ดาราแดนมังกร

ปัญหาซินเจียงอุยกูร์ ดาราแดนมังกร ตัดสัมพันธ์ แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น 9 ยี่ห้อ

Alternative Textaccount_circle
ดาราแดนมังกร
ดาราแดนมังกร

ดาราแดนมังกร พาเหรดฉีกสัญญาแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น หลังแบรนด์ประกาศจุดยืนไม่สนับสนุนการใช้ฝ้ายในซินเจียและการบังคับแรงงานชาวอุยกูร์

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาชาติตะวันตกได้นำเสนอว่าทางการจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการกดขี่และบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ ที่อยู่ค่ายกักกันในมณฑลซินเจียง ให้ทำงานด้านสิ่งทอ โดยเฉพาะการเก็บฝ้ายเพราะที่นี่เป็น 1 ใน 5 ที่สามารถเก็บฝ้ายมากที่สุดในโลก จนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกได้ แน่นอนว่าหลังจากที่มีข่าวออกมาทางจีนก็ได้ออกมาแย้งว่านี่คือโรงเรียนฝึกหัดอาชีพซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการบรรเทาความยากจน ซึ่งแม้จะยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ก็ทำให้ฝ้ายที่มาจากที่นี่ถูกมองว่าเป็นฝ้ายที่แปดเปื้อนมาตลอดหลายปี

แต่ที่ทำให้ชาวจีนรู้สึกขุ่นเคืองเป็นอย่างมากก็เพราะเมื่อไม่นานมานี้ชาติตะวันตก สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแคนาดา ได้ออกมาประณามและคว่ำบาตรรัฐบาลจีนในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นหลายแบรนด์ถูกขุดว่าพวกเขาใช้ฝ้ายจากที่มณฑลซินเจียง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์แบรนด์ จนแบรนด์ต่างๆ ต้องออกมายืนยันว่าไม่ได้ใช้ฝ้ายที่ผลิตจากซินเจียง

ดาราแดนมังกร ตัดสัมพันธ์ แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น 9 ยี่ห้อ

หลังจากที่แบรนด์ต่างๆ ออกมาแสดงจุดยืนว่าพวกเขาไม่ใช้ฝ้ายที่มาจากมณฑลซินเจียง เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้ประเด็นนี้ลุกลามไปมากกว่าเดิม เนื่องจากกลายเป็นว่าไปเป็นปรปักษ์ต่อจีน

ไม่ว่าต่างชาติจะคิดเห็นอย่างไร แต่ทางการจีนและคนจีนได้ออกมายืนยันมันไม่เคยมีเรื่องแบบนั้น ซึ่งล่าสุดบรรดาดาราดังในแดนมังกร โดยเฉพาะระดับตัวพ่อตัวแม่ ได้ออกมาเทคแอคชันในประเด็นนี้ด้วยการฉีกสัญญากับแบรนด์ที่ประกาศไม่ใช้ฝ้ายที่ผลิตจากซินเจียง แม้จะต้องเสียค่าปรับในการยกเลิกสัญญา แต่พวกเขาก็เลือกที่จะตัดสัมพันธ์กับแบรนด์ โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้

นักแสดงเชื้อสายอุยกูร์
นักแสดงเชื้อสายอุยกูร์ ตี๋ลี่เร่อปา

 

นักแสดงเชื้อสายอุยกูร์
นักแสดงเชื้อสายอุยกูร์  กู่ลี่ นาจา
เฉินเหว่ยถิง
เฉินเหว่ยถิง

หวังอี้ป๋อ

H&M: หวงซวน, วิกตอเรีย ซง

Nike: หวังอี้ป๋อ, ถานซงอวิ้น

Converse (Nike subsidiary): จางอี้ชิง, ไป๋จิงถิง, โอวหยางน่าน่า

Adidas และ Adidas Originals: หยี อี้หยางเชียนสี, หลิวอี้เฟย์, หยางมี่, ตี๋ลี่เร่อปา, เติ้งหลุน, แองเจลาเบบี , เผิงอวี๋เยี่ยน, จางจวินหนิง, เฉินอี้ซวิ่น, เฉินหลี่หนง, แจ็คสัน หวัง, เผิงหยู่ชาง, ซงเหยียนเฟย, ติงอวี่ซี, จ้าวลูซือ, จีน่าจิน, and Qiu Tian

Calvin Klein: จางอี้ชิง, หลิวอวี่ซิน วง THE9,

Uniqlo: จิ่งปั๋วหราน, เหลยเจียอิน, Ni Ni, รอย หวังหยวน

Puma: หลี่เชียน, หยางหยาง, หลิวห่าวหราน, กู่ลี่ นาจา and Greg Hsu

New Balance: เมิ่งเหม่ยฉี, จางจื่อเฟิง

Tommy Hilfiger: เฉินเหว่ยถิง,หลี่เจิ้นหนิง


ข้อมูลจาก : dramapanda.com

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ตี๋ลี่เร่อปา นางเอกจีนเชื้อสายอุยกูร์ สวยหยาดเยิ้มเหมือนนางฟ้ามาจุติ

หยางมี่ ของขึ้น! ถอนตัวจาก Versace เหตุพิมพ์ลายเสื้อยืด ฮ่องกง เป็นประเทศ

หน้า 13 อายุ 30! นางเอกจีน ถานซ่งอวิ๋น หน้าใสเด้ง เด็กเหมือนโกงอายุ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up