สลัด

มาดูแคลอรี่กันชัดๆ กับ “สลัดจานลวง” อาหารสุขภาพตัวการทำอ้วนกว่าเก่า

Alternative Textaccount_circle
สลัด
สลัด

สาวสายเฮลท์ตี้มักจะเลือกทานเมนูสลัดผักเป็นเมนูในดวงใจแรกๆ ที่นึกถึง เพราะมีกากใยไฟเบอร์สูง แถมยังมีประโยชน์และคุณค่าทางอาหาร อีกทั้งยังเหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย แต่…รู้หรือไม่ว่า สลัด ที่สาวๆ กินเพื่อลดน้ำหนัก อาจให้พลังงานสูงไม่ต่างจากฟาสต์ฟู้ด ครั้งนี้ แพรวดอทคอม จะพามาสแกนเมนูสลัดพร้อมกับเมคโอเว่อร์จานผักสุดอร่อยให้ดีต่อสุขภาพ (แบบไม่เฟคกันค่ะ)

ซีซาร์สลัด 1 จานใหญ่ (1,010 kcal)

ใส่ทั้งชีส เนยแข็ง เบคอน และขนมปังทอดกรอบ ถ้ากินเพื่อลดน้ำหนัก หึหึ คงผอมหรอก! วันไหนไปซูเปอร์มาร์เก็ตอย่าลืมแวะที่สลัดบาร์ เลือกมิกซ์แอนด์แมทช์ให้เป็นเมนู “สลัดบุกไก่เส้น” ดีกว่า เพราะสลัดบุกไก่เส้น 1 จาน บุกเส้นมีใยอาหาร ช่วยให้อิ่มพอดีในหนึ่งมื้อโดยที่ให้พลังงาน = 0 kcal และเนื้อไก่ฉีก ถ้าไม่มี ใช้แฮมไขมันต่ำหรือไข่ต้มแทน แล้วราดด้วยน้ำสลัดญี่ปุ่น เพียงเท่านี้ก็กำจัดไปตั้ง 828 kcal แน่ะ! เหลือเพียง 192 kcal เท่านั้น

สลัดผักราดน้ำสลัดครีมและใส่เครื่องเยอะ 1 จาน (717 kcal)

หลายคนอยากกินสลัดเพื่อสุขภาพ แต่เผลอตักข้าวโพด เผือก แห้ว ถั่วแดง และกล้วยตาก (แป้งทั้งนั้น) ไม่อั้น แทบหาผักใบไม่เจอ แบบนี้ระวังอ้วนนะ ไม่ได้ให้เปลี่ยนเมนูสุดคลาสสิกนี้หรอก แต่ลดปริมาณเครื่องเหลืออย่างละ 2 ช้อนโต๊ะก็พอ ราดด้วยน้ำสลัดแคลอรี่ต่ำ หรือน้ำสลัดญี่ปุ่น

ลองเปลี่ยนมาใส่ข้าวโพด และเครื่องอื่นๆ อย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ อย่าลืมใส่ผักใบเขียวเป็นหลักนะ ราดด้วยน้ำสลัดรสออกเปรี้ยวอมหวาน หรือมีส่วนผสมของน้ำมันมะกอก น้ำมะนาวและน้ำผึ้ง ส่วนถ้าอยากมีเนื้อสัตว์บ้าง ลองใส่กุ้งสดลวกสัก 3 – 5 ตัว เพื่อเพิ่มโปรตีนให้อิ่มท้อง เพียงเท่านี้ก็จะกำจัดไปได้ตั้ง 333 kcal แน่ะ! ซึ่งถ้าลองเปลี่ยนดูก็เท่ากับว่าสลัดจานนี้เหลือเพียง 384 kcal เท่านั้น

สลัดไก่ทอด 1 จาน (700 kcal)

พอเห็นว่ามีแต่เนื้อสัตว์กับผัก หลายคนชะล่าใจ คิดว่ากินแล้วไม่อ้วน แต่ขอโทษแคลอรี่สูงจนน่าตกใจ เลือกกินสลัดที่ใส่โปรตีนชนิดดีและไขมันต่ำ อย่าง “มิกซ์สลัดอิตาเลียนเดรสซิ่ง” อร่อยลงตัวแถมกินแล้วไม่อ้วน ง่ายๆ มีแค่ใส่ทูน่า แฮมหั่น เส้นบุก ไข่นกกระทา และผักตามชอบ น่ากินทั้งนั้น! แล้วราดด้วยน้ำสลัดอิตาเลียน มีขายแบบสำเร็จรูปที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ถ้าไม่ชอบ ลองเปลี่ยนเป็นน้ำสลัดใสสิ อร่อย แถมพลังงานต่ำกว่าแบบครีมข้น (อ้วนน้อยกว่าด้วย) ถ้าลองเปลี่ยนมาเป็นเมนูนี้จะกำจัดไปได้ตั้ง 248 kcal เหลือเพียง 452 kcal เท่านั้น

โคลสลอว์ 1 ถ้วยเล็ก (260 kcal)

ถ้วยนิดเดียว แต่ให้พลังงานพอๆ กับก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม! ก็เล่นคลุกน้ำสลัดครีมซะชุ่มขนาดนั้น ไม่เป็นมิตรกับสุขภาพเอาซะเลย เปลี่ยน
เป็นสลัดถั่วขาวสิ ดูเหมือนจะอ้วน แต่ให้พลังงานน้อยกว่า (* ถ้าหาถั่วขาวไม่ได้ เปลี่ยนเป็นสลัดผักใบเขียวแล้วเติมถั่วแดง ถั่วดำ และถั่วลันเตาอย่างละครึ่งช้อนโต๊ะ กลายเป็นสลัดถั่ว 1 ถ้วยเล็ก 259 kcal)

แต่ถ้าหาได้จะดีต่อพุงมาก ซึ่งถั่วขาวมีขายแบบกระป๋องสำเร็จรูป เวลาซื้อให้เลือกแบบไลท์ (Light) กินแล้วดีต่อรูปร่าง เพราะในถั่วขาวมีสารที่ช่วยยับยั้งแป้งไม่ให้กลายเป็นน้ำตาล ลดการสะสมไขมันใหม่ พร้อมเผาผลาญไขมันเก่า ส่วนผัก ผลไม้สด ให้เติมผักใบ และผลไม้อย่างแอ๊ปเปิ้ลเขียว รับรองว่าดีต่อสุขภาพและรูปร่าง กำจัดไปตั้ง 33 kcal เหลือเพียง 227 kcal เท่านั้น

กินสลัดทั้งที ต้องได้คุณค่าครบ แต่ลดแคลอรี่ แบบนี้สิ จึงจะผอมค่ะซิส!


เรียบเรียง : PP_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : สูตรเมนูสลัดได้ในหนังสือ “50 เมนู กินให้ผอมใน 30 วัน” by มาดามตวง สำนักพิมพ์อมรินทร์ cuisine
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คุมน้ำหนัก! ควรเลือกน้ำสลัดรสชาติแบบไหน ปริมาณแคลอรี่เท่าไร มีบอกครบ

ชี้เป้า “บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดสำหรับสายเฮลท์ตี้กินดุ” อิ่มไม่ยั้ง..แต่ยังสุขภาพดี

กินง่ายไม่ทรมานตัวเองด้วย 4 โปรแกรมไดเอตตามกรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O

วิธีรักษาภาวะอ้วนและดื้อต่ออินสุลิน สาเหตุ “อ้วนลงพุง” พบหญิงเป็นมากกว่าชาย

ลดหุ่นผิดวิธีหรือเปล่า? เพราะออกกำลังกายแล้ว “น้ำหนักลด แต่ไขมันไม่ลด”

วิธีที่คนดังนิยมทำ! “จองอิลอู” แชร์ทริคลดน้ำหนัก 13 โล ภายในเวลา 20 วัน

เร่งฟิตหุ่น..ด้วยกีฬาหลากประเภทเป็นเรื่องดี แต่ควรรู้วิธีตั้งรับอาการบาดเจ็บด้วย

กินไว้ให้เป็นนิสัย! กับ 6 สุดยอดกลุ่มอาหารต้านมะเร็งที่ผู้หญิงควรใส่ใจ

ลดน้ำหนักแบบ Intermittent Fasting อิ่มบ้าง..อดบ้าง จะผอมไหม?

Ketogenic Diet เข้าใจง่ายๆ ใน 4 นาที แต่วิธีนี้ไม่เหมาะกับทุกคน!!

กินอาหารตามธาตุ ช่วยปรับสมดุลร่างกายให้ไม่เจ็บป่วย ตามหลักการแพทย์แผนไทย

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up