โรคซึมเศร้า

โศกนาฏกรรม โรคซึมเศร้ามัจจุราชเงียบ คร่าชีวิตคนดังเกาหลีใต้

Alternative Textaccount_circle
โรคซึมเศร้า
โรคซึมเศร้า

ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาเรื่อง โรคซึมเศร้า ถูกหยิบยกมาพูดกันมากขึ้น จากสาเหตุการฆ่าตัวตายของเหล่าคนดังทั้งในประเทศและนอกประเทศ  ซึ่งนั่นทำให้หลายคนตระหนักว่า โรคนี้เป็นมัจจุราชเงียบที่แสนอันตราย เพราะมันไม่ได้เกิดจากการเจ็บป่วยภายนอก แต่มันเป็นการเจ็บปวดจากข้างใน ต่อให้อธิบายอย่างไรคนที่ไม่เป็นโรคนี้จะไม่มีวันเข้าใจอย่างแน่นอน

ถึงตอนนี้คนส่วนใหญ่จะเริ่มเข้าใจผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้แล้ว แต่ดูเหมือนว่าก็ยังมีข่าวร้ายๆ ออกมาให้ได้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในหมู่คนดังเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่ติดอันดับฆ่าตัสตายมากที่สุดในโลก เพราะในปี 2019 โรคนี้ได้ค่าชีวิตคนดังไปหลายรายเลยทีเดียว

“จอนมีซอน” (Jeon Mi Sun)

“จอนมีซอน” นักแสดงมากฝีมือวัย 48 ปี  ที่มีผลงานเป็นที่ประทับใจของแฟนๆ จากความทุ่มเทและพยายามอย่างหนัก  ไม่ว่าจะละครย้อนยุคหรือละครสมัยใหม่ เธอไม่เคยปฎิเสธบทที่ได้รับและทำให้ผู้ชมประทับใจในการแสดงที่มีสีสันของเธอ ซึ่งผลงานดังที่เป็นที่รู้จักดี อาทิ  “Hwang Jini” (ฮวางจินยี จอมนางหัวใจทรนง) “Six Flying Dragons” (6 มังกรกำเนิดโชซอน) “Reply 1988” (วันวานอันหวานชื่น) “The Moon Embracing The Sun” (จันทราโอบอาทิตย์) “Love in the Moonlight” (รักเราพระจันทร์เป็นใจ) ฯลฯ

แต่ใครจะคาดคิดว่าในปีที่ 30 ที่เธอเดบิวต์ในวงการบันเทิง จะเป็นปีสุดท้ายในชีวิตเธอด้วย เมื่อเธอได้ตัดสินใจฆ่าตัวตาย ในวันที่ 29 มิถุนายน 2562 ที่ห้องน้ำภายในห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่งที่เมืองจอนจู ซอลลาเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ โดยเธอถูกวินิจฉัยว่าเป็น โรคซึมเศร้า ซึ่งก่อนที่เธอจะลาโลกนั้นเธอได้โทรศัพท์ไปหาพ่อ ซึ่งเพื่อนและญาติพยายามโทรศัพท์หาเธอเพื่อยับยั้งเหตุไม่คาดฝันแต่เธอไม่ยอมรับสาย แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก่อนหน้านี้”จอนมีซอน”ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่งถึง ภาวะซึมเศร้าของเธอที่ติดตามเธอดั่งเงาตามตัว ซึ่งเธอบอกว่ามันเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเธอมากๆ

โรคซึมเศร้า

“ซอลลี่” (Sulli)

อีกหลายเดือนต่อมาก็เกิดเหตุไม่คาดฝันอีกครั้งกับ นักแสดงและอดีตสมาชิกจากวง f(x) วัย 25 ปี   “ซอลลี่”  หรือ “ชเวจินรี” ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 ในบ้านพักส่วนตัวที่ในซองนัม จากสาเหตุโรคซึมเศร้าอย่างรุนแรง

ถ้าย้อนกลับไป “ซอลลี่” เริ่มเข้าสู่วงการตอนอายุ 12 ปี ในฐานะนักแสดงเด็กหลังจากนั้นเธอกลายเป็นเทรนนี่ในค่ายยักษ์ใหญ่ “เอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนท์” และได้เดบิวต์ในฐานะสมาชิกวง F(x) ไม่ว่างานแสดงหรือการเป็นศิลปินเธอทำได้ดีและนั่นทำให้สาวคนนี้กลายเป็นดาวเด่นของวงเป็นเป็นที่นิยมและมีแฟนคลับติดตามเธอเป็นจำนวนมาก กระทั่งในช่วงหนึ่งเกิดข่าวลือและคำให้ร้ายมากมายนั่นทำให้เธอทุกข์ทรมาณทางใจ กระทั่งขอออกจากวงในปี 2015

2 ปีผ่านไป “ซอลลี่” กลับมาอีกครั้งในฐานะนักแสดง แต่ก็ตกเป็นเป้าเธอถูกจับตาและยังกลายประเด็นร้อนแรงเสมอๆ สายตาวิจารณ์จากคนอื่นตามติดเธอเป็นเงา รวมถึงความคิดเห็นเกลียดชัง ที่แย่ไปกว่านั้นคือไม่ใช่เพียงเธอคนเดียวแต่คนรอบตัวของเธอก็โดนด่าไปด้วยนั่นยิ่งทำให้เธอรู้สึกเศร้ามาก กระทั่งเคยขอร้องอ้อนวอนผ่านโซเชียลมีเดียให้ทุกคนช่วยดีกับเธอหน่อย “ท่านผู้ชมคะ ช่วยดีกับฉันหน่อยนะคะ ฉันรักคุณค่ะ”

และในปีนี้ “ซอลลี่”ทำเซอร์ไพร้ส์ด้วยการรับเป็นพิธีกรรายการ “Night of Hate Comments”ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับคอมเม้นต์เกลียดชัง และทำหน้าที่ได้อย่างคาดไม่ถึง เธอบอกว่ามีหลายเรื่องที่คนเข้าใจเธอผิด ดังนั้นเธออยากที่จะแก้ไปในทีละข้อๆ  ซึ่ง “ซอลลี่” พยายามอย่างหนักเพื่อเอาชนะความยากลำบาก แต่ดูเหมือนว่าเธอไม่สามารถก้าวผ่านมันไปได้ และได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองในที่สุด

โรคซึมเศร้า

 

“คูฮารา” (Koo Ha Ra)

ห่างกันเพียง 1 เดือน เพื่อนสนิทของ “ซอลลี่” ไอดอลสาวชื่อดัง “คูฮารา” อดีตสมาชิกวง KARA ได้เสียชีวิตเช่นเดียวกัน เธอจากโลกนี้ไปในวัยเพียงแค่  28 ปี เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้พบศพของเธอ เมื่อวันที 24 พฤศจิกายน ที่บ้านพักในย่านชองดัมดง

“คูฮารา”เข้าวงการในช่วงมัธยมศึกษาซึ่งตอนนั้นมีอายุเพีง 16 ปี  สาวน้อยหน้าใสมีความฝันว่าอยากจะเป็นนักร้องและเพื่อบรรลุความฝันเธอฝึกฝนทั้งวันทั้งคืน แม้ครอบครัวเธอจะลำบากแต่เธอก็พยายามอย่างหนักเพื่อความฝัน  และในที่สุดปี 2008 เธอได้ยืนบนเวที ในฐานะตัวแทนของสมาชิก KARA ที่ออกไป ตอนนั้นวงของเธอเป็นที่นิยมมากๆ และ “คูฮารา” เป็นเซนเตอร์ของวง เธอเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งรายการเพลงและรายการวาไรตี้ เพื่อให้ชื่อของวงกลายเป็นที่รู้จัก

ในช่วงเพลง “Mister” วง KARA เป็นที่นิยมอย่างสูงสุดทั้งในประเทศและในญี่ปุ่น พวกเธอได้รับความรักมากมายจากแฟนๆ เธอร่วมวงเกิร์ลกรุ๊ปเป็นเวลา  8 ปี ก่อนที่จะยุบวงในที่สุดแต่ “คูฮารา” ยังคงแสดงบนเวทีในฐานะศิลปินเดี่ยว

และชีวิตก็มีอุปสรรคมาทดสอบเมื่อเธอถูกแจ้งความในคดีทำร้ายร่างกายแฟนหนุ่ม ไอดอลสาวต้องเผชิญกับการต่อสู้ทางกฎหมาย ในขณะเดียวกันเธอยังถูกโจมตีด้วยความเห็นที่รุนแรงและคุกคามทางเพศ จนเธอต้องออกมาพูดว่าชีวิตของเธอมันลำบากแค่ไหน  สุดท้ายเธอสารภาพว่าเธอเจ็บปวดจากอาการซึมเศร้า ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่เธอเข้าพิจารณาคดีของแฟนเก่าในฐานะพยาน เธอพยายามที่จะฆ่าตัวตาย แต่โชคดีที่เธอรอดมาได้ หลังจากนั้นเธอสัญญาว่าจะดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีขึ้น และเธอโฟกัสไปที่งานในประเทศญี่ปุ่น

ทว่าเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อ “ซอลลี่” รุ่นน้องคนสนิทของเธอ ได้เสียชีวิต “คูฮารา” เสียใจมากเพราะ “ซอลลี่”และเธอต่างเป็นกำลังใจให้กันและกันในช่วงชีวิตที่ยากลำบากในวงการ ทั้งคู่สนิทกันราวกับพี่น้อง “คูฮารา” ได้โพสต์ข้อความถึง “ซอลลี่”ผ่านโซลเชียลมีเดียพร้อมให้สัญญาว่าจะใช้ชีวิตอย่างเต็มที่เพื่อซอลลี่ด้วย แต่สุดท้ายเธอไม่สามารถทำตามที่ให้สัญญาไว้ได้ เธอเลืกลาโลกอย่างลำพัง โดยโพสต์สุดท้ายที่เธอทิ้งให้แฟนๆ จดจำก็คือ รอยยิ้มและคำสั่งลาสั้นว่า “หลับฝันดีนะคะ”

โรคซึมเศร้า

“ชาอินฮา” (Cha In Ha)

ติดๆ กันเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 “ชาอินฮา” นักแสดงดาวรุ่งจากค่าย Fantagio ได้ถูกพบว่าเสียชีวิตในบ้านพักส่วนตัว แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยันว่าไม่ใช่คดีฆาตกรรม หรือ อาชญากรรม แต่อย่างใด นอกจากนี้รายงานจากสื่อต่างประเทศระบุว่า เขาได้รับความทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้า จึงคาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตน่าจะมาจากการป่วยนั่นเอง

สำหรับ “ชาอินฮา”มีชื่อจริงว่า “อีแจโฮ” เดบิวต์ในฐานะนักแสดงและสมาชิกวง Surprise U ในสังกัด Fantagio เมื่อปี 2560 มีผลงานที่เป็นที่รู้จักอาทิ “Temperature of Love”, “Wok of Love”, “Are You Human?” , “Clean With Passion For Now” และล่าสุดี่กำลังออกกากาศในขณะนี้คือ “Love with Flaws” ซึ่งผลงานเรื่อนี้ของเขากำลังเป็นที่สนใจของแฟนๆ แต่เขาก็เลือกจบชีวิตในวัยเพียงแค่ 26 ปีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม “พัคซังฮี” อดีตเกิร์ลกรุ๊ปวง S.O.S ซึ่งตอนนี้ทำงานเป็นหัวหน้าจิตแพทย์ ได้พูดถึงอาการซึมเศร้าของคนในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ว่า พวกเขาต้องเผชิญกับการแข่งขันและต้องแบกรับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งยากที่สุดในการเป็นคนดัง ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำผ่านพ้นไปได้ก็คือการไม่ยอมแพ้และกำลังใจจากคนรอบข้าง เพราะโรคนี้ไม่มีพลังเพียงพอที่จะไปขอความช่วยเหลือจากใคร ดังนั้นคนที่อยู่รอบข้างพวกเขาสำคัญที่สุด ต้องใส่ใจและให้ความช่วยเหลือเมื่อพวกเขาต้องการ

ชาอินฮา


ข้อมูลจาก : VIU

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ความบังเอิญที่เหมือนพรหมลิขิต บี-มาติกา & กร ทายาทแห่งอาณาจักรซัมมิท

สูตรนี้ทำตามได้! ทริคหุ่นเป๊ะ ผิวสวยจาก “บิ๊นท์ สิรีธร” มิสอินเตอร์เนชั่นแนล 2019

สวยทริปเปิล! “มิว – ไอซ์ – นาตาลี” 3 ว่าที่เจ้าสาวใน ปาร์ตี้สละโสด

 อดีตดาราเด็ก น้องแพรตาหวาน เข้าพิธีกับแฟนหนุ่ม “ตั้ม Take Me Out”

หวานพอไหม? พี่แอฟ – น้องต่อ คู่จิ้นข้ามรุ่นในละคร ” ขอเกิดใหม่ใกล้ๆ เธอ “

คู่จิ้นใหม่ “กองทัพพีค – เบลล่า” ให้รักพิพากษา DARE TO LOVE

เจาะลึก 4 ละครเข้ารอบสุดท้าย รางวัล Asian Academy Creative Awards 2019

นักแสดงและศิลปินไทย บิลลี่-ภัทรชนน ผู้เคยปฏิเสธโอกาสจากวงการบันเทิงเกาหลี

ฟ้าหลังฝน คิมอูบิน พระเอกเกาหลี ดีใจได้กลับมาพบแฟนคลับที่รักเขาอีกครั้ง

เวลคัมทูไทยแลนด์ บิ๊นท์-สิรีธร มิสอินเตอร์เนชั่นแนล 2019 หอบมงกุฎกลับบ้านเกิด

หลากหลายไอเดีย ชุดประจำชาติ เตรียมขึ้นเวที Miss Universe 2019

 จบม. 6 สอบขับเครื่องบิน ตอบคำถามแบบ “ชาลี” ไม่ชอบเรียน แต่อย่าเลียนแบบผม!

ขั้วตรงข้าม ปราง-นวลวรรณ พรรณเชษฐ์ ลูกสาวคนเก่งของ มาดามแป้ง

น่ารักคิ้วต์ๆ “น้องเลิฟ” หลานรัก “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” แห่ง KING POWER

Praew Recommend

keyboard_arrow_up