วิกฤตขยะพลาสติก

บิวตี้แบรนด์ดัง พลิกวิกฤตขยะพลาสติก ผลักดันกลุ่มคนไร้วรรณะให้มีรายได้มั่นคง

Alternative Textaccount_circle
วิกฤตขยะพลาสติก
วิกฤตขยะพลาสติก

กระแสรักโลกเดี่ยวนี้คนให้ความสนใจกันเยอะขึ้น แบรนด์บิวตี้หลายแบรนด์มากหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับวิกฤตขยะพลาสติกมากขึ้น อย่างเมื่อไม่นานมานี้ที่ แพรวดอทคอม เคยนำเสนอว่าแบรนด์บิวตี้อย่าง ดาวิเนส ผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผม ได้จัดทำแคมเปญดีๆ เพื่อสิ่งแวดล้อม Say No to Plastic Straw โดยตั้งเป้าหมายไปที่การลดขยะจากสิ่งใกล้ตัว นั่นคือ หลอดพลาสติก ซึ่งเป็นขยะที่เครื่องรีไซเคิลส่วนใหญ่ไม่รองรับ การรีไซเคิลหลอดโดยเฉพาะจะมีต้นทุนที่สูงสร้างการเผาผลาญอย่างมหาศาล และหากเราไม่รีไซเคิล หลอดพลาสติกยังสลายตัวเป็น ‘ไมโครพลาสติก’ หรือเศษพลาสติกขนาดจิ๋วเกินกว่าสายตาเราจะมองเห็น จากนั้นก็เข้าสู่ห่วงโซ่อาหารผ่านทางแพลงค์ตอน กุ้ง ปลา ตามลำดับขั้นการกิน นั่นจึงอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตอีกมากมาย ซึ่งแคมเปญดังกล่าวถือเป็นก้าวเล็กๆ ที่ชวนให้ทุกคนร่วมกันลดการใช้หลอดพลาสติก ด้วยชุดหลอดสเตนเลสพร้อมถุงผ้า Davines เพื่อความสะดวกในการพกไปใช้ได้ทุกที่

และล่าสุดแบรนด์บิวตี้อย่าง เดอะบอดี้ ช็อป ก็ได้เล็งเห็นว่าโลกของเรากำลังเผชิญปัญหาขยะพลาสติก โดยมนุษย์เองก็ถือเป็นสาเหตุของวิกฤตขยะพลาสติกเหล่านี้ เพราะผู้คนกว่าสามพันล้านคนหรือครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งโลกยังจัดการกับขยะพลาสติกแบบไม่ถูกวิธี ในขณะที่มียังมีคนบางกลุ่มเก็บขยะไปขายเพื่อเลี้ยงปากท้อง และพวกเขาเหล่านั้นก็มีส่วนช่วยลดการกระจายของขยะพลาสติกสู่แม่น้ำลำคลองหรือมหาสมุทร ทำให้ทางแบรนด์ไม่นิ่งดูดาย จัดตั้งโครงการการค้าชุมชนแห่งแรก ณ เมืองเบงกาลูรู ประเทศอินเดียเพื่อนำขยะพลาสติกมารีไซเคิลใช้ใหม่อีกครั้ง โดยร่วมมือกับองค์กร Plastics For Change เพื่อนำพลาสติกกลับมารีไซเคิลเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มแฮร์แคร์ของเดอะบอดี้ ช็อปทั่วโลก เพื่อต้องการที่จะแก้ปัญหาที่มากกว่าการแก้ปัญหาภาวะมลพิษจากพลาสติก แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงสังคม รวมไปถึงกระตุ้นทุกคนให้มีจิตสำนึกที่ดีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม

ผลกระทบของขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงมหาสมุทรนั้น ทุกคนก็คงจะทราบกันดีว่าสร้างความเสียหายให้กับโลกของเรามากมายแค่ไหน โดยมนุษย์ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตปัญหาขยะพลาสติก ถึงแม้จะไม่ค่อยมีคนพูดถึงก็ตาม ในปัจจุบันผู้คนกว่าสามพันล้านคนหรือครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งโลกที่มีการใช้พลาสติกและยังจัดการกับขยะพลาสติกแบบไม่ถูกวิธี จึงทำให้เกิดอาชีพเกี่ยวกับการจัดการขยะเพิ่มมากขึ้น

คนบางกลุ่มที่เก็บขยะไปขายเพื่อเลี้ยงปากท้องจะที่มีฐานะยากจน และหากมองในอีกมุมหนึ่งพวกเขานั้นก็เปรียบเหมือนกับตัวแปรสำคัญที่คอยลดการกระจายของขยะพลาสติกสู่แม่น้ำลำคลองหรือมหาสมุทร โดยโครงการกับชุมชนที่ทางแบรนด์จัดตั้งขึ้นและแยกออกจากโครงการการค้าชุมชนอื่นๆ ที่เคยมีมา โดยมีนโยบายหลักในการจัดการและแก้ไขปัญหาพลาสติกที่แตกต่างไปจากที่เคยมีมา และจะเปิดตัวในวัน World Fair Trade

ประเทศอินเดียนั้นมีคนที่ประกอบอาชีพเก็บขยะอยู่ประมาณ 1.5 ล้านคน โดยพวกเขาต้องเก็บและคัดแยกขยะพลาสติกวันละประมาณ 6,000 ตัน มิเช่นนั้นขยะพลาสติกที่หลุดลอดออกไปจะทำให้เกิดมลพิษต่อแม่น้ำและมหาสมุทร โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ประกอบอาชีพเก็บขยะนั้นเป็นกลุ่มคนไร้วรรณะ หรือที่เรียกกันว่า จัณฑาล (Dalits) ซึ่งเป็นบุคคลไร้ตัวตนในสังคมและแทบจะไม่มีสิทธิ์มีเสียง ถูกเลือกปฎิบัติ ถูกทำร้าย มีความเป็นอยู่ที่ยากลำบากและต้องทำงานหนักรวมถึงมีรายได้ที่ไม่แน่นอน ซึ่งหลังจากที่เดอะบอดี้ ช็อปได้ศึกษาและทำงานร่วมกับกลุ่มคนเหล่านี้เป็นเวลามากกว่าสามสิบปี ก็ได้นำความรู้และความชำนาญที่มีมาช่วยคนเหล่านี้และช่วยธรรมชาติ

โดยริเริ่มโครงการกับชุมชนเพื่อนำขยะพลาสติกกลับมารีไซเคิลเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มแฮร์แคร์ (เฉพาะขนาด 250 มิลลิลิตร) และคาดว่าภายในปีนี้ทางแบรนด์จะรับซื้อพลาสติกรีไซเคิลได้ประมาณ 250 ตัน และจะสามารถผลิตเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ที่ได้จากพลาสติกรีไซเคิลทั้งหมด (ยกเว้นฝา) ประมาณ 3 ล้านขวด โดยเป็นพลาสติกที่ได้จากโครงการกับชุมชนประมาณ 15% ส่วนที่เหลือจะเป็นพลาสติกรีไซเคิลแถบยุโรป

ถึงแม้จะเป็นการทำงานร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพและชุมชุนเล็กๆ ของคนเก็บขยะแต่จุดเริ่มต้นเล็กนี้จะเติบโตไปอย่างช้าๆ แต่มั่นคง โดยเป้าหมายในอีกสามปีต่อจากนี้คือการรับซื้อพลาสติกรีไซเคิลจากโครงการการค้าชุมชนมากกว่า 900 ตัน และช่วยผลักดันให้คนเก็บขยะจำนวน 2,500 คน ในเมืองบังกาลูรู ประเทศอินเดียมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งพวกเขาจะได้รับค่าจ้างที่เหมาะสม มีรายได้ที่มั่นคงแน่นอนและมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีขึ้น นอกจากนี้พวกเขาจะได้รับการช่วยเหลือด้านอื่นเพิ่มเติมอีกด้วย เช่น การศึกษา การขอสินเชื่อทางการเงิน รวมไปถึงบริการทางด้านสาธารณะสุข

เพื่อยึดมั่นในอุดมการณ์ที่จะสนับสนุนและให้กำลังใจเพื่อนมนุษย์โดยเฉพาะผู้หญิง รวมไปถึงอุดมการณ์ในการปกป้องโลกใบนี้ และโครงการกับชุมชนแห่งนี้จะไม่เพียงแค่ช่วยเหลือกลุ่มคนเก็บขยะ แต่ยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพลาสติกและทำให้พลาสติกถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บิวตี้แบรนด์ดังชวนร่วมแคมเปญ Say No to Plastic Straw ลดใช้หลอดพลาสติก

สวยแบบอีโคลีฟวิ่ง Love Beauty and Planet ออร์แกนิค บิวตี้แบรนด์อเมริกาสู่ไทย

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up