มิสยูนิเวิร์สลาว

มิสยูนิเวิร์สลาว จากลูกสาวช่างทอผ้ากลายเป็นผู้นำผ้าไหมลาวสู่เวทีจักรวาล

Alternative Textaccount_circle
มิสยูนิเวิร์สลาว
มิสยูนิเวิร์สลาว

ถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจะเป็นประเทศที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาล (  Miss Universe) ได้ไม่นาน แต่ทุกๆ ครั้งที่ส่งผู้เข้าประกวดมาก็มีผลงานดีเป็นที่จับตามอง โดยในปีนี้  Papaoo-Phaimany Lathsabanthao เจ้าของตำแหน่ง  Miss Universe Laos 2023 กลายเป็นตัวแทนสาวงามที่ 7 ที่ได้ร่วมศึก Miss Universe 2023 ที่ประเทศเอลซัลวาดอร์

มิสยูนิเวิร์สลาว

และเมื่อไม่นานมานี้เพจ มิสยูนิเวิร์สลาว Miss Universe Laos ได้เผยภาพชุดประจำชาติออกมาให้ได้เห็นกันในชื่อชุด “ผ้าไหมลาวสู่จักรวาล” โดยมีแรงบันดาลใจและแนวคิดจากภูมิปัญญาพื้นเมืองของคนลาวที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย กว่าจะได้ผ้าผืนสวย การทอผ้าขึ้นแต่ละผืนต้องใช้จิตวิญญาณ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะ และความอดทน ถึงจะได้ผลงานที่ดีที่สุด สำหรับชุดนี้ยังใช้การทอผ้าแบบโบราณแต่ออกแบบลวดลายให้ดูทันสมัย โดยการนําวิถีชีวิตของชนเผ่าลาวทางเหนือเข้ามาในชุด ความสวยสง่างามของชุดแทนเผ่าทางเหนือบวกกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของ “ลื้อ” สามารถแสดงออกถึงอัตลักษณ์ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

มิสยูนิเวิร์สลาว

ไม่เพียงรูปแบบชุดที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเข้ากับเรื่องราวของตัวแทนจากประเทศลาวด้วย Phaimany Lathsabanthao ได้เล่าว่าหนึ่งในแรงบันดาลใจในการนําผ้าไหมลาวสู่จักรวาลก็คือคุณแม่ของเธอ “แม่ของฉันเป็นช่างทอผ้าที่เลี้ยงฉันและครอบครัว ทําให้ฉันรู้จักเสื้อผ้าลาวและหลงรักมันในที่สุด ฉันช่วยแม่ทอผ้าตอนที่ฉันเป็นเด็ก มันสนุกมาก แต่ต้องใช้ความอดทนสูง กว่าจะได้สักตัว และช่วยแม่เย็บผ้า ส่งตลาด เพราะเหตุนี้เองฉันถึงอยากถ่ายทอดเรื่องราวความเพียร ขยัน และไม่ยอมแพ้ของผู้หญิงลาวให้โลกใบนี้ผ่านแฟชั่นที่ใส่ เพื่อให้ทุกคนได้รู้ว่านี่คือผู้หญิงลาวที่ทรงพลังมากแค่ไหน”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตลอดกิจกรรมการเก็บตัว Phaimany Lathsabanthao เจ้าของตำแหน่ง  Miss Universe Laos ได้สวมใส่เสื้อผ้าที่มีกลิ่นอายพื้นเมืองตลอดการทำกิจกรรม แสดงจุดยืนการเป็นตัวแทนและผู้นำผ้าไหมลาวสู่เวทีจักรวาลได้อย่างแท้จริง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up