เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

เผยสาเหตุ ทำไม เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ถึงไม่ได้เป็นกษัตริย์

account_circle
เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ
เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

แม้ เจ้าชายฟิลิ ยุแห่งเอดินบะระ จะทรงเคียงข้าง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในการปกครองสหราชอาณาจักรมาถึง 67 ปี แต่ไฉนเลยจึงไม่ได้เป็นกษัตริย์ แม้จะเป็นชายชาตรีก็ตาม

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า เจ้าชายฟิลิ ยุแห่งเอดินบะระ พระองค์ไม่ได้เป็นคนอังกฤษ แต่โดยพื้นเพแล้วพระองค์ทรงประสูติในราชวงศ์กรีซและเดนมาร์ก ซึ่งเดิมมีพระนามว่า เจ้าชายฟิลิแห่งกรีซและเดนมาร์ก แต่หลังจากทรงได้รับพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ให้อภิเษกสมรสกับ พระธิดาองค์ใหญ่ “เจ้าหญิงเอลิซาเบธ” เจ้าชายฟิลิจึงทรงสละฐานันดรทั้งหมดของกรีซและเดนมาร์ก และกลายเป็นสามัญชนโดยใช้ชื่อและนามสกุลอังกฤษว่า “เมานต์แบ็ตเท” ซึ่งแปลงมาจากนามสกุลเยอรมัน “บัทเทินแบร์” ของฝั่งมารดา

อย่างไรก็ดี เมื่อเจ้าชายฟิลิ ได้อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 1947 ครั้นเมื่อเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ขึ้นครองราชย์เป็น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระองค์ก็ได้สถาปนายศให้กับพระสวามี

โดยเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2500 สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ซึ่งมีข้อความว่า สมเด็จพระราชินีทรงพอพระทัยในการออกสัญญาบัตร ภายใต้พระราชลัญฉกรใหญ่ของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2500 เพื่อพระราชทานฐานันดรศักดิ์ KG, KT, GBE เจ้าชายแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ และ ไอร์แลนด์เหนือไวท์ฮอลล์ ให้กับยุแห่งเอดินบะระ

 เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

ทั้งนี้สมเด็จพระราชินีทรงยินดีที่จะประกาศเจตจำนงว่า พระราชนัดดาของดยุแห่งเอดินบะระจะได้รับการขนานนามว่าเป็น พระราชนัดดาของ เจ้าชายฟิลิ ยุแห่งเอดินบะระ

นอกจากนี้เจ้าชายฟิลิ ยังทรงได้รับตำแหน่งเพิ่มอีก 3 ตำแหน่งคือ ยุแห่งเอดินบะระ เอิร์ลแห่งเมริโอเนธ และ บารอนกรีนวิ ทั้งนี้วงในกล่าวว่า ชายฟิลิ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าชายตามคำขอของพระองค์เอง เพราะเจ้าฟิลิไม่อยากรู้สึกด้อยกว่าพระชายา

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าชายฟิลิจะทรงได้สถาปนาพระยศให้มีตำแหน่งสูงมากเพียงใด แต่ยังมีอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญที่พระองค์ไม่สามารถเป็นได้ และ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ไม่สามารถแต่งตั้งได้เช่นกัน คือ พระมหากษัตริย์

ที่เป็นเช่นนี้เพราะกฎหมายการสืบทอดตำแหน่งของรัฐสภาซึ่งมีปัจจัยในเรื่องเพศ มาเป็นตัวกำหนด ตัวอย่างเช่น เมื่อ เค มิดเดิลตัน ทรงอภิเษกสมรส กับเจ้าชายวิลเลียม พระองค์จึงได้รับพระยศเป็น ดัชเชสเค แห่งคมบริดจ์

ในขณะที่ นายแจ็ก รูคส์แบงก์ ได้เข้าพิธีแต่งงานกับ เจ้าหญิงยูจีนี เขาไม่สามารถรับตำแหน่งใดๆ และยังคงเป็น นายแจ็ก รูคส์แบงก์ เหมือนเช่นเคย แม้จะมีการเสกสมรสก็ตาม

เฉพาะผู้หญิงที่แต่งงานกับราชวงศ์เท่านั้นที่จะได้รับตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับสถานะของพระสวามีโดยอัตโนมัติ เช่นดัชเชส ถึง ยุ หรือ เคาน์เต ถึง เอิร์ล เป็นต้น


ข้อมูลจาก : Wikipedia, www.express.co.uk

มงกุฎของย่า “Girls of Great Britain & Ireland tiara” งดงามแต่แสนเศร้า

เหตุใดและเมื่อไหร่ที่ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ถึงจะได้พระยศ “Princess Royal”

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up