ผิวแห้ง

ลมหนาวมาแล้ว! ขอแชร์ 5 วิธีดูแลผิว ไม่ให้หยาบกร้าน แห้งเหี่ยว จนเกินเยียวยา

Alternative Textaccount_circle
ผิวแห้ง
ผิวแห้ง

ปัญหาผิวแห้ง นอกจากจะสร้างความรำคาญ เพราะอาการคันยิบๆ กวนใจเราแล้ว รู้หรือไม่ว่าหากปล่อยไว้ไม่ หา วิธีดูแลผิว จะส่งผลเสียกับผิวในอนาคตได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเราควรมาทำควรรู้จักกับเรื่องของ “ผิวแห้ง” ให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ทราบ วิธีดูแลผิว และ รักษาอย่างถูกวิธี

เริ่มจาก ลักษณะอาการของผิวแห้ง (Xerosis) คือ ผิวจะดูไม่สดใส หยาบกร้าน สัมผัสแล้วไม่นุ่มนวล อาจมี ผิวแห้งลอกเป็นขุย แตกลอกออกมาเป็นแผ่นให้เห็นได้ ซึ่งเมื่อเกิดผิวแห้งแล้ว ในระยะสั้น จะทำให้เกิดอาการคัน ไม่สบายเนื้อสบายตัว หากเป็นมากๆ อาจมีปัญหาผิวหนังอักเสบตามมา และนอกจากนี้พบว่า ผิวที่แห้งดัน มีการอักเสบ และการเกานั้นมีความเสี่ยงที่จะพบการติดเชื้อบนผิวหนังได้มากขึ้นอีกด้วย ส่วนในระยะยาว คนที่มีผิวแห้งนั้น พบว่าจะมีความเสี่ยงของการเกิดริ้วรอยเที่ยวย่นก่อนวัยได้มากกว่าคนที่มีผิวมันอีกด้วย

สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ทำให้ผิวแห้ง

อาทิ อาศัยอยู่ในสถานที่ที่มีความชื้นต่ำ หรืออยู่ในบริเวณที่มีอากาศหนาว สัมผัสกับแสงแดดมากกว่าปกติ และสัมผัสน้ำ สบู่ สารลดแรงตึงผิวบ่อยๆ เช่น การล้างมือหรืออาบน้ำบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำร้อน

วิธีดูแลผิว

ส่วนบุคคลที่มีความเสี่ยงที่จะมีผิวแห้งมากกว่าคนปกติ ได้แก่

  • คนสูงอายุ เนื่องจากในคนสูงอายุจะมีการลดลงและมีการแปลงแปลงของอัตราส่วนของไขมันในชั้นหนังกำพร้า รวมทั้งผิวหนังเองมีความสามารถในการกักเก็บความชุ่มขึ้นได้น้อยลง เนื่องจากมีการลดลงของสารให้ความชุ่นชื้นตามธรรมชาติ (natural moisturizing factor NMF) ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มขึ้นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
  • โรคผิวหนังบางชนิดที่มีความผิดปกติในพันธุกรรม ทำให้ผิวมีความแห้งมากกว่าปกติ เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis), โรคหนังเกล็ดปลาบางชนิด (cthyosis vulgaris) เป็นต้น
  • โรคประจำตัว หรือสภาวะทางร่างกายบางประเภท เช่น โรคเบาหวาน, โรคไต, ผู้ที่มีการทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ, ภาวะขาดสารอาหาร เป็นต้น

วิธีดูแลผิว

5 วิธีดูแลผิว แห้งให้เนียนนุ่ม

  1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเป็นประจำ เช่น petrolatum, urea, ceramide, lactic acid เป็นต้น
  2. การทำความสะอาดผิว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว มีความเป็นด่างต่ำ อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรซ์เซอร์ร่วมด้วยเพื่อทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น
  3. อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ในการอาบ ควรเป็นน้ำอุณหภูมิปกติหรืออุ่นเพียงเล็กน้อย ไม่ควรใช้น้ำร้อน
  4. หลีกเลี่ยงการฟอก ขัดผิว อื่นๆ โดยเกินความจำเป็น หากผิวแห้งมากอาจไม่จำเป็นต้องฟอกสบู่ทั้งตัว แต่ให้เลือกทำการฟอกบริเวณที่อับขึ้น หรือบริเวณที่ผิวมีการผลิตน้ำมันเยอะแทน เช่น ซอกพับต่างๆ หน้าอกเป็นต้น
  5. กรณีที่ผิวแห้งก่อให้เกิดการอักเสบของผิว แพทย์จะพิจารณาการให้ใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ในระยะสั้น เพื่อลดการอักเสบ และอาการคัน ควรใช้ยาในปริมาณและระยะเวลาที่เหมาะสม และควรใช้ควบคู่กับครีมให้ความชุ่มชื้น เพื่อลด โอกาสการกลับมาเป็นซ้ำอีก

 


ขอบคุณข้อมูลจาก : พญ. นุชจรินทร์ เตกะจรินทร์ ร.พ.สมิติเวช
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รู้ไว้ก่อนอย่ารอให้ผิวแห้ง! 6 วิธีดูแลผิวให้นุ่ม ชุ่มชื้น ไม่หยาบกร้าน

ชุบชีวิตหนังศีรษะแห้งลอกด้วยทรีทเมนต์จาก “SUBLIMIC’ เพราะผมก็เหมือนผิวที่ต้องบำรุง

ทำทุกวันได้ผล! 20 ข้อ Do & Don’t สำหรับคนอยากผิวขาว

HOW TO แต่งหน้ากลบสิว และเทคนิคแต่งหน้าอย่างไร ไม่ให้สิวเห่อ!!

แค่ดูแลผิวให้ถูก! 7 วิธีจบปัญหา ผิวแห้ง หยาบกร้าน ให้นุ่มชุ่มชื้นขึ้น

ทำทุกวันได้ผล! 20 ข้อ Do & Don’t สำหรับคนอยากผิวขาว

HOW TO แต่งหน้ากลบสิว และเทคนิคแต่งหน้าอย่างไร ไม่ให้สิวเห่อ!!

5 วิธีรักษาสิวหัวช้าง แบบเบื้องต้นด้วยตัวเอง นอกจากอย่าแกะ เกา ควรทำตามนี้

ส่องเทรนด์เสริมความงาม เพราะยุคนี้แค่สะบัดแปรงแต่งหน้าอย่างเดียวอาจไม่พอ

“เมนูอาหารบำรุงผิว” ที่ผู้หญิงต้องมีไว้ในลิสต์ และเพื่อวันนั้นของเดือน!

รู้งี้กินนานแล้ว 4 ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก ช่วยทั้งเรื่องสุขภาพและความอ่อนเยาว์

เปิด สูตรลดน้ำหนัก ด้วยวิธีธรรมชาติ ช่วยลด 18 โลได้ในเวลาไม่นาน

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up