลี่ยนมากินอาหารตามกรุ๊ปเลือดสิ ดีต่อระบบย่อยแถมยังช่วยให้น้ำหนักลดลงโดยอัตโนมัติอีกด้วยนะคะ วันนี้ แพรวดอทคอม มีมาแนะนำโปรแกรมการกินทั้ง 4 กรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O มาดูกันว่ากินอะไรจึงจะดีต่อสุขภาพและรูปร่างกัน

กินง่ายไม่ทรมานตัวเองด้วย 4 โปรแกรมไดเอตตาม กรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O

คนเลือดกรุ๊ปเอ (Blood Type A)

กินเนื้อสัตว์น้อยๆ ดีที่สุด! เพราะคนเลือดกรุ๊ปเอ มีกรดในกระเพาะต่ำ มักมีปัญหาในการย่อย จึงควรเลี่ยงพวกเนื้อสัตว์ แนะนำให้กินโปรตีนจากถั่วหรือเนื้อปลาสัปดาห์ละ 3-4 วันแทน และควรเปลี่ยนมาดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัว ส่วนไข่กินได้บ้างในปริมาณที่พอเหมาะข้าวกล้อง ถั่วลิสง ถั่วเหลือง และผักใบเขียว เป็นอาหารที่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปเอ

และผลไม้ต้องห้ามสำหรับคนเลือดกรุ๊ปเอ กินผลไม้ได้ทุกชนิด ยกเว้นมะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม อาจไม่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปเอเพราะย่อยยาก ส่วนเครื่องดื่ม ดื่มกาแฟและไวน์แดงได้ไม่เกินวันละ 1 แก้ว เลี่ยงชา เบียร์ น้ำอัดลม นมวัว และโซดา

Diet Tip (Blood Type A) : หากกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดสม่ำเสมอน้ำหนักจะค่อยๆ ลดลงเองโดยอัตโนมัติ และภูมิต้านทานร่างกายแข็งแรงขึ้น

คนเลือดกรุ๊ปบี (Blood Type B)

ลดแป้งหน่อย เพราะอ้วนง่าย! คนเลือกกรุ๊ปบีมักอ้วนง่าย แนะนำให้กินผักใบเขียว ปลาทะเลน้ำลึก อย่างปลาทูน่า ปลาทู ฯลฯ เลี่ยงเนื้อกุ้ง ปู หอยแครง โดยเฉพาะเนื้อไก่มีแล็กติน(lectin) เสี่ยงต่อเส้นเลือดในสมองตีบ และภูมิคุ้มกันบกพร่อง ส่วนพวกนม เนย ไข่ กินได้ในปริมาณพอเหมาะ  นอกจากนี้ควรกินข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง เลี่ยงแป้งสาลีและถั่วลิสง เพราะทำให้อ้วนง่าย

และผลไม้ต้องห้ามสำหรับคนเลือดกรุ๊ปบี กินผลไม้ได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นลูกพลับ ทับทิม และลูกแพร์ เพราะไม่ดีต่อระบบย่อย ส่วนเครื่องดื่ม น้ำขิง ชาเปปเปอร์มินต์ โสม และชาเขียว ช่วยบำรุงระบบประสาท

Diet Tip (Blood Type B) : อาหารที่เป็นกุญแจสู่หุ่นผอมเพรียว เช่น มันฝรั่ง ข้าวโอ๊ต สับปะรด และแป้ง สเปลต์* (Spelt) เพราะมีไฟเบอร์สูง และช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ ช่วงไดเอต พยายามเลี่ยงมะเขือเทศและข้าวโพด ซึ่งมีผลต่อระบบเผาผลาญของคน เลือดกรุ๊ปนี้ และทำให้น้ำหนักขึ้นง่าย

คนเลือดกรุ๊ปเอบี (Blood Type AB)

กินเนื้อสัตว์น้อย และเพิ่มอาหารกลุ่มแป้ง! คนเลือดกรุ๊ปเอบี มักมีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน และกรดในกระเพาะอาหาร แนะนำให้กินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ฯลฯ และอาหารทะเล อย่างปลา ปู กุ้ง และหอย เลี่ยงเนื้อปลาแซลมอนรมควัน และเนื้อไก่ เพราะทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

กินนม เนย ไข่ และโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ในปริมาณพอเหมาะ รวมถึงอาหารประเภทแป้งที่กินแล้วมีประโยชน์ เช่น ข้าวโอ๊ต พยายามเลี่ยงถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงแบบเฉียบพลัน

และผลไม้ต้องห้ามสำหรับคนเลือดกรุ๊ปเอบี แนะนำให้กินผักใบเขียวทุกชนิดและผลไม้รสออกเปรี้ยวนิดๆ เช่น สับปะรด องุ่น ส้มโอ และมังคุด ช่วยกระตุ้นระบบย่อยให้ดีขึ้น ส่วนเครื่องดื่ม ดื่มชาเขียวและไวน์แดงได้ไม่เกินวันละแก้ว ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดเสี่ยงโรคหัวใจและมะเร็ง

Diet Tip (Blood Type AB) : ช่วงไดเอตอาจไม่ต้องระวังพวกแป้งมากเหมือนคนเลือดกรุ๊ปโอ สามารถกินข้าว ขนมปัง ได้ตามปกติ และเน้นกินผักใบเขียวและข้าวโอ๊ต มีไฟเบอร์สูงและช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

คนเลือดกรุ๊ปโอ (Blood Type O)

ไฮโปรตีน! คนเลือดกรุ๊ปโอมักเข้าใจมาตลอดว่า ผักเท่านั้นที่ช่วยให้รูปร่างดี แต่จริงๆ แล้ว คนเลือดกรุ๊ปนี้มีระบบย่อยเนื้อสัตว์ดีมากเหมาะที่จะกินพวกโปรตีน แต่ควรเลือกกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน หรือเนื้อสัตว์ที่มีสีขาวอย่างเนื้อปลา นอกจากนี้อาหารที่มีวิตามินเคและบี เช่น ตับ ไข่แดง ถั่ว ผักคะน้า ผักโขม ฯลฯ ช่วยป้องกันเลือดแข็งตัวช้า และเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญให้คนเลือดกรุ๊ปโอ

ส่วนผลไม้ที่ควรเลี่ยงสำหรับคนเลือดกรุ๊ปโอ คือ ส้ม แคนตาลูป สตรอว์เบอร์รี่ และมะพร้าว เพราะทำให้น้ำย่อย มีความเป็นกรดมากเกินไป แต่ถ้าเป็น พรุน มะเดื่อ กล้วย และฝรั่ง จะช่วยลดกรดและการระคายเคืองในกระเพาะได้ดี ส่วนเครื่องดื่ม ชา กาแฟ และนมวัว เป็นเครื่องดื่มที่ไม่เหมาะสำหรับคนเลือดกรุ๊ปโอ เพราะยิ่งเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ท้องอืดและอาจเกิดอาการแพ้ได้

Diet Tip (Blood Type O) : ช่วงไดเอต เลี่ยงขนมปัง ถั่ว และธัญพืช เพราะยิ่งทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายกว่าปกติ เลือกกินอาหารทะเลจะดีกว่า ช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ง่าย


ข้อมูล : นิตยสาร Lemonade ในเครือ บ.อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)
ภาพ : Pixabay

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กินไปก่อนเดี๋ยวผอมเอง! แชร์เคล็ดลับหุ่นเป๊ะของ 4 สาว BLACKPINK

วิธีที่คนดังนิยมทำ! “จองอิลอู” แชร์ทริคลดน้ำหนัก 13 โล ภายในเวลา 20 วัน

อยากหุ่นดีอย่าขี้เกียจ! “ออร์แกน” แนะเทคนิคเฟิร์มเฉพาะส่วน ไม่เอาแบบผอมเกินไป

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up