ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ข้อควรรู้ ประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างถูกต้อง เพื่อเทิดพระเกียรติสูงสุด

Alternative Textaccount_circle
ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก
ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ข้อควรรู้ ประดับ ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่างถูกต้อง เพื่อเทิดพระเกียรติสูงสุด… ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 รวมถึงจะเริ่มมีพระราชพิธีสำคัญต่างๆ เกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป ตามกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบต่างๆ เกี่ยวกับการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้มุ่งทำงานในส่วนที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้พระราชพิธีบรมราชาภิเษกเกิดขึ้นอย่างสมพระเกียรติที่สุด ซึ่งสำหรับคนไทยทุกคน สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือการติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้สามารถเข้าร่วมกับพระราชพิธีสำคัญนี้ได้อย่างถูกต้อง

ในช่วงเวลานี้ ซึ่งนับว่าใกล้ถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเข้าไปทุกขณะ รัฐบาลจึงประกาศเชิญชวนให้ร่วมกันประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 พร้อมธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ฯ ตามอาคารบ้านเรือน ส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 เพื่อแสดงความจงรักภักดีและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยพร้อมเพรียงกัน

ทั้งนี้สำหรับ “ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562” นั้น นับว่ามีความสำคัญและทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นเครื่องหมายแห่งการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อีกทั้งยังแสดงถึงพระเกียรติยศสูงสุด รวมถึงยังมีความพิเศษเหนือสิ่งอื่นใด เพราะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาปรุงแบบตราสัญลักษณ์ฯ ด้วยพระองค์เอง และพระราชทานแบบตราสัญลักษณ์ฯ พร้อมความหมาย เพื่อใช้ในการเผยแพร่งานพระราชพิธีครั้งนี้

ดังนั้นในการประดับตราสัญลักษณ์ฯ จึงต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง เพื่อความเหมาะสม และเพื่อเทิดพระเกียรติสูงสุดแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งรูปแบบในการประดับตราสัญลักษณ์ฯ ธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ฯ ภายนอกและภายในอาคารบ้านเรือน ส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ รัฐบาลได้กำหนดไว้ดังนี้

ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นอกจากนี้ยังมีข้อควรรู้ในการเชิญตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ไปประดิษฐานหรือประดับในสิ่งของต่างๆ ตามหลักเกณฑ์ความเหมาะสมดังนี้

สามารถใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ โดยใช้ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีฯ ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องงานพระราชพิธีฯ ประดับบนผืนธง ประดับบนซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ประดับบนป้ายเฉลิมพระเกียรติ ประดับบนโต๊ะหมู่บูชา ประดับตามอาคารสถานที่ บ้านเรือน และสถานที่ราชการ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองและแสดงความจงรักภักดีในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งในครั้งนี้

สามารถใช้เพื่อเฉลิมพระเกียรติ โดยเป็นการเชิญตราสัญลักษณ์ฯ มาประดิษฐานเป็นการถาวร ได้แก่ อาคารสิ่งปลูกสร้างที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ ประดับบนสิ่งของ เช่น เสื้อ และหมวก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติ

สำหรับสิ่งที่ไม่อนุญาตให้เชิญตราสัญลักษณ์ฯ ไปใช้ประดับ เช่น แก้วน้ำ ขวดแก้ว จาน ชาม ช้อน แจกัน เหยือกน้ำ (เนื่องจากเป็นของแตกสลายได้) กำไล จี้ กล่องบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ยกเว้นสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการจัดพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ทั้งนี้สำหรับหน่วยงานของรัฐ องค์กรภาคเอกชน มูลนิธิ สมาคม ชมรม บริษัท ห้าง ร้าน ที่มีความประสงค์จะเชิญตราสัญลักษณ์ไปประดับหรือประดิษฐาน ให้มีหนังสือแจ้งความประสงค์พร้อมแบบคำขอใช้ตราสัญลักษณ์ ไปที่คณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 โทร. 0-2283-4228 และสามารถดาวน์โหลดแบบคําขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี www.opm.go.th


 

ข้อมูลและภาพ : phralan.in.th, opm.go.th


 

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่

กำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตลอดเดือนเมษายน-พฤษภาคม

งดงาม “เข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” เตรียมเปิดขายรอบปฐมฤกษ์แล้ว

สมพระเกียรติ ประมวลภาพการฝึกซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เลอค่าน่าสะสม แสตมป์ที่ระลึกชุดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ร.10 อยากได้ต้องทำอย่างไร

งดงามและเปี่ยมความหมาย ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562

พสกนิกรปลื้มใจ! ในหลวง ร.10 พระราชทานแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว

ควรค่าแก่การรู้ 4 ขั้นตอนสำคัญอันศักดิ์สิทธิ์ของ “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

กรมธนารักษ์ เปิดจองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

“หน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์” เครื่องมุทิตาบรรณาการจากศรีลังกา เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

กระทรวงวัฒนธรรมเปิดตัวหนังสือองค์ความรู้เกี่ยวกับ “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

ย้อนรำลึก “พระปฐมบรมราชโองการ” ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแห่งกษัตริย์จักรีวงศ์

ความคืบหน้า ริ้วขบวนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ความเป็นมา “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” โบราณราชประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ของกษัตริย์ไทย

“พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ถ่ายทอดสด 170 ประเทศ พร้อมเปิดเว็บไซต์-เฟซบุ๊กให้ข้อมูล

กำหนดการ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประกาศ 6 พ.ค. วันหยุดราชการ

สมเด็จพระเทพฯ ทรงร่วมประชุมคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 1/2562

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

Praew Recommend

keyboard_arrow_up