'มองซิเออร์หลุยส์ วิตตอง' ผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักรหลุยส์

ฉลองครบรอบ 200 ปี ‘มองซิเออร์หลุยส์ วิตตอง’ ผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักรหลุยส์

'มองซิเออร์หลุยส์ วิตตอง' ผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักรหลุยส์
'มองซิเออร์หลุยส์ วิตตอง' ผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักรหลุยส์

บุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักรหลุยส์ วิตตองเสมอมาจะเป็นใครไม่ได้นอกจากผู้ก่อตั้ง มองซิเออร์หลุยส์ วิตตอง และเพื่อเป็นการรำลึกถึงบุคคลผู้อันเป็นตำนานซึ่งเกิดในวันที่ 4 สิงหาคม ปี ค.ศ.1821 ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 200 ปีในปีนี้ หลุยส์ วิตตองจึงเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญไปพร้อมกันทั่วโลกด้วยซีรีส์โปรเจ็กต์สุดสร้างสรรค์ครั้งใหญ่

โดยจะมุ่งเน้นไปที่การสืบทอดจิตวิญญาณแห่งการเดินทางอันเปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ของมร.หลุยส์ วิตตอง พร้อมทั้งก้าวไปกับอนาคตข้างหน้าด้วยความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่ตอบรับการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของโลกในยุคปัจจุบัน

ตลอด 2-3 เดือนข้างหน้านี้ เรื่องชีวิตและตำนานของมร.หลุยส์ วิตตอง ผู้เป็นทั้งนักผจญภัย นักธุรกิจ นักออกแบบ และนักรังสรรค์นวัตกรรมใหม่ จะถูกนำเสนอผ่านสื่อหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การร่วมงานกับนักสร้างสรรค์จากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเกมที่มีการฝัง NFTs (โทเคนที่เป็นสิทธิ์ของเกมเมอร์) , วินโดว์ดิสเพลย์หน้าร้านหลุยส์ วิตตองที่จัดแสดงหีบเดินทางอันเลื่องชื่อที่จะนำเสนอผลงานจากการร่วมมือของศิลปินจำนวน 200 คน , งานจิตรกรรมภาพ มร.หลุยส์ วิตตองขนาดใหญ่ในรูปแบบ triptych โดย Alex Katz

ฉลองครบรอบ 200 ปี ‘มองซิเออร์หลุยส์ วิตตอง’ ผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักรหลุยส์

นวนิยายเกี่ยวกับชีวิตและเจตจำนงของ มร.หลุยส์ วิตตองที่แต่งขึ้นโดยนักเขียนชาวฝรั่งเศส Caroline Bongrand (คาโรลีน บงกรองด์) ซึ่งตีพิมพ์ในภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษโดยสำนักพิมพ์ Gallimard (กัลลิมาร์) ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป รวมถึง Looking for Louis สารคดีที่หวนรำลึกถึงเรื่องราวในวัยเด็กของหนุ่มนักบุกเบิกจากจุดเริ่มต้นอันแสนยากลำบาก ไปสู่บุคคลผู้เป็นตำนานอมตะนิรันดร์กาล

โดยจะฉายให้ชมทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ เป็นต้น กล่าวได้ว่าความยิ่งใหญ่ของโปรเจกต์นี้นั้นเป็นมากกว่าการอุทิศแด่บุคคลสำคัญปกติทั่วไป หากแต่คือการเผยแพร่เรื่องราวการเดินทางของนักเก็บเกี่ยวประสบการณ์ผู้จุดประกายแรงบันดาลใจอันเป็นนิรันดร์ให้กับผู้คนทั่วโลก เสมือนว่ามร. หลุยส์ วิตตอง ยังคงมีมีชีวิตอยู่กับผลงานต่างๆที่รังสรรค์อันไม่มีวันสิ้นสุด

เรื่องราวจากจุดเริ่มต้นในอดีตของมร.หลุยส์ วิตตอง ในวัย 13 ปีที่ออกเดินทางจากบ้านเกิดเมืองนอนในเมืองอองเชย์ หุบเขาฌูรา ด้วยการเดินเท้าจนมาถึงมหานครปารีสในอีกสองปีให้หลัง และภายหลังจากฝึกงานกับช่างทำหีบเดินทางชื่อดังอย่าง Romain Maréchal (โรแมง มาเรชาล) เขาจึงก่อตั้งเมซงของตนเองขึ้นในปีค.ศ.1854 ณ ถนน Neuve-des-Capucines (เนิฟ-เดส์-กาปูซีนส์) ที่ตั้งอยู่ใจกลางจัตุรัส Place Vendôme (ปลาส ว็องโดม) ซึ่งเป็นสถานที่ให้กำเนิดแฟชั่นเฮาส์ใหญ่ๆ มากมาย

ด้วยความสัมพันธ์อันดีกับกูตูริเยร์ Charles Federick Worth (ชาร์ลส์ เฟรเดอริค เวิร์ธ) ทั้งยังได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งช่างทำกล่องและหีบเดินทางถวายจักรพรรดินีเออเฌนี จึงทำให้มร.หลุยส์ วิตตอง ได้สั่งสมชื่อเสียงของตนเอง รวมถึงสัญชาตญาณที่บอกเขาว่ากระเป๋าเดินทางจะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเมื่อเกิดการปฏิวัติด้านการคมนาคม

เขาจึงพัฒนาแคนวาสที่มีคุณสมบัติกันน้ำขึ้นมาและออกแบบหีบเดินทางที่มีฝาปิดทรงเรียบแบน ซึ่งเข้ามาปรับเปลี่ยนประโยชน์การใช้สอยของหีบเดินทางไปอย่างสิ้นเชิง โดยทั้งหมดล้วนเกิดมาจากความเฉลียวฉลาดและทักษะความชำนาญของเขานั่นเอง

จากอดีตสู่ปัจจุบัน เป็นเสมือนการสร้างสะพานเชื่อมโยงระหว่างมร.หลุยส์ วิตตอง ผู้ริเริ่มบุกเบิกการทำหีบเดินทาง กับนักคิดนักสร้างสรรค์ยุคปัจจุบันที่กำลังพยายามท้าทายกับผลงานของตนเองให้บรรลุเป้าหมาย การนำเสนอการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ โดยแทนที่จะจัดเป็นนิทรรศการทั่วไป มาสู่รูปแบบการนำเสนอด้วยวิธีใหม่อันเต็มไปด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลินเช่นนี้จะเป็นการเชื้อเชิญกลุ่มคนที่ชื่นชอบและหลงใหลในแบรนด์หลุยส์ วิตตอง มาร่วมสืบค้นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของเมซงแห่งนี้ในบริบทร่วมสมัยไปพร้อมกัน

ประเดิมงานแรกกับ Louis : The Game ที่จะเปิดให้ดาวน์โหลดทาง App Store และ Google Play for Android ในวันที่ 4 สิงหาคมเป็นต้นไป ในขณะเดียวกันร้านหลุยส์ วิตตองทั่วโลกจะมีการจัดวินโดว์ดิสเพลย์เฉลิมฉลองแด่วาระครบรอบ 200 ปีของมร.หลุยส์ วิตตองซึ่งจะเผยโฉมไปพร้อมกัน

โดยจะสะท้อนให้เห็นถึงวิธีการที่ศิลปินผู้เปี่ยมความสามารถจากหลากหลายวงการจำนวน 200 คนได้ตีความและถ่ายทอดมุมมองความเป็นมร.หลุยส์ วิตตอง บุรุษผู้มีชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์ในด้านองค์ความรู้และผลงานคุณภาพชั้นเลิศ ออกมาในแบบฉบับของตนเอง นอกจากนี้ยังมีหนังสือนวนิยาย สารคดี และแชมเปญเอดิชั่นพิเศษ และผลงานศิลปะตามมาอีกจนถึงสิ้นปี 2021

ไมเคิล เบิร์ค ประธานและซีอีโอของหลุยส์ วิตตอง กล่าวว่า “นวัตกรรมที่ช่วยหล่อหลอมประวัติศาสตร์ของหลุยส์ วิตตอง มาจากจุดเริ่มต้นของมุมมองที่ต้องการขับเคลื่อนไปยังอนาคตข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งล้วนเกิดขึ้นมาจากจิตวิญญาณแห่งความเป็นนักบุกเบิกของมร.หลุยส์ วิตตอง

เราขอยกย่องชื่นชมถึงความสามารถในการเป็นบุคคลสำคัญแห่งยุคสมัยของเขา ตลอดจนถึงยุคสมัยของเราที่เข้ามาปฏิวัติวงการให้เปี่ยมไปด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์”


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คลาสสิกขึ้นหิ้ง! ส่องโฉมใหม่ กระเป๋า Louis Vuitton Capucines ที่ใครก็พากันถือ

ใบแรกและใบเดียว! กระเป๋า Chanel ดัชเชสเคท ดียังไง ทำไมทรงใช้มาหลายปี

คืนชีพตำนาน! ล้วงลึก กระเป๋า Gucci Diana รุ่นใหม่ สวยเด่นจนน่ารูดบัตร

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up