นนท์ณัฐดา อำมาตย์

เทรนเนอร์ซุปตาร์ “นนท์ณัฐดา อำมาตย์” ดีกรีนักกีฬาเพาะกายฟิตเนสทีมชาติ

Alternative Textaccount_circle
นนท์ณัฐดา อำมาตย์
นนท์ณัฐดา อำมาตย์

เชอรี่ – นนท์ณัฐดา อำมาตย์ เทรนเนอร์หญิงดีกรีนักกีฬาเพาะกายฟิตเนสทีมชาติคนนี้อยู่เบื้องหลังหุ่นเป๊ะปังของเหล่าซุป’ตาร์อย่าง กาละแมร์ – พัชรศรี, ชมพู่ – อารยา, แอน ทองประสม และยังทำให้นักแสดงและผู้หญิงอีกหลายคนลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการออกกำลังกาย

มุ่งมั่นเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพ

“นับจากวันแรกที่กล้าเรียกตัวเองว่า ‘เทรนเนอร์’ อย่างเต็มปาก ถึงวันนี้ 9 ปีแล้ว จากเด็กต่างจังหวัดที่เริ่มเล่นกีฬา ฝึกซ้อม ไปแข่งขัน ได้แชมป์รายการต่างๆ จนสอบติดเป็นนักกีฬาเพาะกายฟิตเนสทีมชาติ ทำให้มีทุนเรียนจนจบปริญญาตรี ทั้งหมดนี้ทำให้เราผูกพันกับการออกกำลังกายและรักอาชีพนี้มาก

“ย้อนกลับไป 8 – 9 ปีที่แล้ว กีฬาฟิตเนสยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในประเทศไทย แต่เชอรี่คิดว่า…เมื่อเราไม่สวย เรียน หนังสือไม่เก่ง แต่อยากมีที่ยืนของตัวเอง โดยมีกีฬาที่เป็นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด จึงเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับวงการเพาะกายและฟิตเนส ทำให้รู้ว่าต่างประเทศ มีอาชีพเทรนเนอร์ ยิ่งเป็นดาราฮอลลีวู้ดดังๆ ยิ่งต้องมีเทรนเนอร์ส่วนตัวทั้งนั้น แสดงว่าสิ่งที่เราชอบสามารถทำเป็นอาชีพได้ จึงตั้งใจว่าต้องเป็นเทรนเนอร์ผู้หญิงที่เก่ง มีความสามารถ และมีชื่อเสียงให้ได้

“เชอรี่ไปเรียนหลักสูตรต่างๆ เพิ่ม เพื่อให้ได้ใบรับรองและพูดได้เต็มปากว่าตัวเองเป็นเทรนเนอร์ ทั้งที่ตอนนั้นประเทศไทยมีคนได้ใบรับรอง ด้านนี้ 100 คนเท่านั้น บอกตรงๆ ว่าความหวังริบหรี่มาก เพราะตอนนั้น ค่านิยมบ้านเราชอบผู้หญิงตัวเล็กๆ ผอมๆ นักแสดงไทยจึงยังไม่นิยมเข้ายิม เล่นเวต

“จนเมื่อเชอรี่ได้ไปออกรายการโทรทัศน์ในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทย ทำให้เริ่มมีลูกค้าโทร.ติดต่อไปที่สมาคมเพาะกายฟิตเนสแห่งประเทศไทย เพราะเขาอยากมีหุ่นแบบเรา จึงอยากให้เราช่วยเป็นเทรนเนอร์ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นอาชีพเทรนเนอร์เต็มตัว”

ปั้นหุ่น “ปัง” ให้ซุป’ตาร์

“ต่อมาเชอรี่ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะเทรนเนอร์ซุป’ตาร์ เริ่มจากเราพาคุณแม่ท่านหนึ่ง ซึ่งเชอรี่เป็นเทรนเนอร์ให้จนชนะการแข่งขัน คุณแม่ซิกซ์แพ็คคนแรกของประเทศไทยไปออกรายการ พี่กาละแมร์ (พัชรศรี เบญจมาศ) ซึ่งเป็นพิธีกรรายการตื่นเต้นว่า โอ้โฮ…คุณแม่ อายุ 40 ปี ลูก 2 คน แต่มีหุ่นเฟิร์มขนาดนี้ จึงชวนเชอรี่ไปทำรายการทีวี ช่วงออกกำลังกายด้วยกัน พร้อมกับมอบหมายให้เป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวด้วย โดยมีเป้าว่าต้องเปลี่ยนแปลงรูปร่างพี่กาละแมร์ให้ได้ภายใน 3 เดือน จนกลายเป็นกระแสในโซเชียลว่าพี่กาละแมร์ไปทำอะไรมา ถึงสวยขึ้น ขนาดนี้

“เมื่อชมพู่ – อารยา เห็นรูปร่างพี่กาละแมร์เปลี่ยนไปจึงสนใจอยากให้เชอรี่ไปดูแลบ้าง เพราะใกล้จะแต่งงานและต้องเดินทางไปร่วมงานที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส จึงเกิดเป็นกระแสพูดถึงอีกว่าชมพู่หุ่นดีขึ้นมาก ต่อมาเชอรี่ได้ดูแลพี่แอน ทองประสม อีก ทำให้มีลูกค้าติดต่อมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนการเป็นเทรนเนอร์กลายเป็นงานเต็มตัว

“การเป็นเทรนเนอร์ให้ลูกค้าแต่ละคนไม่มีหลักตายตัว เราต้องดูว่าเป้าหมายของเขาคืออะไร แล้ววิเคราะห์และออกแบบโปรแกรมให้เหมาะกับเขา อย่างของชมพู่มีข้อจำกัดหลายอย่าง เพราะเป็นนางเอก ห้ามตัวล่ำ ห้ามมีกล้าม ห้ามขาใหญ่ ในฐานะเทรนเนอร์เราต้องแก้โจทย์เหล่านี้ให้ได้ เมื่อก่อนชมพู่กินแต่ผัก แต่เชอรี่ให้กินโปรตีนและข้าวเพิ่ม จนกังวลว่าจะยิ่งทำให้อ้วนหรือเปล่า เราก็ต้องปรับจูนความเข้าใจกันเป็นเดือนๆ หรือที่หลายคนมีความเชื่อผิดๆ ว่าเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามออกกำลังกาย จริงๆ แล้วทำได้ เพียงแต่ต้องรู้วิธีที่ถูกต้อง ทำให้ปัจจุบันมีคุณแม่และคนทั่วไปมาเรียนกับเชอรี่หลายคน ไม่ได้มีเฉพาะดาราเท่านั้น เพียงแต่เวลาลงรูปหรือคลิปดาราในโซเชียลเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้หลายคนอยากลุกมาออกกำลังกายมากขึ้น

“หน้าที่ของเชอรี่วันนี้จึงไม่ใช่แค่สอนการออกกำลังกาย แต่ต้องให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ทั้งเทคนิคการออกกำลังกายโภชนาการ การใช้ชีวิตและการดูแลสุขภาพ บางคนบอกว่าอยากหุ่นดี แต่คำว่าหุ่นดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบหุ่นอย่างเชอรี่ บางคนชอบอีกแบบ แต่สิ่งสำคัญคือ ทุกคนต้องมีสุขภาพดีและแข็งแรง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีรายละเอียดเยอะและเป็นสิ่งที่ควรรู้ เช่น การกินข้าวกล้องมีประโยชน์กว่า ข้าวขาวอย่างไร การไม่กินน้ำตาลส่งผลดีต่อร่างกายขนาดไหน ถ้าศึกษาด้านนี้จะรู้ว่าทุกอย่างเหมือนจิ๊กซอว์ที่ต่อไปได้ไม่มีวันจบ และเทรนด์รักษาสุขภาพจะยังคงได้รับความสนใจไปเรื่อยๆ

“เชอรี่รู้สึกภูมิใจที่ได้รับขนานนามว่าเทรนเนอร์ซุป’ตาร์ เพราะการที่เรามีชื่อเสียงได้อย่างทุกวันนี้ถือเป็นการตอบโจทย์ตัวเอง และตอบโจทย์ผู้หญิงไทยให้หันมาออกกำลังกาย ใส่ใจดูแลตัวเอง เปลี่ยนทัศนคติที่ว่าผู้หญิงเข้าฟิตเนสแล้วตัวล่ำ มีกล้าม แขนขาใหญ่ เพราะที่จริงแล้วการ ออกกำลังกายทำให้สุขภาพเราดีขึ้น มีรูปร่างปังขึ้นได้จริงๆ

“ทุกวันนี้มีคนปรึกษาเชอรี่เยอะว่าอยากมีสุขภาพแข็งแรง ดูดี ต้องทำอย่างไร หรือบางคนป่วยเป็นมะเร็งก็ส่งข้อความมาบอกว่าดูคลิปออกกำลังกายของเชอรี่แล้วมีกำลังใจ อยากรักษาตัวเองให้หายดี จะได้มาเรียนกับเรา ทั้งหมดนี้ทำให้รู้สึกว่านอกจากกีฬาจะให้โอกาสหลายอย่างกับเชอรี่แล้ว ยังทำให้เราได้ช่วยเหลือและแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้คนอื่น

“เพราะการออกกำลังกายคือของขวัญที่ดีที่สุดที่เราควรมอบให้ตัวเอง”


เรื่องและภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับ 927 คอลัมน์ SPECIAL SCOOP หน้า 122 – 123

ภาพ IG : cherry_missfitness

Praew Recommend

keyboard_arrow_up