4 คัมภีร์การเงิน ปี 2563 จาก “เมธ์วดี ประเสริฐสินธนา” รู้ไว้ไม่มีจน

account_circle

ไม่ใช้เงินเกินตัว – ไม่สร้างหนี้ – ออม – ลงทุนอย่างระมัดระวัง คัมภีร์การเงิน ปี 2563 ของ เมธ์วดี ประเสริฐสินธนา ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชื่อดัง หญิงเก่งแห่งแวดวงการเงินมานานกว่า 20 ปี และไม่ว่าสถานการณเ์ศรษฐกิจการเงินของประเทศและของโลกจะเป็นอย่างไร แต่เธอขอให้มี 4 สิ่งดัวต่อไปนี้รับไม่มีว่าจน

 คัมภีร์การเงิน

ในฐานะที่คุณเมธ์เป็นผู้บริหารเบอร์ 1 ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บางกอกแคปปิตอล หรือ BCAP Asset บริษัทในเครือธนาคารกรุงเทพ ที่ช่ำชองในการบริหารเงินให้ทั้งกลุ่มลูกค้าไพรเวตฟันด์ ลูกค้าสถาบันและ บริษัทใหญ่ ๆ เราจึงขอให้เธอฉายภาพเศรษฐกิจและการเงินคร่าวๆ ของปี 2563 ได้คำตอบว่า

เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังดูเหนื่อย และยังมองไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะผลักดันเศรษฐกิจประเทศ ส่วนตลาดหุ้นของไทยคงปรับตัวขึ้นลงตามตลาดในภูมิภาค ความเสี่ยงในการลงทุนยังสูง จากปัจจัยหลายอย่างทั้งในและต่างประเทศ แบงก์ชาติเพิ่งปรับลดดอกเบี้ยลง เพราะค่าเงินบาทแข็ง

เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกปรับลดดอกเบี้ย ถ้าเราไม่ปรับ ลดตาม เงินก็จะไหลเข้าประเทศ ทำให้ค่าเงินบาทแข็ง การส่งออกจะลำบาก การท่องเที่ยวไม่ได้ดีเหมือนที่ผ่านมา ภาษีการค้าต่าง ๆ ที่สหรัฐฯประกาศออกมาล้วนส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจต่าง ๆ ค่อนข้างมาก

ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้เราจึงไม่ควรใช้เงินเกินตัว อย่าสร้างหนี้ เก็บออม รู้จักลงทุนอย่างระมัดระวังและ อย่าโลภ ส่วนตัวมองว่าการออมโดยการฝากเงินอย่างเดียวไม่พอ เพราะอัตราดอกเบี้ยต่ำมาก ถ้าออมเป็นเงิน ฝากออมทรัพย์หรือซื้อสลากออมสิน ผลตอบแทนก็ต่ำกว่าเงินเฟ้อ จึงควรแบ่งมาลงทุนด้วย

แต่การลงทุนเราต้อง ให้เวลาที่จะอยู่กับการลงทุนนั้นอย่างน้อย 3 – 5 ปี  เลือกหุ้นที่พื้นฐานดี ลงทุนในบริษัทที่ฐานะการเงินแข็งแกร่ง เป็นผู้นำในตลาด และปรับตัวเร็ว ในที่สุดผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะสูงกว่าการฝากเงินไว้กับธนาคาร

แต่ทั้งนี้การลงทุนที่ชาญฉลาดต้องทำควบคู่กับการกระจายความเสี่ยงที่ดี หมั่นศึกษาหาข้อมูล ติดตามข่าว สภาพเศรษฐกิจทั่วไป  ยิ่งถ้าลงทุนในหุ้น ต้องเข้าใจธุรกิจของบริษัทนั้น ๆ ว่าเป็นอย่างไร อ่านบทความเศรษฐกิจ ที่เกี่ยวข้องและบทวิเคราะห์ของบริษัทนั้น ๆ

อีกอย่างที่ต้องคำนึงถึงเมื่อลงทุนผ่านกองทุนรวมคือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพราะค่าธรรมเนียมทุกอย่างที่คิดคือผลตอบแทนของเราที่หายไป ตัวอย่างเช่น บางกองทุนคิดค่าธรรมเนียม การจัดการ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่ผลตอบแทนตลาดเฉลี่ย 8 เปอร์เซ็นต์ เขาเอาไปแล้ว 2 เปอร์เซ็นต์ อาจดูไม่เยอะ แต่ถ้าลงทุนระยะยาว เช่น ถ้าลงทุน 10 ปี เงินที่เราจ่ายค่าธรรมเนียมไปอย่างเดียวก็ 20 เปอร์เซ็นต์แล้ว  ซึ่งถือว่าเป็น จำนวนมาก รายละเอียดปลีกย่อยเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม

ในส่วนของมุมมองการลงทุน คุณเมธ์ยังมองว่าโอกาสการลงทุนอยู่ที่ตลาดต่างประเทศมากกว่า โดยมีปัจจัยที่ ส่งผลเชิงบวกจากการที่ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ มีนโยบายผ่อนคลาย เป็นการบรรเทาการชะลอตัวจากสงครามการค้า และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ  ด้านความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ก็มีแนวโน้มสู่การเจรจา นโยบายทางการเงิน แบบผ่อนคลายนี้จะช่วยลดความตึงเครียดลง  เป็นผลบวกต่อตลาดโดยรวม

แต่อย่างไรก็ดี ภาพรวมเศรษฐกิจ ที่อ่อนแอทำให้ตลาดหุ้นค่อนข้างอ่อนไหวต่อข่าวต่าง ๆ  การกระจายความเสี่ยงที่ดีจะช่วยลดความผันผวนต่อพอร์ต การลงทุน และสิ่งที่ผู้บริหารหญิงเก่งคนนี้ทิ้งท้ายไว้คือ

“ต้องจำไว้เสมอว่า ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ยิ่งผลตอบแทนสูงก็ต้องรับความเสี่ยงที่สูง เป็นของคู่กัน ไม่มีหรอกที่ความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนสูง”


ข้อมูล : นิตยสารแพรว ฉบับที่ 953

เรื่อง : ๙ ลมหายใจ

ภาพ : วรสันต์

ขุ่นพระ! ถ่ายพรีเวดดิ้ง ถึงออสเตรีย สะท้อนภาพอภิมหางานวิวาห์กรณ์และศรีริต้า

 สละโสดไป 1 เหลืออีก 2 พี่น้องตระกูลค้าทองคำ เซนต์ ฮิม ไท้

โกรธจนตัวสั่น ทายาทฟอร์มูล่า 1 ถูกโจรบุกคฤหาสน์ กวาดทรัพย์สิน 2 พันล้านเกลี้ยง

กระเป๋า แอร์เมส Birkin “Shiny Rouge H Porosus” พิเศษยังไง ถึงแพง 8 หลัก

 สุดยอดบอส! พนักงานเฮลั่น เจ้านายจัดหนักจ่าย ‘โบนัส’ ตกคนละ 1.5 ล้านบาท

เทาไม่น่าเบื่อ “กระเป๋าแอร์เมส” ตระกูลสีเทา เรียบหรู ดูดี มีความเอลิแกนซ์

เปิดลิสต์ 16 กระเป๋า Navy Blue โทนสีสุภาพ เรียบหรู แมทช์กับชุดไหนก็ดูแพง

 เก๋กรุบ กระเป๋าคลัทช์ ALEXANDER WANG ไอเดียจากถุงกระดาษใส่อาหาร

ชีวิตหรูขึ้นอีกระดับกับ ขวดน้ำพร้อม กระเป๋า CHANEL ราคากรุบๆ 1.6 แสนบาท

ชีวิตติดหรูที่แท้ทรู AIRPODS PRO ทองคำ ราคา 2 ล้านบาท ฟังแล้วขึ้นสวรรค์!

ทิ้งไม่ลง! ถังขยะใบละ 2 แสน จาก แอร์เมส ในคอลเล็คชั่น Équilibre d’Hermès

ชิลล์ๆ รับลมร้อน รองเท้าแตะยาง Hermes ราคาจุกๆ เพียง 14,000 บาท

จัดไปอย่าให้เสีย! 10 กระเป๋าลายโมโนแกรม ซีซั่นนี้มิควรพลาด

ครีเอทเก่ง! กระเป๋า Moschino F/W 2019 แปลกแต่เก๋ไก๋ไม่หยอก

เปิดลิสต์ 16 กระเป๋า Navy Blue โทนสีสุภาพ เรียบหรู แมทช์กับชุดไหนก็ดูแพง

ล้มไม่เจ็บ! สนับเข่าชิคๆ หมวกสุดเก๋ ไอเท็มล่าสุดจาก Gucci

เตียงนอนอัจฉริยะ 1.2 ล้านบาท มาพร้อมโปรเจคเตอร์ 4K และเทคโนโลยีสุดล้ำ

แฮงค์เอ้าท์ไม่มีเบื่อ! LV ออกไอเท็มสายแฟ Jenca ลายโมโนแกรม ราคาแสนนิดๆ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up