นางสาวลาว

นางสาวลาว เวทีที่โดดเด่นด้วยหัตถกรรมพื้นเมืองทรงคุณค่า

Alternative Textaccount_circle
นางสาวลาว
นางสาวลาว

 เวทีนี้ไม่มีชุดว่ายน้ำ ไม่ฟุ่มเฟือย มีแต่งานหัตถกรรมพื้นเมืองทรงคุณค่า นางสาวลาว 2019 สวยงามเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

นางสาวลาว

จากงานระดับจักรวาลวันนี้ “แพรวดอทคอม” พามาส่องการประกวดอีกหนึ่งเวทีที่มีเสน่ห์มากๆ นั่นคือ นางสาวลาว 2019  เวทีเกียรติยศและความภาคภูมิใจของแม่หญิงลาว ซึ่งจัดขึ้นที่ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภายใต้การจัดของบริษัท คมปัญญา เอนเตอร์เทนเม้นท์ อีเว้นท์แอนด์ออแกไนเซอร์ จำกัด โดย “คมปัญญา เพ็งวินัยญา” ประธานกองประกวดนางสาวลาว 2019

สำหรับการประกวดครั้งที่ 19 นี้ พิเศษกว่าทุกๆ ปี เพราะนอกจากจะไม่มีรอบชุดว่ายน้ำแล้ว ผู้จัดการประกวดยังมีแนวคิดส่งเสริมการใช้ผ้าฝ้ายและผ้าไหมหม่อน ซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองที่ชาวลาวทอใช้กันทั่วไป แต่ไม่ได้รับความนิยมในการใส่ออกงานเนื่องจากมีราคาถูก ทางกองประกวดจึงเห็นว่าน่าจะเป็นการดีหากนำมาดีไซน์ให้ทันสมัยและทำเป็นชุดให้ผู้เข้าประกวดทั้ง 40 คนจากทั่วประเทศใส่ถ่ายภาพพอร์ตเทรตแนะนำตัว และใส่เดินแบบแทนเดินในรอบชุดราตรี

นางสาวลาว

นางสาวลาว

โดยประธานกองประกวดกล่าวว่า “ชาวลาวให้ความสนใจการประกวดนางสาวลาวมาก และแฟชั่นบนเวทีการประกวดทุกปีจะกลายเป็นกระแสที่ชาวลาวนิยมสวมใส่ตาม แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว การนำแนวคิดสวมใส่ผ้าฝ้ายที่ราคาประมาณ 1,000 – 4,000 บาทต่อชุด ถูกว่าชุดผ้าไหมที่เคยเป็นที่นิยมตามกระแสนางสาวลาวปีก่อน ซึ่งราคาราว 7,000 ถึงแสนบาทต่อชุด จึงเป็นเรื่องเข้ากับสภาพเศรษฐกิจ อีกทั้งหลังปล่อยภาพแนะนำตัวผู้เข้าประกวดในชุดผ้าฝ้าย ก็ทำให้ผ้าพื้นเมืองได้รับความนิยมขึ้นมา พ่อค้าแม่ค้าผ้าพื้นเมืองก็ขายสินค้าได้ดีขึ้น อีกทั้งความพิเศษของผ้าฝ้ายซึ่งเป็นผ้าทอมือซึ่งทุกผืนจะมีลวดลายแตกต่างกันเป็นผืนเดียวในโลกที่ทำซ้ำไม่ได้ ขณะเดียวกันก็เป็นการประชาสัมพันธ์หัตถกรรมพื้นบ้านให้คนทั่วโลกได้รับรู้ผ่านแฟนเพจ Miss Laos ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 2 แสนคน”

นางสาวลาว

นางสาวลาว

อย่างไรก็ตามการประกวดเสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ที่คว้ามงกุฏไปก็คือ หมายเลข 20 “น้อง – นางสาววินะดา พิสาลาด” อายุ 21 ปี จากแขวงหลวงพระบาง นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งชาติ สาขาอักษรศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส ปี 4 ส่วนรองชนะเลิศอับดับหนึ่ง ได้แก่ หมายเลข 23 “โจ – นางสาวโจแอ้น โพทิวัต” อายุ 21 ปี จากนครหลวงเวียงจันทน์ จบการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ รองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ หมายเลข 22 “เจนนี่ – นางสาวสุดดาวอน ปัดสาพัน” อายุ 21 ปี จากแขวงจำปาสัก จบการศึกษาระดับชั้นสูง จากวิทยาลัยการเงินภาคใต้ สาขาการเงินการบัญชี รองชนะเลิศอันดับสาม ได้แก่ หมายเลข 4 “ปูน้อย – นางสาวพอนสนิท ลัดรัตนสัก” อายุ 21 ปี จากแขวงอุดมไซ จบการศึกษาระดับชั้นสูง จากมหาวิทยาลัยเศรษฐการเงิน สาขาบริหารธุรกิจ เวียดนาม และ รองชนะเลิศอันดับสี่ ได้แก่ หมายเลข 2 “ดาว – นางสาวบุดดาว จันทะสี” อายุ 21 ปี จากแขวงอุดมไชย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสถาบันสะหวัน บริหารธุรกิจ

นางสาวลาว

นางสาวลาว

ทั้งนี้ผู้ที่รับตำแหน่งจะได้รับมงกุฎดอกจำปา และสายสะพาย พร้อมเงินรางวัล 30 ล้านกีบ และผู้ชนะการประกวดและรองอันดับสองและรองอันดับสามคนจะได้รับทุนการศึกษาต่อที่ประเทศจีนทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท 1 ล้านบาท ส่วนรองอับดับสามและรองอันดับสี่จะได้รับทุนการศึกษาต่อที่ประเทศไทย 5 แสนบาท และต้องปฏิบัติภารกิจร่วมกับองค์กรต่างๆ ในฐานะภาพลักษณ์ของรัฐบาลและทูตการศึกษา อาทิ สหพันธ์แม่หญิงลาว, ศูนย์กลางชาวหนุ่มประชาชนปฏิบัติลาว ที่ดูแลและส่งเสริมกิจกรรมของวัยรุ่นในประเทศ ฯลฯ ขณะที่ผู้ดำรงตำแหน่งจะต้องมีพฤติกรรมที่เหมาะสม ทั้งในชีวิตจริงและโลกออนไลน์ ไม่ถ่ายภาพคู่กับเครื่องดื่มมึนเมา ไม่แต่งกายวาบหวิว และไม่เปิดตัวแฟน ภายในเวลา 3 ปีตามสัญญา เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนและเป็นขวัญใจของประชาชน และหากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะ กองประกวดสามารถเรียกคืนตำแหน่งพร้อมมงกุฎคืนได้


สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

 ศาลตายายยังแต่งดีกว่า! “ป้อม – วินิจ” โพสต์เดือดถึงช่างแต่งหน้านางงาม

สนามบินเกือบแตก! แฟนนางงามแห่ต้อนรับ ฟ้าใส-ปวีณสุดา กลับเมืองไทย

น้ำตารื้น “ลูกเกด” เผยความรู้สึก หลัง “ฟ้าใส” คว้าตำแหน่ง Top 5 Miss Universe 2019

ฟิตหุ่นโค้งสุดท้าย “ฟ้าใส – ปวีณสุดา ดรูอิ้น” เตรียมความเป๊ะชิงมงกุฎ MU 2019

สวยใสมีเลือดฝาด เปิดหน้าสด “ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น” พร้อมทริคดูแลหุ่น

สมการรอคอย ชุดประจำชาติไทยแลนด์ “ผีตาโขน Festival of Thailand”

‘มาเลเซีย’ คว้ารางวัล ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม บนเวที Miss Universe 2019

 5 ตัวแทน กลุ่มเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา Miss Universe 2019

 ตอบเด็ด MISS UNIVERSE 2019 “ฉันเกิดมาในสังคมที่สีผิวอย่างฉันไม่เคยถูกมองว่าสวย”

เดรสแดงสวยตรงปก! ชุดราตรี ฟ้าใส-ปวีณสุดา รอบ 5 คนสุดท้าย บนเวที MU 2019

 มงไม่ลง แต่ชนะใจคนไทย! ฟ้าใส-ปวีณสุดา Top 5 Miss Universe 2019

Mouawad เปิดตัว Power of Unity “มงกุฎ MU 2019” มูลค่า 150 ล้านบาท

แชมป์เก่าไม่ธรรมดา สปป.ลาว ส่งช้างชมพู สู้ศึกการประกวด นางงามจักรวาล

หลากหลายไอเดีย ชุดประจำชาติ เตรียมขึ้นเวที มิสยูนิเวิร์ส 2019

สมการรอคอย ชุดประจำชาติไทยแลนด์ “ผีตาโขน Festival of Thailand”

เบื้องหลังความสำเร็จ ฟ้าใส ปวีณสุดา – แคทรีโอนา ในวันที่ไม่ต้องเป็นรองอีกต่อไป

ไม่ลืมตัวตน “H’Hen Niê” สวมชุดชนเผ่า ไม่สวมรองเท้า อำลาตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม

นางงามไทยคนแรก “แอน-แอนโทเนีย” คว้ามงกุฎ มิสซูปร้าเนชั่นแนล

สวยสง่าอำลาตำแหน่ง แคทรีโอนา เกรย์ ในเดรสราชินีแห่งกล้วยไม้ฟิลิปปินส์

 เวลคัมทูไทยแลนด์ บิ๊นท์-สิรีธร มิสอินเตอร์เนชั่นแนล 2019 หอบมงกุฎกลับบ้านเกิด

มุ่งมั่นสมศักดิ์ศรีสาวไทย เบื้องหลังความสำเร็จก่อนคว้าชัย มิสอินเตอร์ฯ 2019 ของ “บิ๊นท์ สิรีธร”

ไม่หวั่นแม้ถูกบูลลี่ บิ๊นท์-สิรีธร สร้างประวัติศาสตร์ คว้ามงแรก Miss International 2019

Praew Recommend

keyboard_arrow_up