มีริ้วรอย

เช็คลิสต์ 3 ข้อ ดูแลผิวแบบเข้าใจผิด พาลทำให้ผิวเป็นสิว มีริ้วรอย และดูแก่เกินวัย

Alternative Textaccount_circle
มีริ้วรอย
มีริ้วรอย

ช่วงนี้ใครมีปัญหาผิวหน้า ทั้งสิว และ ริ้วรอย ต่างๆ อาจจะคิดว่าเป็นเพราะต้องใส่หน้ากากอนามัยทั้งวัน ซึ่งแน่นอนว่าในยุคโควิดนี้ก็มีส่วนทำให้ผิวแย่ลง เพราะใบหน้าต้องอับชื้นใต้หน้ากากทั้งวัน แต่อีกส่วนถ้าสาวๆ รู้สึกว่าดูแลผิวอย่างดีแล้ว แต่ยังมีปัญหา ลองสำรวจดูว่าได้ที่ทำอยู่ถูกวิธีหรือไม่ จะได้ช่วยลดปัญหาผิวที่จะตามมาอีกด้วย เริ่มจาก

3 ข้อ ดูแลผิวแบบเข้าใจผิด พาลทำให้ผิวเป็นสิว มีริ้วรอย และดูแก่เกินวัย

1. เริ่มบำรุงช้า ต่อให้ทาครีมหนาไม่มีประโยชน์

ผิวแห้งมักมีความเสี่ยงต่อการเกิดริ้วรอยมากที่สุด โดยเฉพาะบริเวณแก้มและหางตา เพราะน้ำมันเคลือบผิวมีปริมาณน้อยนิด ประกอบกับอากาศเย็นในห้องแอร์และการดื่มน้ำไม่เพียงพอ จะยิ่งทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่น  แต่ผู้หญิงผิวแห้งส่วนใหญ่พยายามฟื้นฟูผิวหลังจากสังเกตเห็นริ้วรอยมาเยือน ซึ่งช้าเกินกว่าจะแก้ไข

ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนผิวแห้ง ควรใช้ครีมบำรุงตั้งแต่เนิ่นๆ เข้าวัยสาวก็เริ่มบำรุงได้แล้ว และเน้นส่วนผสมแอนติออกซิแดนต์ พร้อมกับทาใบหน้าและลำคอให้ทั่ว และค่อยๆ เปลี่ยนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไปตามช่วงอายุและปัญหาผิวที่เกิดขึ้นในขณะนั้นด้วย

นอกจากนี้ อีกวิธีที่ทำง่ายมาก แถมได้ประโยชน์หลายอย่าง คือการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เพื่อสร้างความชุ่มชื่นจากภายใน และถ้าเลี่ยงพวกแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกาเฟอีนได้ ก็จะดีมากๆ เพราะร่างกายต้องสูญเสียน้ำเพื่อขับสารพิษเหล่านี้ออกไป ทำให้ผิวยิ่งแห้งกว่าเดิม

ริ้วรอย

2. ล้างหน้าบ่อยมาก ผิวสะอาดกริบแต่กลับไม่เกิดประโยชน์

เชื่อว่าสาวผิวมันถูกใจสิ่งนี้ เพราะผิวมันมักสร้างความรำคาญใจ ยิ่งกว่านั้นผลที่ตามมาคือ ปัญหาสิว สาวผิวมันส่วนใหญ่จึงมีทัศนคติที่แย่ต่อความมัน และพยายามกำจัดออกทุกวิถีทาง ด้วยการล้างหน้า ทั้งเช้า กลางวัน เย็น เอาให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย แต่รู้หรือเปล่าคะว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ทำให้ผิวแห้งสนิทเนี่ย ยิ่งแห้ง ยิ่งทำให้เกิดสิวนะ เพราะสิวบางชนิดเกิดจากผิวที่แห้งเกินไปจนปราศจากเกราะป้องกัน ทำให้เซ้นสิทีฟกับทุกสิ่งที่มาสัมผัสจนเกิดเป็นสิวผดและสิวอักเสบ

ฉะนั้น ลองเปลี่ยนมาล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และตามด้วยเช็ดโทนเนอร์สำหรับผิวแพ้ง่าย จะช่วยให้ผิวมีความสมดุลชุ่มชื่น และน้ำมันเคลือบผิวยังคงอยู่ พร้อมกับลองหันมาเลือกครีมบำรุงและครีมกันแดดเนื้อบางเบาแทนเนื้อหนักเข้มข้น

และลองลดการล้างหน้าบ่อยๆ เหลือแค่วันละ 2 ครั้งพอ ตอนเช้าล้างเพียงน้ำเปล่า และเช็ดโทนเนอร์ สำหรับตอนกลางคืนเช็ดเครื่อง
สำอางด้วยคลีนซิ่งวอเตอร์ และล้างหน้าด้วยเจลชนิดไม่มีฟอง ตามด้วยเช็ดโทนเนอร์ และทาครีมที่มีส่วนผสมช่วยลดการอักเสบของสิวแทนครีมบำรุงดู

ริ้วรอย

3. ผิวดีนุ่มชุ่มชื้น  รู้สึกว่าผิวไม่มีปัญหาอะไรเลย  แต่ก็อย่าชะล่าใจ

สำหรับสาวผิวธรรมดาที่ในภาวะสมดุล ไม่มีปัญหาผิวอะไร บางคนก็เลยรู้สึกว่าไม่ต้องบำรุงมากไปก็ได้ แค่ดูแลผิวเบสิคก็พอ เช่น ล้างหน้าด้วยโฟมทั่วไป ทาครีมที่ไม่เหมาะกับผิว เมินครีมกันแดด แต่เมื่อผิวเริ่มมีปัญหากลับไม่รู้ว่าจะแก้ไขยังไง อยากบอกว่าถ้าไม่เริ่มบำรุงให้ผิวแข็งแรงหรือสร้างเกราะป้องกันก่อน ในอนาคตผิวอาจกลายสภาพเป็นผิวแพ้ง่ายระคายเคือง ส่งผลให้เกิดริ้วรอยและสิวตามมาได้นะคะ อย่าลืมว่าไม่มีอะไรจีรัง ดังนั้น จึงปล่อยปละละเลยการบำรุงไม่ได้เด็ดขาด

แม้ว่าสาวผิวธรรมดาจะค่อนข้างโชคดี เพราะมีสภาพผิวที่สมดุล แต่การบำรุงผิวก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่าย เพราะผิวบอบบางและอาจถูกทำร้ายด้วยปัจจัยแวดล้อม การถนอมผิวจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ไม่ซับซ้อนแค่ทำความสะอาด โทนเนอร์บำรุง และกันแดด นอกจากนี้ ระหว่างทาครีมบำรุงแบบเบามือที่สุด เพื่อถนอมผิวให้ดูอ่อนเยาว์ต่อไป


เรื่อง : Primphy_praewnista
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แชร์วิธีกู้ออกซิเจนให้ผิว เพราะหน้ากากอนามัยเป็นเหตุ สังเกตจากริ้วรอยและสิวได้!

7 กันแดดเนื้อบางเบา ไม่แคร์แดด กันยูวีสูง แถมช่วยผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน

ชี้ทางหน้าสว่างใสด้วย 7 เซรั่ม ไอเท็มเด็ดแก้ปัญหาผิวโทรมหมองคล้ำขั้นแอดวานซ์

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up