เครียดแล้วกินไม่หยุด

เครียดแล้วกินไม่หยุด เกิดจากอะไร? พร้อมแชร์ 5 วิธียับยั้งใจให้หยุดกินอาหารมากเกินไป

Alternative Textaccount_circle
เครียดแล้วกินไม่หยุด
เครียดแล้วกินไม่หยุด

เครียดแล้วกินไม่หยุด เกิดจากอะไร? พร้อมแชร์ 5 วิธียับยั้งใจให้หยุดกินอาหารมากเกินไป

ตั้งแต่เกิดโควิด-19 เราต่างกำลังปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบนิวนอร์มอล ทำห้เราเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกาย การทำงาน และการกิน ความเปลี่ยนแปลงฉับพลัทั้งหมดเหล่านี้และความจำป็นในการปรัตัวอย่างรวดเร็ว อาจทำห้เรารู้สึกเครียดได้

“ซูซาน โบเวอร์แมน” นักโภชนาการระดับโลก จึคิดว่าป็นวาระอัดีที่จะได้พูถึงความเครียดและวิธีการรัมือ หลายคนอาจรู้สึกประหลาดใจที่ด้รู้ว่าความวิตกกังวลและความเครียดอาจแสดงให้ห็นผ่านรูปแบบการกิน ซึ่งเป็นสิ่ที่รู้จักันโดยทั่วไปว่าเป็นการกินตามอารมณ์รือการกินเพราะความเครี

เครียดแล้วกินไม่หยุด 6

การกินเพราะความเครียดคืออะไร

การหินเพราะความเครียดหรือการกินตามอารมณ์ มีความหมายตามชื่อของมัน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อกินาหารเพื่อให้ลืมความรู้สึกเลวร้ายที่กำลังเผชิญ โดยหวัว่าอาหารจะทำห้รู้สึดีขึ้

บางครั้คือการตัสินใจอย่างมีติ แต่บ่อยครั้งก็เป็นเพียงการตัดสินใจชั่ววูบเพื่อหวังจะจัดการกับอารมณ์ด้านลบที่คุณเองก็ไม่รู้ว่ามีต้นสายปลายเหตุจากอะไร ความเครียดและความเบื่อหน่ายอาจก่อให้กิดการกินตามอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ต้องอยู่กับ้านและรายล้อมด้วยของกิตลอดทั้วัน ทั้งนี้ ไม่ว่คุณจะสั่งอาหารจานโปรดที่มีแคลอรีมากกว่มื้ออาหารปกติ หรืทำอาหารเองที่บ้านด้วยเครื่องปรุงและส่วนประกอบที่มีอยู่จำกัด ก็เป็นไปได้ว่าคุณอาจมีพฤติกรรมการกินอาหารที่แตกต่งจากที่คุ้นเคย 

ความเครียดอาจก่อให้กิดความเหนื่อยล้าหรือความเศร้า ดันั้อาหารที่มีประโยชน์จึงน่ากินน้อยกว่าอาหารที่ถูกปาก อาหารถูกปากที่มีแคลอรีสูงจะกระตุ้นการหลั่งสารเคมีบางชนิดในสมองที่ทำห้รู้สึดี แต่ก็ทำห้อยากกิอีก และการกินมากเกินไปก็จะทำห้น้ำนัขึ้น ส่งผลให้เกิดความเครียดเพิ่มมากขึ้น และเมื่อเกิดความเครียด ก็จะทำห้กินเยอะขึ้นไปอีก เป็นวงจรเลวร้ายที่ควรหลีกเลี่ยง

5 วิธีในการป้องกันการ เครียดแล้วกินไม่หยุด

เครียดแล้วกินไม่หยุด 5

สิ่สำคัที่สุที่ทุกคนควรทำในเวลานี้คือ การดูแลตัวเองให้ดีที่สุดเท่ที่ทำด้ และฝึนิสัยการกินอาหารที่ดีพื่รักษาสุขภาพให้ข็งแรง ต่อไปนี้ป็คำแนะนำกี่ยวกัวิธียุดการกินตามอารมณ์

  • ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง

คุณทราบดีว่อารมณ์กระตุ้นให้กิการกินเพราะความเครียด ดันั้น ทำไมจึงไม่ยอมรัมัน ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง หากเราจะรู้สึกอารมณ์ม่ดี เหงา หรือเบื่อหน่ายในบางครั้ง ความรู้สึกอาจจะแย่อยู่บ้าง แต่ก็ม่ด้ป็อันตราย และคุณไม่จำป็ต้อง “แก้ไข” มัน ปล่อยให้อารมณ์เกิดขึ้นและผ่านไปโดยไม่ต้องเอาใจไปจมกับมัน

เครียดแล้วกินไม่หยุด 1

  • หาทางเลือกอื่นๆ นอกจากการกิน

การเดินเร็วหรือชาสมุนไพรสักแก้วอาจคลายเครียดได้ดีกว่าการกินอาหาร ถ้คุรู้สึว่ต้องกินอาหาร ให้ลองกินอาหารกรุบกรอบเนื้อแข็ง เนื่องจากสามารถคลายความเครียดได้ด้วยการขยับกล้ามเนื้อขากรรไกร ลองกินอาหารว่างเป็อัลมอด์ ถั่วเหลืองสักหนึ่กำมือ หรือเบบี้แครอท

  • กินอาหารตรงเวลา และอย่าข้ามมื้ออาหาร

กินอาหารให้ตรงเวลา เมื่อเกิดความเครียด คุณอาจจะลื่อนเวลากินอาหารรือแม้กระทั่งข้ามมื้อนั้นไปเลย และจะส่งผลให้ระดับพลังงานของคุณลดน้อยลงเกินควร และคุณอาจลงท้ายด้วยการกินอาหารมากเกินไปในมื้อถัดไป ถ้าความเครียดคืตัทำลายความอยากอาหาร ลองกินอาหารปริมาณน้อยลง แต่บ่อยมากขึ้นในระหว่างวั

เครียดแล้วกินไม่หยุด 3

  • ลดคาเฟอี

ผู้คนมัรู้สึกขาดพลังงานเมื่อเกิดความเครียด และหันไปพึ่งคาเฟอีในเครื่องดื่ชูกำลัง ซึ่งอาจขัจังหวะการนอนในเวลากลางคืน ถ้าคาเฟอีทำห้คุตื่นในเวลากลางคืน ให้ลองดื่มกาแฟและชาที่ม่มีคาเอีนแทน

  • ฝึกินอาหารอย่างมีสติ

การกินอาหารอย่างมีสติ หมายความว่าคุณต้องพยายามรัรู้ถึสัญญาณของความหิวและความอิ่ภายในร่างกาย นอกจากนี้ คุยัต้องตระหนักถึงสิ่ที่ทำห้คุณอยากกินอาหาร การกินย่างมีสติจะช่วยให้คุณสามารถเลี่ยงการกินมากกินไป และทำห้คุณเพลิดเพลิกับอาหารมากยิ่ขึ้น แม้จะกินน้อยลง นอกจากนี้ คุณจะใส่ใจกับสิ่งที่คุณเลือกกินมากยิ่งขึ้น

เครียดแล้วกินไม่หยุด 2เครียดแล้วกินไม่หยุด 4

ในช่วงเวลาเช่นนี้ คุณไม่ควรจำกัดสิ่งที่กิน แต่ควรให้ความสำคัญกับการกินอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากที่สุด เพื่อรับโภชนาการที่เหมาะสมที่สุดและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดี 


ขอบคุณข้อมูลและภาพ : ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

ข้อมูลอ้างอิง

ภาพ Cover : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

8 กฎฟิตหุ่น ลดน้ำหนักด้วยวิธีธรรมชาติ ให้ได้ผล และถูกวิธี

“นมแลคโตสฟรี” คืออะไร มีประโยชน์ ความแตกต่าง และใครบ้างที่ควรดื่มนมชนิดนี้

เวลาไหนที่เหมาะสมในการกิน “อาหารเสริม” และกินแบบไหน จึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up