วิธีลดน้ำหนัก

วิธีลดน้ำหนัก ด้วยการกิน อาหารตามกรุ๊ปเลือด ได้ผลจริงหรือไม่?

Alternative Textaccount_circle
วิธีลดน้ำหนัก
วิธีลดน้ำหนัก

หลายคนมี วิธีการลดน้ำหนัก ต่างกันออกไป บางคนเน้นออกกำลังกาย บางคนเน้นลดแบบ IF  และบางคนก็เน้นลดน้ำหนักด้วยการกิน อาหารตามกรุ๊ปเลือด

ซึ่งปัจจุบันแอบเห็นคนดังหลายคนกินตามสูตรนี้ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วยมากขึ้น จึงทำให้อยากรู้ว่าถ้า กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด จะลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่นั้น แพรวดอทคอม มีคำตอบค่ะ

สำหรับบางคนส่วนใหญ่หลังกินอาหาร จะรู้สึกแน่นท้องเหมือนอาหารไม่ย่อย หรือไม่ก็น้ำหนักขึ้นเอาๆ ทั้งที่กินเพียงนิดเดียว จึงอยากลองแนะให้เปลี่ยนมา กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ซึ่งดีต่อระบบย่อยแถมยังช่วยให้น้ำหนักลดลงโดยอัตโนมัติอีกด้วย โดยมี เมนูอาหารตามกรุ๊ปเลือด ทั้ง 4 กรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O มาฝาก ให้ลองกินตามนี้ดูค่ะ

วิธีลดน้ำหนัก ด้วยการกิน อาหารตามกรุ๊ปเลือด ได้ผลจริงหรือไม่?

อาหารตามกรุ๊ปเลือด

คนเลือดกรุ๊ป A ควรกินเนื้อสัตว์น้อยๆ ดีที่สุด!

หาก กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด สม่ำเสมอน้ำหนักจะค่อยๆ ลดลงเองโดยอัตโนมัติ และภูมิต้านทานร่างกายแข็งแรงขึ้น เพราะคนเลือดกรุ๊ปเอ มีกรดในกระเพาะต่ำ มักมีปัญหาในการย่อย จึงควรเลี่ยงพวกเนื้อสัตว์ แนะนำให้กินโปรตีนจากถั่วหรือเนื้อปลาสัปดาห์ละ 3-4 วันแทน และควรเปลี่ยนมาดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมวัว ส่วนไข่กินได้บ้างในปริมาณที่พอเหมาะข้าวกล้อง ถั่วลิสง ถั่วเหลือง และผักใบเขียว เป็นอาหารที่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปเอ

และผลไม้ต้องห้ามสำหรับคนเลือดกรุ๊ปเอ กินผลไม้ได้ทุกชนิด ยกเว้นมะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม อาจไม่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปเอเพราะย่อยยาก ส่วนเครื่องดื่ม ดื่มกาแฟและไวน์แดงได้ไม่เกินวันละ 1 แก้ว เลี่ยงชา เบียร์ น้ำอัดลม นมวัว และโซดา

อาหารตามกรุ๊ปเลือด

คนเลือดกรุ๊ป B ลดแป้งหน่อย เพราะอ้วนง่าย!

อาหารที่เป็นกุญแจสู่หุ่นผอมเพรียว เช่น มันฝรั่ง ข้าวโอ๊ต สับปะรด และแป้ง สเปลต์* (Spelt) เพราะมีไฟเบอร์สูง และช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ ช่วงไดเอ็ท พยายามเลี่ยงมะเขือเทศและข้าวโพด ซึ่งมีผลต่อระบบเผาผลาญของคนเลือดกรุ๊ปนี้ และทำให้น้ำหนักขึ้นง่าย

แนะนำให้กินผักใบเขียว ปลาทะเลน้ำลึก อย่างปลาทูน่า ปลาทู ฯลฯ เลี่ยงเนื้อกุ้ง ปู หอยแครง โดยเฉพาะเนื้อไก่มีแล็กติน(lectin) เสี่ยงต่อเส้นเลือดในสมองตีบ และภูมิคุ้มกันบกพร่อง ส่วนพวกนม เนย ไข่ กินได้ในปริมาณพอเหมาะ  นอกจากนี้ควรกินข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง เลี่ยงแป้งสาลีและถั่วลิสง เพราะทำให้อ้วนง่าย

และผลไม้ต้องห้ามสำหรับคนเลือดกรุ๊ปบี กินผลไม้ได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นลูกพลับ ทับทิม และลูกแพร์ เพราะไม่ดีต่อระบบย่อย ส่วนเครื่องดื่ม น้ำขิง ชาเปปเปอร์มินต์ โสม และชาเขียว ช่วยบำรุงระบบประสาท

อาหารตามกรุ๊ปเลือด

คนเลือดกรุ๊ป AB กินเนื้อสัตว์น้อย และเพิ่มอาหารกลุ่มแป้ง!

ช่วงไดเอ็ทอาจไม่ต้องระวังพวกแป้งมากเหมือนคนเลือดกรุ๊ปโอ สามารถกินข้าว ขนมปัง ได้ตามปกติ และเน้นกินผักใบเขียวและข้าวโอ๊ต มีไฟเบอร์สูงและช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

แต่คนเลือดกรุ๊ปเอบี มักมีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน และกรดในกระเพาะอาหาร แนะนำให้กินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ฯลฯ และอาหารทะเล อย่างปลา ปู กุ้ง และหอย เลี่ยงเนื้อปลาแซลมอนรมควัน และเนื้อไก่ เพราะทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

กินนม เนย ไข่ และโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ในปริมาณพอเหมาะ รวมถึงอาหารประเภทแป้งที่กินแล้วมีประโยชน์ เช่น ข้าวโอ๊ต พยายามเลี่ยงถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงแบบเฉียบพลัน

และผลไม้ต้องห้ามสำหรับคนเลือดกรุ๊ปเอบี แนะนำให้กินผักใบเขียวทุกชนิดและผลไม้รสออกเปรี้ยวนิดๆ เช่น สับปะรด องุ่น ส้มโอ และมังคุด ช่วยกระตุ้นระบบย่อยให้ดีขึ้น ส่วนเครื่องดื่ม ดื่มชาเขียวและไวน์แดงได้ไม่เกินวันละแก้ว ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดเสี่ยงโรคหัวใจและมะเร็ง

อาหารตามกรุ๊ปเลือด

คนเลือดกรุ๊ป O ไฮโปรตีน!

ช่วงไดเอ็ท ควรเลี่ยงขนมปัง ถั่ว และธัญพืช เพราะยิ่งทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายกว่าปกติ เลือกกินอาหารทะเลจะดีกว่า ช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ง่าย

และคนเลือดกรุ๊ปโอมักเข้าใจมาตลอดว่า ผักเท่านั้นที่ช่วยให้รูปร่างดี แต่จริงๆ แล้ว คนเลือดกรุ๊ปนี้มีระบบย่อยเนื้อสัตว์ดีมากเหมาะที่จะกินพวกโปรตีน แต่ควรเลือกกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน หรือเนื้อสัตว์ที่มีสีขาวอย่างเนื้อปลา นอกจากนี้อาหารที่มีวิตามินเคและบี เช่น ตับ ไข่แดง ถั่ว ผักคะน้า ผักโขม ฯลฯ ช่วยป้องกันเลือดแข็งตัวช้า และเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญให้คนเลือดกรุ๊ปโอ

ส่วนผลไม้ที่ควรเลี่ยงสำหรับคนเลือดกรุ๊ปโอ คือ ส้ม แคนตาลูป สตรอว์เบอร์รี่ และมะพร้าว เพราะทำให้น้ำย่อย มีความเป็นกรดมากเกินไป แต่ถ้าเป็น พรุน มะเดื่อ กล้วย และฝรั่ง จะช่วยลดกรดและการระคายเคืองในกระเพาะได้ดี ส่วนเครื่องดื่ม ชา กาแฟ และนมวัว เป็นเครื่องดื่มที่ไม่เหมาะสำหรับคนเลือดกรุ๊ปโอ เพราะยิ่งเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ท้องอืดและอาจเกิดอาการแพ้ได้


ข้อมูล : นิตยสาร Lemonade ปี 2555 ในเครือ บ.อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)
ภาพ : Pixabay

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สูตรดีท็อกซ์ฉบับ “คิมเบอร์ลี่” ทำเองได้ กินง่าย แถมผิวสวยเปล่งปลั่ง

ผ่านด่านอีกคน Ronja นางแบบพลัสไซส์คนที่ 2 ที่ได้ร่วมงานกับ Victoria’s Secret

อวบแล้วไง มั่นใจก็แล้วกัน “Venezia Cruz” นางแบบพลัสไซส์แต่ S Line สวยแซ่บเว่อร์

อย่าทำตาม “ไอซ์ซึ” แชร์วิธีไดเอ็ตเป็นอุทาหรณ์ กินแต่ฝรั่งวันละ 1 ลูก ตลอดเดือนครึ่ง

เผ็ชชช! ซูมความสวยเซ็กซี่ “Alexina Graham” นางฟ้าคนใหม่ของ Victoria’s Secret

เปิดเคล็ดลับสวยหุ่นเป๊ะเอวเอสแบบ “เจนนี่ BLACKPINK” พร้อมส่องบิวตี้ไอเท็มชิ้นโปรด

วิธีที่คนดังนิยมทำ! “จองอิลอู” แชร์ทริคลดน้ำหนัก 13 โล ภายในเวลา 20 วัน

หุ่นเป๊ะราวซูเปอร์โมเดล “ลิซ่า” ผอมเพรียวจนสื่อเกาหลียกฉายา”เอวมด”อันดับหนึ่ง

มีวินัยจึงสำเร็จ “อิน บูโดกัน” ขยันฟิตหุ่น 2 เดือน น้ำหนักฮวบลง 10 โล และยังสู้ต่อ

กินไปก่อนเดี๋ยวผอมเอง! แชร์เคล็ดลับหุ่นเป๊ะของ 4 สาว BLACKPINK

หุ่นเป๊ะเหมือนตอนเข้าวงการใหม่ๆ “ตั๊ก บงกช” ฟิตหุ่นจนเซี๊ยะ กล้ามหน้าท้องแน่น

เร่งฟิตหุ่น..ด้วยกีฬาหลากประเภทเป็นเรื่องดี แต่ควรรู้วิธีตั้งรับอาการบาดเจ็บด้วย

ไม่เป๊ะก็เป็นนางแบบได้ Sara Geurts วัย 28 ปี ดูแก่กว่าวัย เพราะโรคหนังยืดผิดปกติ

จากคนไม่เคยคิดจะออกกำลังกาย! “ฮารุ สุประกอบ” ฟิตร่างหนักจนหุ่นเปลี่ยนไป

หม่ำซีฟู้ดยังไงให้ดีต่อหุ่น น้ำหนักไม่พุ่ง แคลอรี่ไม่กระฉูด!

ประชัน “เมนูเส้น” จานไหนกินแล้วผอม จานไหนกินแล้วอ้วน มาดู kcal กัน

มาดูแคลอรี่กันชัดๆ กับ “สลัดจานลวง” อาหารสุขภาพตัวการทำอ้วนกว่าเก่า

คุมน้ำหนัก! ควรเลือกน้ำสลัดรสชาติแบบไหน ปริมาณแคลอรี่เท่าไร มีบอกครบ

ชี้เป้า “บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดสำหรับสายเฮลท์ตี้กินดุ” อิ่มไม่ยั้ง..แต่ยังสุขภาพดี

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up