ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ' ของเจ้าชายฟิลิป พระองค์ใหม่คือใคร?

ผู้สืบทอดตำแหน่ง ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ของเจ้าชายฟิลิป พระองค์ใหม่คือใคร?

Alternative Textaccount_circle
ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ' ของเจ้าชายฟิลิป พระองค์ใหม่คือใคร?
ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ' ของเจ้าชายฟิลิป พระองค์ใหม่คือใคร?

เมื่อวานนี้ (17 เมษายน 2564) เวลา 15.00 น. (หรือ 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) พระราชพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งถูกจัดขึ้น ณ วิหารเซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์ โดยจะเป็นการจัดแบบพระราชพิธีพระบรมศพในราชสำนักที่ไม่ใช่รัฐพิธี ได้เสร็จสิ้นลงเป็นที่เรียบร้อย

หลังจากนี้ หลายคนอาจจะใคร่รู้ว่า ต่อไปใครจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ของเจ้าชายฟิลิป พระองค์ใหม่ ซึ่งเจ้าชายฟิลิป ทรงเคยเปรยว่าจะพระราชทานบรรดาศักดิ์ ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ของพระองค์ให้แก่ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทั้งยังเคยมอบพระภารกิจในดยุกแห่งเอดินบะระ อวอร์ด ให้เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดทรงรับผิดชอบ แต่ด้วยโบราณราชประเพณี บรรดาศักดิ์ดังกล่าวต้องตกเป็นของ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ' ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ'

ย้อนกลับในปี 1999 เมื่อครั้งที่ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ โซฟี รีส-โจนส์ สำนักราชวังอังกฤษเคยออกมาแถลงว่าจะมีการพระราชทานบรรดาศักดิ์ ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ให้เป็นของขวัญแต่งงาน แต่ในตอนนั้นเจ้าชายฟิลิป ยังทรงเก็บบรรดาศักดิ์ดังกล่าวไว้กับพระองค์เอง

ทำให้ปัจจุบัน เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงมีบรรดาศักดิ์เป็น ‘เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์’ เท่านั้น ในขณะที่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ หรือที่ทรงเป็นที่รู้จักในฐานะ ‘เจ้าชายแห่งเวลส์’ ทรงมีบรรดาศักดิ์ เป็น ‘ดยุกแห่งคอร์นวอลล์’ (ในสกอตแลนด์ คือ ดยุกแห่งรอธเซย์) นอกจากนี้ยังทรงมีบรรดาศักดิ์เป็น เอิร์ลแห่งแคร์ริก บารอนแห่งเรนเฟรว ลอร์ดแห่งไอเซิล เจ้าชายและจอมทัพแห่งสกอตแลนด์อีกด้วย

ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ'

ผู้สืบทอดตำแหน่ง ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ของเจ้าชายฟิลิป พระองค์ใหม่คือใคร?

ซึ่งคาดว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ต้องทรงสืบทอดบรรดาศักดิ์ดังกล่าวไปก่อน แต่ในอนาคตอาจจะทรงส่งต่อบรรดาศักดิ์ ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ให้พระอนุชาตามพระประสงค์เดิมของพระบิดาก็เป็นได้

ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ'

แม้ว่าในปัจจุบัน เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด จะปฏิบัติพระภารกิจในฐานะ ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ หลายอย่าง โดยเฉพาะงานประทานรางวัลให้เยาวชนจิตอาสา ผู้ประพฤติตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมของดยุกแห่งเอดินบะระ อวอร์ด ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1956 เพื่อผลักดันให้คนหนุ่มสาวของสหราชอาณาจักร ลุกขึ้นมาแสดงศักยภาพของตัวเองให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม

ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ'

ทางด้าน สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) รายงานว่า เชื้อพระวงศ์ที่ทรงได้รับบรรดาศักดิ์ ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ซึ่งตั้งชื่อตามกรุงเอดินบะระ ในประเทศสกอตแลนด์นั้น มีการพระราชทานแก่สมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 1726 โดยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 1 พระราชทานแก่ เจ้าชายเฟรเดอริก ซึ่งพระองค์ทรงดำรงบรรดาศักดิ์นี้กระทั่งเสด็จสวรรคตเมื่อปี 1751 ก่อนจะถูกส่งต่อให้กับพระโอรสอย่าง เจ้าชายจอร์จ ต่อมาภายหลังได้กลายเป็นสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 2

และครั้งที่สองในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย พระองค์ก็ได้พระราชทานแก่เจ้าชายอัลเฟร็ด เมื่อปี 1866 ซึ่งนับเป็นการแหวกขนบราชประเพณีดั้งเดิม ที่จะต้องพระราชทานบรรดาศักดิ์แก่พระราชโอรสองค์รองเป็น ดยุกแห่งยอร์ก และในครั้งที่สามก็ได้มีการพระราชทานแก่ ฟิลิป เมาต์แบตเทิน (เจ้าชายฟิลิป) ในปี 1947 ในการพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ (สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2) นั่นเอง

ผู้สืบทอดตำแหน่ง 'ดยุกแห่งเอดินบะระ'

และหลังจากเจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ แล้วนั้น ตามโบราณราชประเพณี เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ต้องทรงสืบทอดบรรดาศักดิ์ ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ต่อ แต่เมื่อใดที่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงขึ้นครองราชย์ บรรดาศักดิ์ ‘ดยุกแห่งเอดินบะระ’ ก็ต้องตกเป็นของ เจ้าชายวิลเลียม เช่นกัน หาก เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ไม่ได้พระราชทานแก่ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด


ข้อมูล : CBS News

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up