Countess of Wessex

Sophie Countess of Wessex ยศต่ำกว่าดัชเชส แต่เธอคือ สะใภ้หลวงคนโปรดที่สุดของควีน

Countess of Wessex
Countess of Wessex

ชีวิตที่เรียบง่ายจนเหมือนไม่ได้มีความโดดเด่นมากนัก ถ้าเทียบกับสมาชิกคนอื่นๆในราชวงศ์ เหตุนี้สื่ออังกฤษจึงไม่ค่อยได้พูดถึงครอบครัวของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์เท่าใดนัก ทั้งที่จริงแล้วเป็นครอบครัวที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 นั้นชื่นชมไม่น้อย โดยเฉพาะลูกสะใภ้อย่าง โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ Sophie Countess of Wessex ก็ยังเป็นคนโปรดจนเหมือนเป็นลูกสาวแท้ๆ อีกคนก็ว่าได้

Countess of Wessex

กระทั่งในช่วงหลังสื่ออังกฤษเริ่มเทความสนใจมาให้ครอบครัวนี้มากขึ้น นับตั้งแต่การลาออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ รวมถึงข่าวฉาวของเจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งล้วนทำให้ราชวงศ์อังกฤษถูกวิจารณ์อย่างหนัก ภาระหน้าที่ต่างๆ ที่ต้องดำเนินต่อจึงเริ่มถูกถ่ายเทไปยังสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ ซึ่งรวมไปถึงครอบครัวของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์และโซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ ที่ต้องเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

Countess of Wessex

อย่างที่ก่อนหน้านี้สื่ออังกฤษได้รายงานไปว่าทั้งเอิร์ลและเคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ อาจจะได้รับตำแหน่งดยุกและดัชเชสแห่งเอดินบะระคนใหม่ แต่นั่นก็เป็นเรื่องของอนาคตที่ยังมาไม่ถึง และคงไม่ใช่สิ่งที่ทั้งสองให้ความสำคัญในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ก็เป็นถึงพระราชโอรสพระองค์เล็กในควีนเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป แต่พระองค์ก็ไม่ได้ยึดมั่นยศตำแหน่งที่ได้รับมากนัก แม้ว่าหลังพระราชพิธีเสกสมรส พระองค์ได้ตำแหน่งใหม่เป็นเอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ ซึ่งคู่สมรสอย่างโซฟี เฮเลน ไรส์ โจนส์ ก็ได้เป็นเคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์เมื่อปี 2542 ไปด้วย

Countess of Wessex

Countess of Wessex

แน่นอนว่าการเป็นลูกสะใภ้ของพระมหากษัตริย์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกอย่างควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็ย่อมต้องอยู่ในกฎระเบียบไม่ใช่น้อย ซึ่งบทบาทนี้ก็เหมือนว่าโซฟีแห่งเวสเซกซ์ก็ทำได้ดีทีเดียว ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นไปอย่างราบรื่น นับตั้งแต่ก่อนเข้าพิธีเสกสมรสด้วยซ้ำ แม้ในตอนนั้นสื่ออาจจะมองว่า เธอก็คงเป็นได้แค่เงาของเจ้าหญิงไดอาน่าผู้ล่วงลับก็ตาม

Countess of Wessex

Countess of Wessex

Sophie Countess of Wessex ยศต่ำกว่าดัชเชส แต่เธอคือ สะใภ้หลวงคนโปรดที่สุดของควีน

โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ ยังได้รับความไว้วางใจจากควีนทั้งเรื่องงานในราชสำนัก หลายครั้งที่เธอและเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ได้ออกงานไปปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์ รวมถึงเรื่องส่วนพระองค์ โซฟีแห่งเวสเซกซ์ยังได้รับความไว้วางใจให้อยู่เคียงข้างพระองค์เวลามีพระราชประสงค์เสด็จไปโบสถ์

Countess of Wessex

Countess of Wessex

เว็บไซด์The sun ยังได้เผยข้อมูลจาการสัมภาษณ์ผู้ที่เคยทำงานในวังว่า สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เวลาอยู่กับโซฟีแล้วพระองค์ดูผ่อนคลาย ในขณะที่โซฟีแห่งเวสเซกซ์ก็เคยเปิดเผยในงานเลี้ยงภายในพระราชวังบักกิงแฮมว่า เธอรู้สึกซาบซึ้งมากที่ได้ดูแลสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2  และได้เรียกพระมหากษัตริย์ว่า ” Mama” (แม่)

Countess of Wessex

Countess of Wessex

แต่เหตุใดที่โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์  ถึงกลายเป็นคนโปรดที่ได้รับเลือกให้อยู่เคียงข้างควีน แทนที่จะเป็นเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดา,ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ หรือแม้กระทั่ง ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ หลานสะใภ้ที่ขึ้นแท่นคนโปรดอีกคน ที่ได้รับพระราชทาน พระบรมราชานุญาตให้สวมใส่เครื่องประดับของราชวงศ์อยู่บ่อยครั้ง สื่ออังกฤษวิเคราะห์ว่า อาจจะเป็นเพราะเอิร์ลและเคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์นั้น ยังเป็นครอบครัวเดียวในบรรดาพระราชบุตรทั้ง 4 ของพระองค์ที่ยังอยู่กันได้อย่างอบอุ่นไม่ล้มเหลวเหมือนพระเชษฐาและพระเชษฐภคินี รวมถึงเป็นครอบครัวที่คอยมาดูแลควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิปอยู่บ่อยๆ

Countess of Wessex
พระบรมฉายาลักษณ์ส่วนพระองค์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 กับดยุกแห่งเอดินบะระ ซึ่งเป็นภาพล่าสุดที่พระองค์พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เผยแพร่ เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายต่อพระสวามีก่อนงานพระราชพิธีพระศพ โดยภาพนี้ โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์เป็นผู้ถ่ายด้วย

Countess of Wessex

นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์ของควีนและลูกสะใภ้ก็ยังเคมีเข้ากันอีก เพราะชอบพูดคุยเรื่องประวัติศาสตร์การทหาร และนั่งดูภาพยนตร์ด้วยกันอยู่บ่อยๆ ที่สำคัญคนในราชสำนักยังบอกอีกว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 คงเห็นว่าโซฟีแห่งเวสเซกซ์นั้น เป็นผู้หญิงที่มีความอดทนและอุทิศตนเพื่อราชวงศ์อย่างแท้จริง เพราะการเข้ามาอยู่ในสถานะพระชายาของลูกชายพระมหากษัตริย์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เธอก็ไม่เคยสร้างปัญหาให้ต้องหนักใจ

Countess of Wessex

เป็นไปได้ว่าหลังจากที่เจ้าชายฟิลิปทรงจากไป ความโดดเดี่ยวและความว่างเปล่าของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็คงจะได้รับการบรรเทาให้เบาบางลง โดยส่วนหนึ่งก็มาจากสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโซฟีแห่งเวสเซกซ์นั้น คงจะมีบทบาทมากที่สุด เพราะน่าจะรู้พระราชหฤทัยควีนเอลิซาเบธที่ 2 มากที่สุดในเวลานี้

 

ผู้สืบทอดตำแหน่ง ดยุกแห่งเอดินบะระของเจ้าชายฟิลิป พระองค์ใหม่คือใคร?

ทรงเข้มแข็งอย่างที่สุด ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ใน พิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป

เคท มิดเดิลตัน เอาชนะ เมแกน มาร์เคิล ขึ้นแท่นราชวงศ์ที่มีสไตล์ที่สุดในโลก

เผยสาเหตุ ทำไม เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ถึงไม่ได้เป็นกษัตริย์

เรื่อง (ไม่) ลับในวัง! วิธีจัดการ ฉลองพระองค์ตัวเก่าของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up