คัมภีร์มหาเศรษฐี

คัมภีร์มหาเศรษฐี 5 ข้อ การทำธุรกิจแบบเจ้าพ่อคิง เพาเวอร์ “วิชัย ศรีวัฒนประภา”

Alternative Textaccount_circle
คัมภีร์มหาเศรษฐี
คัมภีร์มหาเศรษฐี

เกือบ 30 ปีที่คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจ Duty Free ทำให้วันนี้ชื่อของ King Power เป็นบริษัทเอกชนที่ผูกขาดสินค้าปลอดภาษีที่ถูกกฎหมายรายใหญ่ของเมืองไทย จนดันให้เขาทะยานติดอันดับ 5 ของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเมืองไทย มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (อันดับและมูลค่าทรัพย์สินรวม อัพเดทล่าสุดปี 2560) ซึ่งวันนี้ แพรวดอทคอม มี คัมภีร์มหาเศรษฐี การทำธุรกิจแบบเจ้าพ่อคิง เพาเวอร์ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” มาเผยให้อ่านกัน

  1. อย่าเป็นแมงเม่าบินเข้ากองไฟ ถ้าตัดสินใจเริ่มทำธุรกิจเพียงเพราะได้ยินเขาเล่าว่าดี ก็ไม่ต่างอะไรกับแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ เพราะการทำธุรกิจไม่ใช่เกมที่จะหวังแต่ความสนุกสนาน แต่ส่งผลต่อชีวิตของใครหลายคน ฉะนั้นก่อนการลงทุนควรศึกษาธุรกิจนั้นๆ อย่างถี่ถ้วน วิเคราะห์สภาพตลาดทั้งปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต วิเคราะห์ศักยภาพคู่แข่ง และแนวโน้มของผลจากการทำธุรกิจนั้น
  2. ทำในสิ่งที่สนใจและถนัด การลงมือทำธุรกิจควรเลือกในสิ่งที่ชอบหรือมีใจรัก เพราะจะทำให้คุณทำได้ดี ข้อนี้ถือเป็นกุญแจไขความสำเร็จของ King Power เลยทีเดียว เพราะความชอบในการติดต่อกับแบรนด์ต่างประเทศ ถึงวันนี้ผมคิดว่าตัวเองก็ทำได้ดีนะหากดูจากผลที่ตามมาคือ เราได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ทั่วโลกให้นำสินค้ามาจำหน่ายที่ร้าน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจโตเร็ว
  3. รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ใช้ได้ดีในธุรกิจเช่นกัน เพราะการที่เรารู้เกี่ยวกับธุรกิจในภาพรวมและสภาพแวดล้อมที่เป็นปัจจัยเกี่ยวข้อง ตลอดจนคู่แข่งหรือผู้ร่วมธุรกิจ จะทำให้เราสามารถกำหนดหมากที่จะเดินต่อไปได้ว่าควรก้าวไปทางไหน อย่างไร เพื่อที่จะไม่พลาด ผมสอนลูกน้องและคนใกล้ชิดเสมอว่า ให้ตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลรอบด้าน และต้องตัดสินใจเร็วกว่าคู่แข่งเสมอ เพราะนั่นหมายถึงเราก้าวล้ำหน้าเขาไปอย่างน้อยหนึ่งก้าวแล้ว
  4. สร้างความโดดเด่น ในกรณีทำธุรกิจที่มีเจ้าตลาดอยู่ต่อเมื่อวิเคราะห์แล้วว่าตลาดยังมีช่องว่างและแนวโน้มที่ยังไปได้ดี ควรสร้างความแตกต่างหรือสร้างความโดดเด่นให้กับธุรกิจ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเรา
  5. เครดิตกินไม่หมด การที่ King Power อยู่มาถึงวันนี้ เชื่อว่ามาจากที่ผมยึดถือการรักษาคำมั่นสัญญาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะในการทำธุรกิจต้องมีความจริงใจ ทั้งลูกค้าและซัพพลายเออร์ ในกรณีของซัพพลายเออร์ นอกจากไม่มีการเอาเปรียบหรือกดดันราคากันแล้ว ยังช่วยวางแผนการผลิตสินค้าตามความต้องการของตลาดแต่ละแห่งล่วงหน้า เพราะฉะนั้นซัพพลายเออร์ก็มั่นใจที่จะทำธุรกิจกับเราตลอดไป

ที่มา : นิตยสารแพรว ปีที่ 31 ฉบับที่ 727 (10 ธ.ค. 52) หน้า 148-158 (เรื่อง : Gornpattra)
ภาพ : #leicestercity

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เป็นทางการ วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าพ่ออาณาจักรแสนล้าน คิงเพาเวอร์ เสียชีวิต

ไขความลับชีวิตของ ‘วิชัย ศรีวัฒนประภา’ มหาเศรษฐีผู้ให้ เจ้าสัวหัวใจเพชร!

บททดสอบธุรกิจยักษ์ใหญ่จากพ่อสู่ลูก “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ทายาทคิง เพาเวอร์

ยกย่อง “เจ้าสัววิชัย” มหาเศรษฐีใจบุญ บริจาคเงินช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง

“ขอให้สู้กับมาเฟียชนะ” เจ้าสัววิชัยเล่าถึง ที่มาของชื่อ King Power เส้นทางนี้ไม่ได้ราบเรียบอย่างที่คิด

สามัคคี 4 พี่น้อง ‘ศรีวัฒนประภา’ วิสัยทัศน์เจ้าสัววิชัย ปูทางอนาคต แบ่งการบริหารงานชัดเจน

เจ้าชายบรูไน ดารา เซเลบ ร่วมอาลัย ต่อการจากไปของ “เจ้าสัววิชัย”

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up