เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา

เปิดภาพชุดประจำชาติไทย เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา บนเวทีจักรวาล

Alternative Textaccount_circle
เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา
เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา

เปิดภาพชุดประจำชาติไทย เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา ของ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” Miss Universe Thailand 2023 เฉิดฉายบนเวทีจักรวาล

อีกหนึ่งไฮไลท์ของการประกวดนางงามจักรวาล (Miss Universe) ที่หลายคนสนใจก็คือรอบชุดประจำชาติ (National Costume Competition) ซึ่งก่อนหน้านี้แพรวได้เคยนำเสนอไปหลายประเทศแล้ว วันนี้จึงขอพาไปดูชุดประจำชาติไทยกันบ้าง เพราะต้องบอกเลยว่าคัดเลือกกันอย่างเข้มข้น เนื่องจากแต่ละชุดที่ได้คัดเลือกนั้นล้วนแต่สวยงามและโโดเด่นทั้งสิ้น

สำหรับชุดประจำชาติที่ได้รับเลือกให้นำเสนอบนเวทีจักรวาลปีนี้คือชุด”เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา” ซึ่งได้รับแรงบันดาลจากรูปปั้น “พระแม่ธรณี” ในช่วงยุคอยุธยาที่สามและสี่ของอาณาจักรสยามที่มีอยู่ในช่วงทศวรรษที่ 14 ถึง 18

เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา

“พระแม่ธรณี” เทพธิดาแห่งโลกหรือแม่ธรณีในประวัติศาสตร์พุทธไทย ถูกนับถือเป็นอย่างสูงและได้รับบูชาตลอดประวัติศาสตร์ไทย “พระแม่ธรณี” มักถูกเขียนแสดงให้เป็นเทวีสวยงามที่หันขาวยาวทำน้ำสัจจะ ซึ่งในที่สุดจะให้โลหิตศักดิ์สิทธิ์ผลิตน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งในที่สุดจะบำรุงโลกมนุษย์ด้วยน้ำที่มั่นคง ตามที่ “ธรณี” หมายถึง โลกหรือดิน นั้นกล่าวถึงความเชื่อว่าเธอตั้งอยู่ในดินที่เธอทรงพระพรมความอุดมสมบูรณ์และความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ซึ่งเธอแทนความสำคัญของธรรมชาติต่อมนุษย์และแสดงถึงการปกป้องดินและความรุ่งเรืองของมันที่คนไทยเก็บไว้ในใจ

การแต่งกายและเครื่องประดับถูกสร้างให้เหมือนกับรูปปั้นจากอาณาจักรอยุธยา จิวเวลรีรวมกับการใช้ลวดเส้น และใช้สีหินและพลอยคำที่มีค่าเพื่อสอดคล้องกับข้อมูลธรณีวิทยาที่บันทึกไว้จริงจากสมัยนั้น

ภาพจาก Kamolrose Thunphirom 

และนี่คือความภาคภูมิใจของชาติ สัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองทั้งในด้านวัฒนธรรมและธรรมชาติ เทพธิดาอยุธยา

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

Praew Recommend

keyboard_arrow_up