ชุดไทยเรือนต้น

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี เสด็จลำพูน พระสิริโฉมงดงามในชุดไทยเรือนต้น

Alternative Textaccount_circle
ชุดไทยเรือนต้น
ชุดไทยเรือนต้น

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 เวลา 14.22 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปยังสถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย ซึ่งเป็นศูนย์กลางผ้าไหมยกดอกของจังหวัดลำพูน และเป็นสถานที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านการทอผ้าของชาวลำพูน ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานและมีเอกลักษณ์โดดเด่นให้คงอยู่สืบไป

ชุดไทยเรือนต้น

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ทอดพระเนตรการทอผ้าท้องถิ่นด้วยเทคนิคและลวดลายต่างๆ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของผ้าไหมยกดอกลำพูน เช่น ลายดอกมะลิซ้อนสอดเกสร ลายเงี้ยวประยุกต์ และลายดอกฝิ่น ซึ่งเป็นการใช้เทคนิคการทอยกลวดลายให้สูงกว่าผืนผ้า จึงเป็นที่มาของคำว่ายก ซึ่งมีลักษณะการทอเส้นไหมเชิดขึ้น เรียกว่ายก และเส้นไหมที่จมลง เรียกว่าข่ม แล้วพุ่งกระสวยเข้าไประหว่างกลาง โดยจะเลือกยกบางเส้นและข่มบางเส้นไว้ เพื่อให้เกิดเป็นลวดลายที่โดดเด่นงดงามขึ้นมา

ชุดไทยเรือนต้น

อีกทั้งทอดพระเนตรนิทรรศการชุดไทยพระราชนิยม ผ้าไหมยกดอก และผ้าหายากในล้านนา รวมถึงนิทรรศการการแต่งกายของเจ้านายฝ่ายเหนือในอดีต ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศให้ผ้าไหมยกดอกลำพูนเป็นผ้าไหมประเภทแรกของโลก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ในประเทศไทย เมื่อปี 2550 นอกจากนี้ยังได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศอินโดนีเซียและอินเดียด้วย

ชุดไทยเรือนต้น

จากนั้น เสด็จไปยังหอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เพื่อทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภาคเหนือ 17 จังหวัด พร้อมพระราชทานคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตามพระประสงค์ของการเสด็จไปทอดพระเนตรการทอผ้าท้องถิ่นของจังหวัดลำพูน และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภาคเหนือในครั้งนี้ ซึ่งทรงมีพระประสงค์ที่จะยกระดับสินค้าพื้นเมืองภาคเหนือให้เป็นที่รู้จัก และสามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายที่มากขึ้น

ชุดไทยเรือนต้น

นอกจากพระปณิธานที่สร้างความปลื้มปิติและความสำนึกในพระกรุณาธิคุณแก่พสกนิกรแล้ว อีกหนึ่งความปลาบปลื้มใจคือการที่ได้เห็น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระสิริโฉมงดงามในฉลองพระองค์ชุดไทยเรือนต้น ที่ตัดเย็บจากผ้าไหมสีม่วง และผ้าซิ่นเงี้ยวของลำพูน พร้อมห่มทับด้วยสไบแพรผ้าชีฟอง

ชุดไทยเรือนต้น

ชุดไทยเรือนต้น


 

ภาพ : นิตยสารแพรว

 

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่

พระจริยวัตรเรียบง่ายสไตล์ ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี’ ทรงเก็บผักสวนครัวมาปรุงเมนูอร่อย

แค่เห็นก็ปลื้มใจ! เจลแอลกอฮอล์พระราชทาน ฝีพระหัตถ์ ‘เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา’

ทรงห่วงใย ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี’ เสด็จเยี่ยมแพทย์-พยาบาลด้วยพระองค์เอง

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอฯ พระราชทานเครื่องช่วยหายใจ ช่วยแนวหน้าสู้โควิด-19

‘ปิ่นโต-กระจก’ หุ่นยนต์พระราชทานจาก ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ ช่วย 73 โรงพยาบาล

ทรงห่วงประชาชน พระองค์เจ้าโสมสวลี – เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา พระราชทานสเปรย์แอลกอฮอล์

คุณหมอโพสต์แทนใจ หลังได้รับพระราชทานของบางสิ่งจาก ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’

ขายพืชผักราคาถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชน พระราชกระแสใน ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’

Praew Recommend

keyboard_arrow_up