วัจณา เจริญสมสมัย

เซเลบสาว “เมย์-วัจณา” เผยทุกสเต็ปดูแลผิว รูปร่าง และเมคอัพสไตล์มินิมัล

Alternative Textaccount_circle
วัจณา เจริญสมสมัย
วัจณา เจริญสมสมัย

เซเลบริตี้สาวหน้าเก๋ไซส์มินิ “เมย์- วัจณา เจริญสมสมัย” เจ้าของแบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับ CHATO Studio ใครตามไอจีของเธอ (@wachachar) จะเห็นว่านอกจากลุคแต่งตัวที่จัดเต็มแล้ว ผิวเธอยังมีออร่าสุดๆ

Skincare Routine
“สำหรับเมย์ผู้หญิงสวยคือคนที่รักตัวเองมากพอที่จะใส่ใจดูแลตัวเอง เมื่อดูดีแล้วก็จะมีความมั่นใจ สามารถแต่งหน้าหรือแต่งตัวสไตล์ไหนก็ได้ที่บอกความเป็นตัวเอง

ผิวเมย์แห้งมาก การเลือกใช้สกินแคร์จะเน้นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ทำร้ายผิว เริ่มจากรีมูฟเวอร์ที่เน้นส่วนผสมของน้ำมันเป็นหลัก ถ้าวันไหนแต่งหน้าน้อยจะใช้ออยล์รีมูฟเวอร์ของ THREE หรือ
Cle de Peau นวดหน้าค่ะ แต่ถ้าแต่งหน้าแบบจัดเต็มจะใช้บาล์มของ La Prairie ถูวนให้ทั่วแล้วค่อยล้างออก

“พอถึงขั้นตอนล้างหน้า เมย์ใช้โฟมของ Dr. Barbara Sturm ด้วยคุณสมบัติที่เป็นโฟม จึงอ่อนโยนกับผิวแห้ง เมย์ใช้มานานแล้ว สังเกตว่าหลังล้างหน้าไม่ตึงมาก ถ้าอยากเพิ่มความสะอาดขึ้นอีกจะใช้เครื่องล้างหน้าของ FOREO ช่วยขจัดสิ่งสกปรกไม่ให้อุดตันรูขุมขน แต่จะใช้แค่สัปดาห์ละครั้ง เพราะถ้าใช้บ่อยเกินไปผิวจะแห้ง สังเกตว่าตั้งแต่ใช้รูขุมขนเล็กลงค่ะ

“การดูแลผิวตอนกลางคืน เริ่มจากโลชั่นเน้นที่เนื้อซึมง่าย เลือกสูตรเพื่อให้ผิวกระจ่างใส เมย์เปลี่ยนแบรนด์ไปเรื่อยๆ ใช้สลับกันระหว่าง Cle de Peau, La Prairie,  Sisley  และ EviDenS อย่างของ EviDenS เมย์ชอบมาก ซึมลงผิวทันที กลิ่นหอมสดชื่น หลังจากทาโลชั่นทิ้งไว้สักพักเพื่อให้ซึมลงผิว ก็จะใช้เวลานี้เป่าผมให้แห้ง จากนั้นตามด้วยเซรั่ม เลือกใช้ตามสภาพผิว เช่น ช่วงก่อนประจำเดือนมา ฮอร์โมนเปลี่ยน หน้ามีผื่นเป็นสิวง่าย ก็เน้นเซรั่มสูตรปลอบประโลมผิวช่วยเพิ่มความแข็งแรงของ Dr. Spiller Rescue The Calming Ampoule ช่วยลดการระคายเคือง แต่ถ้าเป็นช่วงที่หน้าไม่มีปัญหาจะใช้แนว Brightening หรือ Glowing เช่น Dr. Barbara Sturm Glow Drops หรือ Sisley Anti-Dark Spot ซึ่งในบรรดาสกินแคร์สาย Whitening เมย์ชอบ Sisley มากที่สุด เพราะตื่นมาแล้วเวลาส่องกระจกรู้สึกทันทีว่าหน้าสว่างสดใสค่ะ

วัจณา เจริญสมสมัย 1

“ต่อจากนั้นทาไนท์ครีม เน้นคุณสมบัติกักเก็บความชุ่มชื้น เมย์ใช้ La Prairie White Caviar ตัวนี้ช่วยลดเลือนริ้วรอย พอใช้ไปนานๆ คนจะทักว่าหน้าเด็กลง เหมาะกับการทาระยะยาว ต่อจากนั้นก็มี Cle de Peau La Creme ช่วยให้ผิวกระชับกระจ่างใส ส่วนใต้ตาใช้ Dior Prestige The Eye Concentrate มาพร้อมลูกกลิ้งที่เมย์แช่ไว้ในตู้เย็น พอทาครีมก็หยิบลูกกลิ้งมาใช้ ใต้ตาจะเย็นสบายดีมากค่ะ

“นอกจากนี้ในหนึ่งสัปดาห์เมย์จะมาสก์หน้า 1 ครั้ง สลับแบรนด์ใช้ไปเรื่อยๆ ตอนนี้ชอบของ Esthemax สูตร Egyptian Rose Glowing ช่วยให้ผิวกระจ่างใส กระชับรูขุมขน อีกตัวที่ชอบคือ Origins Drink Up Intensive ช่วยเรื่องความชุ่มชื้น บางทีก็เปลี่ยนไปใช้ Masque VIP O2 ของ Biologique Recherche ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ผิว ลดความหมองคล้ำ

“สำหรับรูทีนตอนเช้า เมย์ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า ตามด้วยโลชั่นเลือกเนื้อที่ไม่เข้มข้นมากเน้นที่ซึมเร็ว และถ้าไม่เจอแดดแรงจะเลือกโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารกันแดดในตัว เช่น Cle de Peau Synactif Daytime Moisturizer มีส่วนผสมของ SPF 30 ใช้แค่ตัวนี้เลย แต่ถ้าออกไปเจอแดดหนัก เมย์ใช้ Dr. Barbara Sturm Sun Drops SPF 50 เอาอยู่ทุกสถานการณ์ ก่อนหน้านี้เมย์ไม่ชอบทาครีมกันแดด จนกระทั่งหมอเตือนว่าผิวแก่ลง พอทาครีมกันแดดผิวดีขึ้น เมย์ทดลองใช้มาหลายแบรนด์ บางแบรนด์จะมีคราบขาวหรือไม่ก็เหนอะเกินไป แต่ของ Dr. Barbara Sturm ดีมาก ไม่ขาว  ซึมเข้าผิวดี และไม่เหนียวเหนอะ ให้ความรู้สึกเหมือนทาครีมบำรุงค่ะ”

วัจณา เจริญสมสมัย 3

Extra Take Care
“เมย์เข้าคลินิกบ้าง เพื่อเลเซอร์กระชับรูขุมขนกับทำอัลเทอร่า เพื่อให้โครงหน้ากระชับ ซึ่งก็ช่วยให้ผิวเนียนไปในตัว ถ้าช่วงไหนรู้สึกว่าหน้าเริ่มไม่กระชับก็จะไปทำเฉลี่ยคือทุก 6 เดือนค่ะ สิ่งที่จะไม่ทำเลยคือเลเซอร์ที่รุนแรงต่อผิวประเภทที่เน้นการผลัดเซลล์ เพราะผิวเราบางมาก เคยทำแล้วผิวแดง กว่าจะหายใช้เวลานาน ทุกวันนี้จึงเน้นเลเซอร์ที่ปลอบประโลมมากกว่า” 

วัจณา เจริญสมสมัย 5

Smell Good All Day
“เมย์ชอบชาวเวอร์เจลที่มีกลิ่นหอมอย่าง Chanel Mademoiselle ออกมาจากห้องน้ำคือหอมเลย หอมจนกลิ่นติดเตียง มีเสน่ห์มาก นอกจากนี้ชอบเจลอาบน้ำของ Hermes กลิ่น Un Jardin อาบแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคุณหนู(หัวเราะ)
นอกจากตัวหอมแล้ว ห้องน้ำก็หอมตามไปด้วย

“สครับตัวบ้างเดือนละครั้ง ใช้ของ Ae-sop กลิ่น Geranium Leaf เป็นกลิ่นอโรมา ส่วนโลชั่นใช้ CeraVe ไม่มีกลิ่น ชอบที่ซึมเร็วไม่เหนอะหนะ แต่ถ้าผิวแห้งมากจะใช้โลชั่นของ Sisley Black Rose เป็นสูตรทาผิวตัว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น หากช่วงไหนอ้วนขึ้นจะใช้ Clarins Huile Tonic Body Treatment Oil ป้องกันผิวแตกลายไว้ก่อน นอกจากนี้ถ้ามีเวลาจะไปนวดน้ำมันค่ะ

“สำหรับน้ำหอมแบรนด์โปรด เมย์ชอบ Armani Code ให้ความรู้สึกน่าค้นหา บางครั้งจะฉีดผสมกับ Gucci Guilty เพิ่มความเซ็กซี่เล็กๆ” (ยิ้ม)

Treat Your Hair Gently
“เมย์เลือกใช้แชมพูที่อ่อนโยน เพราะผิวตัวแพ้ง่ายมาก ไม่อย่างนั้นสิวจะขึ้นที่หลัง ตอนนี้ใช้ของ L’Oreal Serioxyl อ่อนโยนกับหนังศีรษะมาก และเนื่องจากทำสีผมบ่อยทุกๆ 3 เดือน เพื่อป้องกันผมแห้ง หลังจากทำสีเมย์จะทำทรีตเมนต์ผมทันที”

วัจณา เจริญสมสมัย 4

Minimal Makeup
“ถ้าเป็นวันสบายๆ จะไม่แต่งหน้าเลย แค่ทาครีมกันแดดก็พอ แต่ถ้าต้องแต่งจะเน้นความเป็นธรรมชาติไม่ชอบแต่งหน้าที่ดูหนาค่ะ เริ่มจากผิวจะใช้คุชชั่นของ Jung Saem Mool Masterclass Radiant ปกปิดดี ให้ลุควาวฉ่ำน้ำ หน้าดูมีมิติ หรือไม่ก็ใช้รองพื้นของ Dior Forever Skin Glow ตัวนี้ดีตรงที่ไม่ติดมาสก์และทำให้ผิวดูเงาฉ่ำ วิธีทารองพื้น ถ้าวันไหนรีบมากจะใช้มือเกลี่ยเลย  แต่ถ้าไม่รีบจะใช้ฟองน้ำค่อยๆแตะ

“สำหรับคิ้ว เมย์คิ้วหนาอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเขียนเพิ่ม แค่ต้องกันออกบ้าง เมื่อก่อนเคยไปลองแว็กซ์คิ้ว ปรากฏว่าแพ้ผิวแดง มีผื่นขึ้น จึงซื้อเครื่องกันคิ้วไฟฟ้าของ Panasonic มากันคิ้วเองดีกว่าเยอะ เวลาแต่งคิ้วจะใช้เจลของ Anastasia สีน้ำตาลปัดตามแนวคิ้วเท่านั้นพอ ส่วนขนตา ความที่ดัดขึ้นยาก เคยลองไปต่อขนตาแล้วแพ้กาว ระคายเคือง จึงตัดสินใจลิฟติ้งขนตาเลย สะดวกมาก ไม่ต้องดูแลเยอะ แค่ปัดมาสคาราอย่างเดียวจบ

“สำหรับบลัชออน เมย์ชอบเนื้อครีมเพราะกลืนไปกับผิวมากกว่าอย่างของ Hourglass ก็ดีค่ะ ให้ลุคธรรมชาติ  มีความเงาหน่อย จากนั้นเฉดดิ้งกรอบหน้าด้วยHourglass เช่นกัน เมย์ไม่ชอบแต่งหน้าจัดเต็ม  เพราะฉะนั้นการเลือกสีเฉดดิ้งต้องไม่เข้มจากผิวมากไปใช้แปรงปัดเบาๆ ไม่ให้เป็นปื้น แล้วค่อยเติมไฮไลต์ของ Fenty Beauty ปัดตรงโหนกแก้มกับสันจมูก จากนั้น ค่อยแตะกลิตเตอร์ที่หัวตาเบาๆ เพิ่มความวิ้ง

“ปิดท้ายด้วยลิปสติก เมย์ชอบสีนู้ด ส้ม และสีแดง แบรนด์โปรดคือ Charlotte Tilbury,  M.A.C  และ Tom Ford ค่ะ หลังจากทาลิปสติกจะใช้ลิปกลอส Hourglass ทาทับอีกครั้งให้ปากดูฉ่ำ แล้วค่อยใช้ Setting Spray ของ Dior ฉีดทั่วหน้า เพื่อให้เครื่องสำอางติดทน”

วัจณา เจริญสมสมัย 2

Diet & Exercise
“ใน 7 วันจะมี 5 วันที่เมย์ทาน 2 มื้อ คือเที่ยงกับเย็น  ส่วนตอนเช้าจะไม่กินอะไร คล้ายกับทำ IF ส่วนอาหารเน้นกินคลีน เลี่ยงของทอดของมัน นม ยีสต์ เพราะเมย์เคยไปตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง พบว่าแพ้นมวัว ทำให้สิว
และผื่นขึ้น รวมไปถึงของแปรรูปอย่างไส้กรอก ของดอง และยีสต์ คือยังทานได้แค่ต้องน้อยลง เน้นกินผักเยอะๆ ซึ่งตั้งแต่ลดและเลี่ยงการทานของแพ้ สิวกับผื่นก็ขึ้นน้อยลง นอกจากนี้เมย์กินจุลินทรีย์โพรไบโอติกด้วยเพื่อช่วยปรับสมดุลลำไส้ให้ย่อยดีขึ้น เพราะถ้าการย่อยไม่ดี สิวก็บุกเหมือนกัน รวมถึงดื่มวิตามินซี 
ชนิดเม็ดฟู่ละลายน้ำ ก็ช่วยให้ผิวกระจ่างใสได้ แต่ถ้าอยากเร่งรัด เมย์จะไปให้วิตามินผิวทุก 3 เดือน ฉีดเข้าทางเส้นเลือด จะเห็นผลทั้งผิวหน้าและผิวตัวเลย

“ส่วนวันหยุด เมย์ทานตามใจตัวเองเลย ทั้งของหวาน  เนื้อย่างชาบู ไม่เคร่งมาก โดยออกกำลังกายด้วยการเดินเร็วที่ระดับ 5.5 และระดับความชันอยู่ที่ 3 ต่อเนื่อง 40 นาที แค่นี้เลยค่ะ

“เป็นการสร้างสมดุลให้ร่างกายเคร่งครัดได้ และตามใจตัวเองบ้าง”


ข้อมูลและภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับ 983

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up