จับโป๊ะได้! AI ใหม่จาก Adobe ตรวจสอบใบหน้าในรูปว่าผ่าน Photoshop หรือไม่

Alternative Textaccount_circle

เป็นคนหนึ่งที่ชอบมองคนหล่อๆ สวยๆ ดูแล้วเพลินตาดี แต่ถึงไม่สวยหรือหล่อก็ไม่ได้ผิดอะไรนี่นา บางครั้งแค่อยากลงรูปบนโซเชี่ยลให้ตัวเองดูดี เพอร์เฟ็คหน่อยๆ เสริมความมั่นใจเลยอาจจะต้องพึ่งแอพแต่งรูปหรือฟีเจอร์บางโปรแกรมที่ช่วยให้ใบหน้าหรือรูปร่างเป๊ะขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่คนเราส่วนใหญ่มักไม่อยากให้คนอื่นเห็นจุดด้อยของตัวเอง ทำให้ปัจจุบันมีแอพและฟีเจอร์แต่งรูปออกมามากมาย อย่างเช่น Liquify เป็นฟิลเตอร์ใน Photoshop ที่ช่วยให้ปรับแต่งโครงหน้า ตา จมูก ปาก ได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ทำให้พื้นหลังเสียรูป และสวยหรือหล่อโดยไม่ต้องพึ่งมีดหมอ เพียงแค่อยากให้หน้าเล็กลง จมูกโด่งขึ้น ฟีเจอร์ตัวนี้สามารถทำได้หมด หรือแม้กระทั่งถ่ายรูปมาแล้วหน้าบึ้งก็สามารถทำให้ยิ้มได้ หรือในกรณีที่ในภาพมีคนหลายคน ก็สามารถกดเลือก Face เพื่อปรับแก้ไขหน้าของแต่ละคนได้โดยจะไม่กระทบอีกคน เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือตกแต่งใบหน้าที่ใช้งานง่ายไม่ต้องนั่งรีทัชเองเลยทีเดียวเชียว เชื่อว่าหลายคนที่อ่านบทความนี้คงต้องเคยใช้งานกันมาบ้างล่ะ 

แต่ล่าสุดระวังโป๊ะแตกนะจ๊ะ เพราะว่าทีมงานวิจัยของทาง Adobe ผู้พัฒนาซอฟแวร์ชื่อดังระดับโลกร่วมกับ มหาวิทยาลัย Berkeley ที่แคลิฟอร์เนีย ได้เผยแพร่งานวิจัยในหัวข้อ “Detecting Photoshopped Faces by Scripting Photoshop,” อธิบายเกี่ยวกับวิธีการระบุว่าใบหน้าในรูปภาพผ่านการปรับแต่งด้วยโปรแกรม Photoshopโดยใช้ฟีเจอร์ Liquify มาหรือไม่ ถือเป็นการพัฒนา AI ที่ใช้ในการตรวจสอบรูปภาพว่ามีการปรับถูกแต่งในส่วนใดในบริเวณหน้าบ้าง ซึ่งทีมวิจัยก็มีความคาดหวังว่าในอนาคตสิ่งนี้จะเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนของ Digital Media ที่จะช่วยป้องกันการโกงมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น การปลอมใบหน้า เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังได้มีการใช้ convolutional neural network (CNN) เพื่อตรวจสอบภาพใบหน้าหลายภาพที่ได้จากอินเทอร์เน็ต โดยนำภาพเหล่านั้นที่มีการปรับแต่งด้วยฟีเจอร์ Liquify ที่ส่วนใหญ่จะใช้ในการปรับแต่งโครงหน้าของโปรแกรม Photoshop และผลการทดสอบนั้นก็มีความแม่นยำกว่า 99% เมื่อมีการเปรียบเทียบการมองจากมนุษย์เองที่มีความแม่นยำประมาณ 53%

และที่สำคัญ AI ตัวนี้นอกจากจะสามารถแยกภาพที่โดนปรับแต่งได้แล้ว ยังสามารถบอกได้ด้วยว่าภาพโดนปรับแต่งส่วนไหน และสามารถแก้ภาพกลับไปแบบต้นฉบับได้อีกด้วย

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง Adobe ใช้ AI เพื่อตรวจจับรูปภาพที่มีการแต่งผ่านโปรแกรม Photoshop แต่ในครั้งนี้จะมีจุดมุ่งหมายที่เฉพาะทาง โดยที่เน้นไปในส่วนของใบหน้าและกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราอาศัยอยู่ในโลกที่มันยากที่จะเชื่อใจข้อมูลดิจิทัล” โดยทาง Adobe มองเห็นปัญหาว่าในยุคนี้การโกงข้อมูลมันใช่เรื่องง่ายในการทำ แต่มันเป็นเรื่องที่ท้าทายที่จะสามารถตรวจสอบได้ ก็ต้องรอติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่าจะออกมาในแนวไหนต่อไป

 


ข้อมูล : petapixel

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เริ่ด..งดมโน! ModiFace เทคโนโลยี AI ทดลองลุคแต่งหน้าเสมือนจริงใน Amazon

เริ่ดนะ! เปิดฟีเจอร์ใหม่จากแอพแต่งรูปสุดฮิตให้เมคอัพจังกี้ลองสีลิปสติกแบรนด์ดังได้ง่ายๆ บนมือถือ

อยากดูเด็กกว่าวัย! ยึด 13 ข้อนี้ไว้ ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรมและแอพแต่งรูปลวงโลก

ตัด สระ แต่งทรง วนไป! แอพแนะท่วงท่าสำหรับช่างผม เวิร์คดีจริงๆ

ไนกี้ เปิดตัวโปรแกรม “โยคะ” ในแอพพลิเคชัน NTC เพื่อหุ่นสตรอง มีเคิฟ คล่องตัวทั้งร่างกายและจิตใจ

“ฮารุ” โชว์หน้าใหม่หลังอัพเกรด “จมูกและตา” ที่เกาหลี หมอเดียวกันกับ “กุ๊บกิ๊บ”

มาไกลหรือสวยไม่เปลี่ยน! เหล่าคนดังร่วมเทรนด์ฮิต ขุดรูป 10 Year Challenge

พลิกโฉมแผ่นมาส์กหน้าแบบเดิม “เครื่องมาสก์หน้าอัจฉริยะ” เทียบเท่าทำสปาแค่ 90 วินาที

ดั้งใหม่หน้าหวานกว่าเดิม! “กุ๊บกิ๊บ – สุมณทิพย์” อัพเกรดจมูกใหม่ในรอบ 10 ปี

ของแท้แม่ให้มา? 14 นางเอก ดั้งโด่งโนเสริม เบ้าหน้าแซ่บเด็ดแต่เด็ก

“Brow Try-On” โปรแกรมหาทรงคิ้วและสีคิ้วให้เข้ากับตัวเองได้ทุกองศาแบบ Live 3D

ไลฟ์สด ไม่หมดสวย!! โหมด Beauty Live สวยเด้งกับทุกวีดีโอไลฟ์แบบเรียลไทม์

คุณยายสุดซ่า Baddie Winkle วัย 90 แซ่บกว่าเดิม เพิ่มเติมออกบิวตี้ไอเท็มเด็ด

เหมือนไหม? มิสยูนิเวิร์สฟิลิปปินส์ 2019 กับ น้ำตาล มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016

“ป้อม วินิจ” เปิดวิธีพิชิตปัญหาแต่งหน้าไม่ติดผิว เป็นคราบ แก้ได้ด้วยตัวเอง

บิวตี้แบรนด์ดัง พลิกวิกฤตขยะพลาสติก ผลักดันกลุ่มคนไร้วรรณะให้มีรายได้มั่นคง

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up