โรคขี้เต็มท้อง

“ตุ๊กตา The Voice” แชร์อาการ “โรคขี้เต็มท้อง” เกิดจากอะไร และวิธีรักษา

Alternative Textaccount_circle
โรคขี้เต็มท้อง
โรคขี้เต็มท้อง

กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อนักร้องสาว ตุ๊กตา จมาพร หรือ ตุ๊กตา The Voice ออกมาเล่าประสบการณ์ป่วยด้วยโรคที่ไม่ค่อยคุ้นหูเอาซะเลยอย่าง “โรคขี้เต็มท้อง” โดยเธอได้บอกเล่าถึงอาการที่ตนเองเป็น การรักษา และคำแนะนำจากคุณหมอ ว่าโรคนี้มีสาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง พร้อมทั้งแชร์เพื่อเตือนเป็นวิทยาทานให้กับทุกคน

โรคขี้เต็มท้อง 4

“ตุ๊กตา The Voice” แชร์อาการ “โรคขี้เต็มท้อง” เกิดจากอะไร และวิธีรักษา

โดย ตุ๊กตา The Voice เล่าว่า “มีอาการคลื่นเหียนเวียนศรีษะมาโดยตลอด กินข้าวไม่ค่อยได้ อาเจียนทุกวัน หายใจติดขัด ลมเยอะ อาการกึ่งๆ เหมือนจะแพ้ท้อง แต่ประจำเดือนมาปกติ ก็รู้ว่าไม่ใช่ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ไปหาหมอมาที่หนึ่งแล้ว ก็ดูวินิจฉัยงงๆ ส่งไปตรวจระบบประสาทบ้าง เพราะหันศีรษะเร็วแลัวเวียนหัวจะอ้วก กลัวเป็นบ้านหมุน สรุปก็คือไม่ใช่ เอายาลดกรดในกระเพาะมากิน ก็คือเหมือนจะดีขึ้นนิดหนึ่ง แต่ก็ยังไม่หาย ผ่านไปเกือบเดือนไม่ไหวละ ยังมีอาการเป็นอยู่ กินอะไรก็จะอ้วก เลยตัดสินใจไปพบแพทย์ทางเดินอาหาร ให้รู้แล้วรู้รอด

“ไปถึงก็เล่าอาการให้หมอฟัง ประหนึ่งพบจิตแพทย์ เพราะรำคาญมาก อยากหายแล้ว เกลียดมากเวลาคลื่นไส้ หมอก็ให้ขึ้นเตียงตรวจท้องปกติ เขียนอาการที่เล่าอย่างละเอียด แล้วก็แนะนำให้ไปเอ็กซเรย์ท้อง ดีค่ะ!! เริ่ด!! จะได้รู้ซักที ว่าเป็นอะไร กระเพาะไหม หรือยังไง หรือกรดไหลย้อน

“เอ็กซเรย์ไวมาก 1 นาที ตอนเดินไปแผนกเอ็กซเรย์ยังใช้ระยะเวลานานกว่า เสร็จแล้วก็เดินกลับไปวอร์ดยังไม่ถึงแผนก หมอยืนอ่านฟิล์มอยู่เลย อย่างไว แล้วก็เรียกไปพบ สิ่งที่หมอบอกก็คือ ไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อนเลย “คุณจมาพร มีอุจจาระอยู่เยอะมากๆ เลยครับ เต็มท้องเลย เลยทำให้เกิดลมจำนวนมาก แล้วก็เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน”

“ในใจก็คือ หมอจะบอกว่าที่หนูอ้วกและเวียนหัว เป็นเพราะขี้หนูเต็มท้องเหรอ หมอบอกว่าเวลาเราปวดขี้ แล้วเราไม่ยอมไป จากที่จะต้องออก 10 มันจะออกแค่ 5 ออกไม่หมด ทำให้คั่งค้างอยู่ในลำไส้จำนวนมาก ซึ่งฉันทำบ่อยจริงๆ เลยมาเขียนไว้เป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคน ซึ่งนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า “จงอย่าอั้นขี้” ถ้าปวดให้รีบปล่อย ไม่งั้นจะเกิดอาการอุจจาระเต็มท้องเยอะมาก”

โรคขี้เต็มท้อง 2

ล่าสุด ตุ๊กตา The Voice ได้อัพเดทอาการเพิ่มเติมว่า “หลังจากที่หาหมอจนเจอว่าเป็นโรค (ขอเรียกว่าโรคละกัน) “ขี้เต็มท้อง” พอซัดยาตามอาการเข้าไป วันรุ่งขึ้นเท่านั้น ล็อตแรกได้ถูกปลดปล่อย ดีขึ้นทันตาเห็น ซึ่งต้องบอกทุกคนก่อน เราเป็นคนขับถ่ายดีมากนะคะ หลังจากเราปรับระบบเผาผลาญ ลดน้ำหนักแบบยั่งยืนมาแล้ว สุขภาพการถ่ายของเราคือโคตรดี เพียงแต่ว่าเราเป็นคนติดพัน คือพอขี้มา แล้วสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย อยู่ในรถบ้างแบบนี้

“และโรคนี้ไม่ได้เกิดกับคนที่ท้องผูกอย่างเดียวนะคะ เกิดได้กับทุกการขับถ่ายเลย เพียงคุณอั้นขี้ หรือมีการขับถ่ายที่ไม่ถูกสุขลักษณะเช่น การเบ่งออกแล้วพุงแฟ่บ หรือหายใจออกแล้วพุงแฟ่บ (อันนี้เพิ่งรู้เลยวันนี้หมอสอน) หมอบอกว่าอันนี้เป็นการนั่งถ่ายที่ผิด

“หลายคนถามมาว่า หลังจากรู้อาการคุณหมอให้ทำอะไร คุณหมอให้ยาระบายนะคะ แต่เป็นยาระบายที่ไม่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติลำไส้ เพื่อให้ร่างกายขับอุจจาระออกมาให้ได้มากที่สุด

คำเตือน “ไม่แนะนำเด็ดขาด ให้ทานยาถ่ายเองนะคะ เราเคยมาแล้ว ปรับแก้กันนานหลายปีมาก อันตรายสุดๆ อีกอย่าง เราไม่รู้ว่าขี้เรามันเยอะขนาดไหน หรือจริงๆ มันคือโรคนี้ที่เราเป็นไหม บางทีกินยาถ่ายไป ออกไม่หมด ขี้ออกมาเองไม่ได้ เป็นหนักกว่าเดิม และไม่แนะนำเลยนะคะ ที่จะกินยาถ่ายเพื่อให้พุงที่เราคิดว่าเป็นขี้ยุบลงไป นอกจากมีอาการแบบที่เคยเขียนไว้เท่านั้น ซึ่งอาการเป็นแบบนี้

  • เวียนหัวคลื่นไส้ตลอดเวลา แบบต้องหาอะไรพิงศีรษะตลอด
  • หายใจติดขัด เหมือนแน่นท้อง หายใจได้ครึ่งเดียว รู้สึกต้องหายใจลึกๆ ตลอดเวลา
  • กินข้าวได้น้อยมาก ไม่อยากกินอะไร หรือกินไปได้นิดเดียวก็แน่นท้อง
  • เรอเปรี้ยว และตดเปรี้ยวตลอดทั้งวัน
  • ลมในท้องเยอะ แน่นท้อง แสบท้องเบาๆ อาการคล้ายๆโรคกระเพาะ
  • ปวดตัว ปวดเมื่อยตัว อ่อนเพลีย นอนไม่ค่อยหลับ

หากมีอาการเหล่านี้ แนะนำอย่างเดียว คือปรึกษาคุณหมอนะคะ ไม่แนะนำให้ลองทานยาถ่ายเองเด็ดขาด เพราะเดี๋ยวมีผลในระยะยาว สรุปก็คือ หลังจากได้เอาน้องขี้ออกไปน่าจะจำนวนหนึ่งเลย อาการก็ดีขึ้นมากๆ ไม่เวียนหัวแล้ว ใช้ชีวิตได้ตามปกติ อาการทุกอย่างหายวับ คุณหมอถึงขั้นถามว่า น้ำหนักหายไปกี่โลครับ แต่วันนี้ใส่กางเกงยีนส์มา ก็เลยยังไม่ได้ชั่ง รู้แต่พุงแน่นๆ ก็คือฟีบ แฮปปี้ แต่ต้องเอาออกอีก หมอบอก เดี๋ยวจะคอยอัพเดทเรื่อยๆ

โรคขี้เต็มท้อง 3

ภาพในฟิล์ม ที่เห็นขาวๆ ก็คือ ขี้ทั้งนั้นเลยค่ะ ลอยละล่องเป็นยองใย  เยอะแค่ไหนถามใจเธอดู

 

 

โรคขี้เต็มท้อง 1


ข้อมูลและภาพ : Jamaporn Saengthong

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 ข้อควรรู้ของคน อยากผอม เลยลอง ดีท็อกซ์ลำไส้ วิธีนี้ช่วยได้จริงหรือมั่ว?

เครียดแล้วกินไม่หยุด เกิดจากอะไร? พร้อมแชร์ 5 วิธียับยั้งใจให้หยุดกินอาหารมากเกินไป

เวลาไหนที่เหมาะสมในการกิน “อาหารเสริม” และกินแบบไหน จึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

7 เคล็ดลับกิน “ขนมปัง” แบบสาวญี่ปุ่น อร่อยฟิน และน้ำหนักต้องไม่พุ่ง!!

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up