เมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน

อร่อยแถมช่วยลดน้ำหนัก! เสิร์ฟเมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน ที่ควรตุนช่วง WFH

Alternative Textaccount_circle
เมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน
เมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน

อร่อย แถมช่วยลดน้ำหนัก! เสิร์ฟ 4 เมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน ที่ควรกักตุนไว้ช่วง Work From Home

จะดีแค่ไหนในช่วงเวลาที่ต้องนั่งทำงานที่บ้านแบบนี้ แล้วมีของว่างเติมพลังยามบ่ายที่มาพร้อมรสชาติที่ถูกปาก ไม่ทำร้ายหุ่น แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ ส่วนจะมีเมนูอะไรบ้างนั้นลองดู 4 ไอเดียของว่างที่ควรมีติดบ้าน ตามหลักคนไทยแข็งแรงด้วย 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ มาเสิร์ฟให้แล้ว รับรองว่าเป็นเมนูที่กินได้บ่อยไม่ต้องกลัวเบื่อ สามารถดีไอวายได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะกินคนเดียว หรือกินพร้อมหน้าทั้งครอบครัวก็ฟินได้ง่ายๆ

เมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน

โยเกิร์ต หรือนมเสริมโพรไบโอติกส์ (Probiotics)

เป็นที่รู้กันดีว่าจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยฟื้นฟูและปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้และระบบย่อยอาหารได้ ดังนั้น การกินอาหารที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เป็นประจำ จะช่วยทำให้ระบบทางเดินอาหารสมดุลแข็งแรง ลดโอกาสการเจ็บป่วยที่เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคได้ และยังช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย เนื่องจากเซลล์ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูร่างกายนั้น อยู่ในระบบทางเดินอาหารถึง 70%

แต่ถึงจะมีประโยชน์เยอะ แต่ก็ควรเลือกสูตรที่เหมาะสมกับช่วงวัย สำหรับผู้ใหญ่ควรเลือกโยเกิร์ตสูตรไขมันต่ำและมีน้ำตาลน้อย ส่วนเด็กที่น้ำหนักตัวไม่เกินเกณฑ์ อาจเลือกอิ่มอร่อยกับสูตรปกติหรือเลือกนมที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ แต่ใครที่รู้สึกจำเจกับการกินโยเกิร์ตหรือนมแบบเดิมๆ ลองเคล็ดลับง่ายๆ ด้วยการนำโยเกิร์ตไปมิกซ์กับเมนูต่างๆ เช่น ไอศกรีมโยเกิร์ตผลไม้แฟนซี พุดดิ้งโยเกิร์ตผลไม้สด ไอศกรีมโยเกิร์ตเจลลี่ หรือน้ำสลัดสูตรโยเกิร์ต เป็นต้น แค่นี้ก็มีเมนูใหม่ให้ว้าวได้ทุกวันแล้ว

 เมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน

ฝรั่ง หรือ ผลไม้รสเปรี้ยว

ซัมเมอร์แบบนี้คงไม่มีเมนูของว่างไหนจะดับร้อน เรียกความสดชื่นไปได้ดีกว่าคาราวานผลไม้เย็นฉ่ำ แต่ถ้าจะให้ดี ควรเลือกผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ฝรั่ง หรือผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ ซึ่งเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดี การกินวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน ยังสามารถช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาของโรคหวัดได้ ที่สำคัญ ร่างกายยังอาศัยวิตามินซีในการสร้างคอลลาเจนเพื่อซ่อมแซมส่วนต่างๆ ให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นด้วย

สำหรับใครที่อาจจะแพ้ทางความเปรี้ยว ไม่ต้องเสียใจ เพราะผลไม้ที่รสกลางๆ กินได้ทุกเพศทุกวัย อย่างฝรั่งก็ถูกจัดว่ามีวิตามินซีสูงเป็นอันดับต้นๆ เหมือนกัน แต่ต้องอย่าเผลอปอกเปลือก เพราะแหล่งรวมวิตามินซีในฝรั่งคือบริเวณเปลือกสีเขียว และการกินฝรั่งไม่ปอกเปลือก 1 ผล จะได้วิตามินซีเทียบเท่ากับส้ม 20 ผล ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ถ้าเบื่อกับการกินฝรั่งแบบเดิมๆ ก็อาจนำไปรังสรรค์เป็นเมนูสมูตตี้ฝรั่งเม็ดแมงลัก หรือฝรั่งปั่น เพื่อชูรสชาติที่แปลกใหม่ก็ได้

เมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน

ทูน่า

เมนูของว่างที่คุณประโยชน์ล้นจานแถมยังหาซื้อได้ง่าย อย่างที่เหล่าทูน่าเลิฟเวอร์รู้กัน คือ นอกจากทูน่าจะมีโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองและหัวใจแล้ว ยังอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการซ่อมแซมร่างกาย ใช้สร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันต่างๆ เพื่อไม่ให้ติดเชื้อง่าย และยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงอีกด้วย นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้หลายคนติดใจทูน่า คือ สามารถนำไปมิกซ์แอนด์แมตช์ได้กับหลากหลายเมนู ทั้งทูน่าสลัดแครกเกอร์ หรือปอเปี๊ยะทูน่า เป็นต้น

 เมนูของว่างเสริมภูมิคุ้มกัน

อัลมอนด์

เห็นเม็ดเล็กๆ แต่คุณค่าทางสารอาหารกลับไม่จิ๊บตาม เพราะอัลมอนด์อัดแน่นไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อต่างๆ อุดมไปด้วยคุณค่าของสังกะสี ช่วยเพิ่มพลังงานให้ตื่นตัวตลอดวัน รวมทั้ง ไฟเบอร์ แมงกานีส แมกนีเซียม โครเมียม และยังมีกรดไขมันดี เช่น กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แต่ถ้ากลัวว่าเคี้ยวเพลิน แบบเดิมๆ ทุกวันแล้วจะเบื่อ แนะนำให้นำไปครีเอทเป็นเมนูเก๋ๆ อย่าง อัลมอนด์เอนเนอร์จี้บอล หรืออัลมอนด์เคลือบช็อกโกแลต เพียงแค่นี้ก็เพิ่มสีสันให้ยามบ่ายอย่างคาดไม่ถึง

ถึงแม้เคล็ดลับการเลือกกินของว่างที่มีประโยชน์ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แต่ต้องไม่ลืมการกินอาหารให้มีความหลากหลาย ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำอารมณ์ให้แจ่มใส ไม่เครียด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจด้วยนะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : เนสท์เล่

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อยู่แต่บ้านก็ต้องฟิต “ณเดชน์” ชวนคุยเรื่องออกกำลังกาย พร้อมแชร์ทริคให้ลองทำดู

มาเป็นลิตร ระวังนน.พุ่ง! ฟิตหุ่นตั้งรับกระแสชานมไข่มุกกลับมาฟีเวอร์ช่วงกักตัว

กักตัวอยู่บ้านอย่างมีคุณภาพกับ 4 เคล็ดลับสุขภาพดี ปรับกายและใจให้สมดุลกัน

Work From Home ปั่นงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน เสี่ยงจอประสาทตาเสื่อม

3 ตัวช่วยเสริม เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ห่างไกลจากไวรัสวายร้าย COVID-19

ทำงานอยู่บ้าน ระวังน้ำหนักขึ้น ลอง Fitness at home เสมือนมีเทรนเนอร์สอนข้างๆ

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up