ผิวแห้ง

รู้ไว้ก่อนอย่ารอให้ ผิวแห้ง 6 วิธีดูแลผิวให้นุ่ม ชุ่มชื้น ไม่หยาบกร้าน

Alternative Textaccount_circle
ผิวแห้ง
ผิวแห้ง

ลมหนาวมาเยือนแล้วนะคะ สาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายอาจเสี่ยงกับ ผิวแห้ง ได้ง่าย  แต่สาวๆ ที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องผิวก็มีโอกาส ผิวแห้ง ได้เหมือนกันนะคะ หน้าหนาวจะเป็นช่วงที่อากาศแห้ง ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเรื่องสภาพแวดล้อม เช่น การอยู่ในห้องแอร์นานๆ สาวๆ จ๋าอย่ารอให้ผิวของเราแห้งนะคะ เราต้องเตรียมความพร้อม ครีมบำรุงผิว หน้า มือ อย่าได้ขาด เพื่อการดูแลผิวได้อย่างถูกวิธี พ.ญ.พนิดา จรรย์ศุภรินทร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ได้ให้ข้อมูลว่า ผิวแห้ง คือสภาวะของผิวที่มีความไม่สบายตัว อาจมาด้วยอาการแห้ง คัน แสบ แดง หรือ ผิวแห้งลอกเป็นขุย อาการจะเป็นมากหรือน้อยขึ้นกับระดับความแห้ง และความกว้างของบริเวณผิวที่มีอาการ ซึ่งสาเหตุโดยทั่วไปการเกิด ผิวแห้ง มักเกิดจากปัจจัยหลายๆ อย่างร่วมกัน โดยแบ่งคร่าวๆ ได้เป็น ปัจจัยภายนอก (External cause) และปัจจัยภายใน (Internal cause)

ปัจจัยภายนอก (External cause)

: สาเหตุของ ผิวแห้ง ส่วนใหญ่ มาจากปัจจัยภายนอก ข้อดีก็คือการแก้ปัญหา ผิวแห้ง ที่เกิดจากปัจจัยภายนอกสามารถแก้ได้ง่ายกว่า ตัวอย่างปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดปัญหา ผิวแห้ง เช่น อากาศและสิ่งแวดล้อม ผิวแห้ง จะเกิดในช่วงที่มีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำ ความชื้นในอากาศน้อย ส่งผลทำให้เกิด ผิวแห้ง เช่น เวลาไปต่างประเทศอุณหภูมิติดลบ จะมีปัญหาผิวแห้งง่าย หรือสาวๆ ที่อยู่ในออฟฟิศ นั่งอยู่ในห้องแอร์นานๆ ก็ทำให้ ผิวแห้ง ได้เช่นกัน อีกทั้งการอาบน้ำด้วยน้ำร้อนจัด การใช้สบู่ หรือสารทำความสะอาดผิวที่รุนแรงไปก็จะไปทำลายน้ำมันที่มีอยู่ตามธรรมชาติในชั้นผิว

ปัจจัยภายใน (Internal cause)

: ได้แก่ สุขภาพโดยรวม อายุ โรคประจำตัว เช่น มีประวัติเป็นผื่นแพ้ผิวหนังตั้งแต่เด็ก หรือคนที่มีภาวะการทำงานของฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำกว่าปกติ โรคเบาหวานก็มักพบมีผิวแห้งง่าย  การกินยา ทายาบางชนิดก็มีผลทำให้ผิวแห้งเช่นกัน เช่น การกินยารักษาสิว หรือยาที่ลดการเกิดสิวบางตัว  การขาดสารอาหารบางตัว เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ซิงค์ ก็ทำให้ผิวแห้งเช่นกัน

ลักษณะของ ผิวแห้ง จะมีอาการคัน

เป็นอาการที่พบได้บ่อยในบริเวณที่มี ผิวแห้ง ผิวมีความหยาบกร้าน จับดูแล้วไม่เรียบ อาจแห้งลอกเป็นขุยๆ ถ้าเป็นมากอาจมีอาการแสบแดงเหมือนผิวหนังอักเสบ (Eczema) ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางผิวหนังตามมาได้ ตำแหน่งที่เกิด ผิวแห้งได้บ่อย คือ ใบหน้า มือ แขน ขาล่าง อาการผิวแห้งโดยทั่วไปสามารถดีขึ้นได้ เมื่อมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือลดปัจจัยที่ทำให้เกิด ผิวแห้ง ขึ้น แต่หากอาการไม่ดีขึ้นเลยแม้ทำทุกวิถีทางแล้ว  มีอาการคันมากจนรบกวนการนอนหลับ อาการ ผิวแห้ง มาพร้อมกับอาการอักเสบ เช่น แสบแดง ร้อน หรือบวม มีอาการคันมากเกาจนเป็นแผลมีลักษณะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ผิวที่แห้งมีบริเวณกินพื้นที่กว้างมาก ผิวหนังหลุดลอกเป็นแผ่น หรือเป็นขุย ลักษณะเช่นนี้ควรรีบไปปรึกษาแพทย์

ผิวแห้ง

ทั้งนี้ใครๆ ก็อาจเกิดภาวะผิวแห้งขึ้นได้ คนที่มีความเสี่ยงจะเกิดผิวแห้งได้ง่าย เช่น

  • คนที่มีอายุเกิน 40 ปี เมื่ออายุมากขึ้น ผิวหนังก็จะมีโอกาสสูญเสียความชุ่มชื้นได้มากขึ้น
  • อาศัยอยู่ในประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น หรืออยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานาน
  • คนที่ต้องทำงานที่ต้องสัมผัสน้ำ หรือสารเคมี เช่น พนักงานล้างจาน ช่างสระผม
  • การทำงาน หรือมีกิจกรรมกลางแจ้ง ต้องตากแดดเป็นเวลานาน ก็ทำให้ ผิวแห้ง เสียความชุ่มชื้นได้
  • การว่ายน้ำ โดยเฉพาะสระน้ำประเภทคลอรีน หากว่ายเป็นประจำ ผิวก็จะแห้งได้เช่นกัน

คุณหมอจึงมีข้อแนะนำและการดูแลเบื้องต้นสำหรับคนที่มีปัญหาผิวแห้งดังนี้

  1. พยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ ผิวแห้ง เช่น การอาบน้ำร้อนจัด การใช้สบู่หรือสารทำความสะอาดที่รุนแรงเกินไป
  2. หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่หนาวจัด หรือร้อนจัดจนเกินไป
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ครีม หรือสารที่อาจทำอันตรายต่อชั้นผิว
  4. ทาครีมบำรุงผิวที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ โดยการเลือกครีมที่ใช้ ควรเป็นครีมที่เน้นให้ความชุ่มชื้น ไม่ผสมน้ำหอมกลิ่นฉุน หรือสารเคมีที่อาจทำให้ผิวมีการระคายเคือง เช่น Paraben, Alcohol เป็นต้น
  5. ดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่พอเหมาะ
  6. สารอาหารหลายชนิดช่วยให้ผิวแข็งแรง ยกตัวอย่างเช่น วิตามินเอ บี ซี แร่สังกะสี เป็นต้น

เมื่อสาวๆ รู้ต้นเหตุของผิวแห้ง แล้ว ควรหลีกเลี่ยงและหาวิธีป้องกัน อย่ารอให้ ผิวแห้ง แล้วค่อยดูแล เดี๋ยวจะไม่ทันการณ์นะคะ


ข้อมูล : พ.ญ.พนิดา จรรย์ศุภรินทร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี)

ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แค่ดูแลผิวให้ถูก! 7 วิธีจบปัญหา ผิวแห้ง หยาบกร้าน ให้นุ่มชุ่มชื้นขึ้น

ทำทุกวันได้ผล! 20 ข้อ Do & Don’t สำหรับคนอยากผิวขาว

HOW TO แต่งหน้ากลบสิว และเทคนิคแต่งหน้าอย่างไร ไม่ให้สิวเห่อ!!

5 วิธีรักษาสิวหัวช้าง แบบเบื้องต้นด้วยตัวเอง นอกจากอย่าแกะ เกา ควรทำตามนี้

ส่องเทรนด์เสริมความงาม เพราะยุคนี้แค่สะบัดแปรงแต่งหน้าอย่างเดียวอาจไม่พอ

“เมนูอาหารบำรุงผิว” ที่ผู้หญิงต้องมีไว้ในลิสต์ และเพื่อวันนั้นของเดือน!

รู้งี้กินนานแล้ว 4 ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก ช่วยทั้งเรื่องสุขภาพและความอ่อนเยาว์

เปิด สูตรลดน้ำหนัก ด้วยวิธีธรรมชาติ ช่วยลด 18 โลได้ในเวลาไม่นาน

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up