ผิวแห้ง

แค่ดูแลผิวให้ถูก! 7 วิธีจบปัญหา ผิวแห้ง หยาบกร้าน ให้นุ่มชุ่มชื้นขึ้น

Alternative Textaccount_circle
ผิวแห้ง
ผิวแห้ง

คงไม่มีใครอยากมี ผิวแห้ง แตกเป็นขุย ขรุขระ ไม่เรียบเนียน ยิ่งต้องเผชิญกับอากาศในหน้าหนาว หรือเวลาไปเที่ยวต่างประเทศที่อากาศหนาวมากๆ ทำให้มีโอกาสเกิดผิวแห้งได้ง่าย ซึ่งผิวแห้งสร้างปัญหากวนใจให้สาวๆ ทั้งอาการคัน เป็นขุย แต่งหน้าไม่เรียบ โอกาสเกิดริ้วรอยได้ง่าย ฯลฯ ไม่เพียงความชื้นในอากาศช่วงนี้ที่ทำให้ผิวแห้ง การดูแลผิวที่ไม่ถูกต้อง แสงแดด มลภาวะ สภาพแวดล้อม ก็เป็นตัวการที่ทำให้ผิวแห้งด้วยเหมือนกัน

ปัจจุบันผิวแห้งจึงเป็นปัญหาผิวที่พบได้บ่อย ในทุกๆ ฤดูกาล ไม่จำกัดเฉพาะหน้าหนาว ครีมบำรุงผิวที่ขายในท้องตลาดส่วนใหญ่จึงผสมมอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว การทาครีมอย่างเดียวจะเป็นตัวช่วยเรื่องผิวแห้งได้ดีจริงหรือ ดังนั้น แพรวดอทคอม จะพามาทำความรู้จักตัวการและตัวช่วยเรื่องผิวแห้ง เพื่อเตรียมรับมือกับศัตรูของผิวกันดีกว่า โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงามจาก Athena Clinic ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้มาแนะนำเรื่องการดูแลผิวแห้งว่า

ผิวแห้ง คือ ภาวะที่ระดับน้ำในชั้นใต้ผิวลดลงกว่าระดับปกติ โดยปกติผิวหนังของคนเราที่ดูสดใสผุดผ่องก็เพราะมีส่วนประกอบของน้ำ น้ำมัน และสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ โดยน้ำเป็นส่วนประกอบที่มีมากและสำคัญที่สุดของเซลส์ผิวหนัง สำหรับน้ำมันจากต่อมไขมันทำหน้าที่ฉาบเคลือบเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำจากเซลล์ผิวหนัง ส่วนสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติจะช่วยดึงดูดน้ำไว้ให้อยู่กับผิวหนัง ดังนั้นถ้าระดับน้ำในชั้นใต้ผิวลดลง ก็จะส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน แตกเป็นขุย คัน และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งตัวการมีทั้งภายในและภายนอก ซึ่งเราสามารถป้องกันและแก้ไขได้ด้วยตัวช่วยต่างๆ ดังนี้

ตัวการที่ทำให้ผิวแห้ง คือ

  • อายุที่มากขึ้นทำให้ต่อมผลิตไขมันทำงานลดลง ผิวขาดน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ และผิวไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นไว้ได้
  • แสงแดด มลภาวะต่างๆ และอากาศที่มีความชื้นต่ำ (หน้าหนาว หรืออยู่ในห้องปรับอากาศ)

  • ดูแลผิวที่ไม่ถูกต้อง ใช้สบู่ที่ไม่อ่อนโยนต่อผิว สครับขัดผิดบ่อยเกินความจำเป็น ใช้โลชั่นเช็ดผิวที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ และการอาบน้ำอุ่น
  • ยาบางชนิด เช่น ยาทาสิว ยาขับปัสสาวะ
  • ผิวแห้งสามารถพบได้ร่วมกับโรคต่างๆ เช่น โรคผิวหนังผื่นแพ้, โรคสะเก็ดเงิน, โรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย
  • ภาวะขาดสารอาหารจำพวกวิตามินและกรดไขมันต่างๆ ที่จำเป็นกับผิวจะทำให้ผิวแห้งกร้านหมองคล้ำได้

7 ตัวช่วยให้หลุดพ้นจากผิวแห้งกร้าน

  • ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเป็นประจำ นอกจากการดื่มน้ำจะช่วยให้ในเรื่องความชุ่มชื้นของผิวแล้ว ยังช่วยเรื่องของการขับถ่าย และสุขภาพในด้านต่างๆ ได้ดีอีกด้วย
  • ไม่เปิดแอร์เย็นเกินไป และไม่อาบน้ำที่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป

  • ควรทาโลชั่นอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ และใช้โลชั่นให้ถูกประเภทสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งมากควรเลือกโลชั่นที่มีความชุ่มชื้นมากหน่อย และไม่ควรมีส่วนผสมของน้ำหอม หรือแอลกอฮอล์ ซึ่งจะทำให้ผิวแห้งมากกว่าเดิม
  • ควรเลือกสบู่ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม หรือเลือกสบู่เด็ก ที่ไม่รุนแรงต่อสภาพผิว นอกจากนี้ควรเลือกใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของโลชั่น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว
  • เอาน้ำใส่แก้วแล้ววางไว้ใกล้ๆ ตัว ทั้งในห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือที่ทำงาน โดยเฉพาะห้องที่มีความแห้งในอากาศอย่างห้องแอร์ เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นน้อยลง

  • เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์อย้าง เนื้อปลา น้ำมันมะกอก มะเขือเทศ บล็อคโคลี เมล็ดข้าวที่ยังไม่ขัดสี ธัญพืช ผักและผลไม้สด
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวจากเบคอน ไอศกรีม เนย ชา กาแฟ และแอลกอฮอลล์

 

ภาพ : Pexels


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หมดปัญหาผิวแห้งแพ้ง่าย!! ส่งต่อทริคผิวดี ผมสวย รวยเสน่ห์ของ “ปอนด์ – หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธยา”

ซ้อมรับมือผิวแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย! ก่อนลมหนาวแวะมาทักทาย

10 สกินแคร์ โบกมือลาผิวแห้งขาดน้ำ อัพหน้านุ่ม ชุ่มชื่น

ผิวใสไร้สิว กับ 5 วิธีดูแลผิวทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน สกัดไม่ให้สิวมากวนใจ

ผิวแดงแห้งลอก! ลอง 10 วิธีปราบอาการ “ผิวแพ้ง่าย” ไวต่อการระคายเคือง

เติมอาหารให้ผิวกัน! รีวิว Oxynegy Treatment อัพหน้าให้นุ่มชุ่มชื่น ดูไบร์ทขึ้น

5 มาสก์หน้า ใช้แล้วผิวสวย…ไม่ต้องร้องเพลงเพราะก็ใส่มาสก์ได้นะ

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up