ชานมไข่มุก

มาเป็นลิตร ระวังนน.พุ่ง! ฟิตหุ่นตั้งรับกระแสชานมไข่มุกกลับมาฟีเวอร์ช่วงกักตัว

Alternative Textaccount_circle
ชานมไข่มุก
ชานมไข่มุก

มาเป็นลิตร..ระวังนน.พุ่ง! อย่าลืมหันมาฟิตหุ่น ตั้งรับกระแส ชานมไข่มุก กลับมาฟีเวอร์ช่วงกักตัว

ชานมไข่มุกเครื่องดื่มยอดฮิต ที่ดูเหมือนกระแสจะแรงไม่มีตก ขนาดช่วงนี้ต้องกักตัวอยู่บ้านเพราะพิษโควิด-19 แต่ดูจะได้ใจคนทำงานที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน Work from Home ไปเต็มๆ ด้วยโปรโมชั่นใหม่ๆ ที่หลายแบรนด์ชานมต่างเร่งทยอยเปิดตัวกันออกมา ไม่ว่าจะเป็น “ชานมกักตัว ไซส์ใหญ่ จุใจ ขนาด 500 มล.” หรือล่าสุดกับปรากฏการณ์ “ชานมชาบู” ที่นำชานมไข่มุกมาทำเป็นน้ำซุปชาบู ที่ได้รับความสนใจกันอย่างมากในแวดวงสาวกชานมไข่มุก

ซึ่งเจ้า ชานมไข่มุก ฮีโร่ช่วยเติมความหวาน คลายความเครียด เพิ่มความสดใสระหว่างการทำงานนั้น แม้ใครหลายคนจะติดใจในรสชาติ แต่หากดื่มในปริมาณมากเกินพอดีนั้น อาจกระทบกับสุขภาพได้ ลองมาดูว่าชานมไข่มุกที่มีรสชาติอร่อย ถูกปากนั้น มีส่วนประกอบของอะไรบ้าง

ชานมไข่มุก

ชานมไข่มุก 1 แก้ว ให้พลังงานประมาณ 300 กิโลแคลอรี่ หรือเท่ากับ เย็นตาโฟ 1 ถ้วย ประกอบไปด้วย ชา น้ำตาลทราย นมข้นหวาน ครีมเทียม ไข่มุก และไซรัป หรือผงเครื่องดื่มกลิ่นผลไม้ชนิดต่างๆ เช่น มันม่วง แคนตาลูป แอปเปิ้ล บลูเบอร์รี่ ลิ้นจี่ เป็นต้น

ใครลองสังเกตุตัวเองว่าช่วงไหนที่ดื่มชานมไข่มุก หรือดื่มติดต่อกันเป็นเวลานานหลายวัน ช่วงนั้นจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เนื่องจากในชานมไข่มุกไซส์ธรรมดาที่ให้ความหวานแบบปกติ มีส่วนผสมของน้ำตาลมากถึง 8-12 ช้อนชา รวมถึงเม็ดไข่มุกที่ให้พลังงานอีก จึงทำให้ชานมไข่มุกมีปริมาณแคลอรี่ที่สูง หากดื่มติดต่อกันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้เกิดโรคเรื้อรังในอนาคต เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้ ดังนั้น จึงไม่ทานชานมไข่มุกมากกว่า 1 แก้ว/ วัน

หรือหากวันใดที่ดื่มชานมไข่มุก แนะนำให้เลือกดื่มในช่วงสายๆ ของวัน หรือก่อน 16.00 น. เพื่อไม่ให้ระดับคาเฟอีนจากชาส่งผลต่อการนอนหลับในช่วงกลางคืน ร่วมกับการดื่มน้ำเปล่าเพิ่มจากปกติเป็นการลดความหนืดของเลือด ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อยลง และไม่แนะนำให้ดื่มติดต่อกันทุกวัน ควรหยุดดื่มบ้าง เพื่อลดการรับน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายในบางวัน

แม้รูว่าการดื่มชานมไข่มุกมากๆ จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่ความหวาน หอม อร่อยของชาไข่มุก มันช่างยั่วยวนเกินจะห้ามใจ ไหนจะภาพโฆษณาที่สวยงาม ใครจะไปอดใจไหว ดังนั้นสำหรับใครที่ชื่นชอบชาไข่มุก หรือเรียกว่าเสพติดไปแล้ว วันนี้ จึงมีอาหารที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดมาฝาก เป็นเคล็ดลับเพื่อรับมือในช่วงที่กระแสชานมไข่มุกกลับมาฟีเวอร์อีกครั้ง ซึ่งเป็นอาหารง่ายๆ ที่เราหาได้จากในตู้เย็น แต่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และลดภาระของระบบการทำงานของไตได้ดี เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่นิยมดื่ม “ชานมไข่มุก” ในช่วงนี้

  1. แอปเปิ้ลไซเดอร์ ผสมน้ำเปล่า 1 แก้ว ช่วยกระตุ้นการหลั่งของอินซูลิน และควบคุมอินซูลินในกระแสเลือด หลังจากที่ร่างกายย่อยแป้งไข่มุกให้กลายเป็นน้ำตาล
  2. อะโวคาโด ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี เพราะมีกรดไขมันอิ่มตัว นอกจากนี้ยังช่วยลดพุง ช่วยทำให้ห่างไกลโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย
  3. ผักใบเขียว อุดมไปด้วยแมกนีเซียม ซึ่งเป็นตัวช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด พร้อมทั้งเป็นสารอาหารชั้นเยี่ยมของเม็ดเลือด ทำให้เม็ดเลือดมีความแข็งแรง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเมื่อดื่มชาไข่มุกแล้ว ก็อย่าลืมหาสลัดผักใบเขียวมารับประทานต่อด้วย
  4. เมล็ดอัลมอนด์ ในเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยแมกนีเซียม ไฟเบอร์ โปรตีน และโครเมียม ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เสริมการทำงานของอินซูลิน และควบคุมน้ำหนักได้ดี เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด นักโภชนาการแนะนำให้รับประทานอัลมอนด์วันละ 1 กำมือ
  5. ข้าวโอ๊ต ข้าวโอ๊ตมีไฟเบอร์สูง ดีต่อระบบขับถ่าย และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ จึงเหมาะสำหรับวันที่เราดื่มชานมไข่มุกมาก เพราะช่วยให้อิ่มนาน เนื่องจากสารอาหารจากข้าวโอ๊ตเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารและเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลได้อย่างช้าๆ จึงไม่ทำให้อ้วน พร้อมลดความต้องการดื่มชาไข่มุกแก้วที่ 2 ได้อีกด้วย

และอย่าลืมฟิตหุ่นเอาส่วนเกินออกด้วยนะคะ ถึงจะต้องกักตัวอยู่บ้าน ไม่ได้ไปฟิตเนส แต่ทุกคนก็สามารถออกกำลังกายได้นะ แค่มีเสื่อโยคะผืนเดียว ไม่เปลืองเนื้อที่ ลองฟิตหุ่นดูตามสเต็ปง่ายๆ จาก  2 ลิ้งก์ด้านล่างนี้กันดีกว่าค่ะ รับรองหุ่นสวยกรุบแม้กินดุ!! 

7 ข้อดีที่ได้จากการ แพลงก์ หนึ่งในท่าฟิตแอนด์เฟิร์มสุดฮิต ที่ทำง่าย ใช้เวลาน้อย

หมั่นทำทุกวัน 3 ท่าฟิตหุ่น หน้าท้องเฟิร์มสวย ตามเทรนด์หุ่นเป๊ะแบบเหล่าคนดัง

 

ถ้าปรับพฤติกรรมการทานชานมไข่มุกร่วมกับการเลือกทานอาหาร 5 ชนิดดังกล่าว หรือถ้าวันไหนดื่มชานมไข่มุกแล้ว อาหารมื้อถัดไปควรทานอาหารจำพวกแป้งให้น้อยลง ทานผักผลไม้มากขึ้น เพื่อควบคุมปริมาณแคลอรี่ รวมทั้งออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ เพียงแค่นี้สุขภาพร่างกายก็จะดีได้ยาวนาน และยังสามารถได้ความอร่อย สดชื่น รู้สึก active จากชานมไข่มุกในบางวันด้วย


ขอบคุณข้อมูลสุขภาพ : นายแพทย์ สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ผู้บุกเบิกโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน)

ภาพ : Pixabay

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เผยแคลอรี่เครื่องดื่มสุดโปรดของสาวๆ ดื่มเพลินระวังอ้วนไม่รู้ตัว!!

กรดไหลย้อน ภัยจากความอ้วนและเครียด ปล่อยเรื้อรังอันตรายถึงเสียชีวิตได้!

ทำงานอยู่บ้าน ระวังน้ำหนักขึ้น ลอง Fitness at home เสมือนมีเทรนเนอร์สอนข้างๆ

แพทย์ชี้เหตุผลที่ คนอ้วน จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ง่ายที่สุด

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up