วงการแฟชั่น ปี 2019

2019 ช็อกวงการแฟชั่น 5 ประเด็นดังสุดเศร้าของแบรนด์ระดับโลก

วงการแฟชั่น ปี 2019
วงการแฟชั่น ปี 2019

รวม 5 เหตุการณ์ดังที่เป็นเหมือนข่าวร้ายในวงการแฟชั่น และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะสูญเสียบุคคลสำคัญ หรือหลายแบรนด์ดังเริ่มปิดตัว

โลกแฟชั่นในปี 2019 เหมือนจะมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายทั้งดีและร้าย บางเรื่องก็เล่นเอาช็อกวงการเลยทีเดียว แบรนด์ที่เคยอยู่ก็ค่อยๆ ทยอยปิดตัวไปทีละน้อยจนน่าใจหาย แม้จะเป็นเรื่องที่น่าเศร้าของผู้บริโภคและแฟนตัวยงของแบรนด์เหล่านี้ แต่ทุกอย่างก็ต้องมีการปรับตัวให้เท่าทันกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง ทำให้หลายแบรนด์โปรดที่คุ้นเคยเริ่มลดจำนวนสาขาลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเลยจริงๆ และเพื่อส่งท้ายปี 2019 เราจึงขอย้อนรอย 5 เหตุการณ์ดังในวงการแฟชั่นให้ได้อ่านกัน มาดูกันว่ามีข่าวไหนบ้างที่ทำให้โลกแฟชั่นเกิดการเปลี่ยนแปลง

2019 ช็อกวงการแฟชั่น 5 ประเด็นดังสุดเศร้าของแบรนด์ระดับโลก

ดีไซเนอร์ระดับโลก คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 62 สื่อต่างประเทศรายงานว่า ดีไซเนอร์ระดับโลก คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ เสียชีวิตลงด้วยวัย 85 ปี ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ช็อกไปทั้งวงการแฟชั่น ที่ได้สูญเสียบุคลากรสำคัญและหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ดัง Chanel ไปอย่างไม่มีวันกลับ อันเนื่องมาจากปัญหาทางสุขภาพที่เจ้าตัวเผชิญมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และนับเป็นครั้งแรกในทศวรรษที่เขาไม่ได้เดินออกมาหลังจากจบแฟชั่นโชว์ ซึ่งตรงกับคอลเล็คชั่น Haute Couture 2019 ของ Chanel เมื่อช่วงเดือนมกราคม เพราะโดยปกติแล้วเราจะเห็นปู่คาร์ลในตอนจบโชว์ของชาเนลทุกครั้ง

คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ และ เวอร์จินี วิอาร์ด ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์คนใหม่ บนรันเวย์ Spring/Summer 2019 ของ Chanel

ซึ่งดีไซเนอร์รุ่นปู่สุดซ่า คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ถูกยกให้เป็นไอคอนแห่งวงการแฟชั่น ที่นอกจากเป็นครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ให้กับแบรนด์ดังอย่าง Chanel และ Fendi แล้ว เขายังเป็นเจ้าของแบรนด์ภายใต้ชื่อของตัวเองว่า KARL LAGERFELD (คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์) อีกด้วย โดยได้เริ่มทำงานกับชาเนลมาตั้งแต่ปี 1983 และเมื่อปู่คาร์ลจากไปแล้ว เวอร์จินี วิอาร์ด มือขวาของปู่ ก็เข้ามารับตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็คเตอร์คนใหม่ของ Chanel เป็นที่เรียบร้อย

 

วิคตอเรีย ซีเคร็ท เตรียมปิด 53 สาขาในอเมริกาเหนือ

เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง L Brands บริษัทแม่ของวิคตอเรีย ซีเคร็ท ออกมาประกาศว่าจะปิดช็อป 53 แห่งในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นการปิดตัวสาขาพร้อมกันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากทางบริษัทพบว่าในไตรมาสที่ 4 ร้านชุดชั้นในชื่อดังยอดขายลดลงจากเดิม 3% และรายได้เฉลี่ยต่อปีก็ลดลง 3% เช่นกัน จึงเตรียมวางแผนที่จะปิดร้านค้าถึง 53 สาขาในปี 2019 ขณะที่แบรนด์ในเครืออย่าง Bath & Body Works ประสบความสำเร็จมากกว่า

บริษัท L Brands กล่าวว่า “เมื่อผลประกอบการของวิคตอเรีย ซีเคร็ทลดลง เราจึงต้องลดการลงทุนจำนวนมากในธุรกิจนั้น” ต้องบอกว่าหลายปีที่ผ่านมาวิคตอเรีย ซีเคร็ท ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับความหลากหลายของผู้หญิง ทำให้แบรนด์คู่แข่งที่ปรากฏตัวขึ้น กลับได้รับความนิยมและมาแรงแซงวิคตอเรีย ซีเคร็ท ในไม่ช้า อย่างชุดชั้นในของ Rihanna Savage X Fenty , แบรนด์ Aerie และ ThirdLove ที่มีจุดมุ่งหมายของแบรนด์ค่อนข้างชัดเจนและตอบโจทย์ ว่าต้องการให้ผู้หญิงทุกคนสามารถใส่ได้ไม่ว่าจะรูปร่างแบบไหน ทำให้เส้นทางของวิคตอเรีย ซีเคร็ทที่ยังไม่มีการปรับตัวตามความต้องการของตลาดคงต้องคิดหนักเลยทีเดียว

 

Topshop เตรียมปิดสาขาทั้งหมดในอเมริกา

สตรีทแบรนด์รายใหญ่ที่หลายคนเทใจให้อย่าง Topshop จะถูกปิดตัวทั้ง 11 สาขาในสหรัฐอเมริกา รวมถึงร้านค้าในสหราชอาณาจักรกว่า 200 แห่งที่อยู่ในเครือ Arcadia Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ก็ได้ปิดตัวลงในช่วงสามปีที่ผ่านมา เหตุจากผลกำไรลดลงและมีการถกเถียงกันอย่างวุ่นวายว่า Sir Philip Green ผู้ก่อตั้งมีส่วนทำให้เกิดความตกต่ำ จากข้อมูลของ BBC และ Business Insider ระบุว่า Arcadia บริษัทแม่ในสหราชอาณาจักร ตัดสินใจปิดช็อปทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาและร้านค้าในเครืออีก 200 สาขาในสหราชอาณาจักร เพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลาย

โดย Topshop เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อสิบปีที่แล้วพร้อมกับเซเลบริตี้ชื่อดัง แต่การเติบโตกลับไม่สูงอย่างที่คาดไว้ แม้แต่ในประเทศบ้านเกิดอย่างสหราชอาณาจักรเอง ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากผู้ค้าปลีกออนไลน์ เช่น ASOS หลังจากนั้นก็เกิดเรื่องกับนักร้องตัวแม่ บียอนเซ่ ที่ขอยุติข้อตกลงแบรนด์เสื้อผ้า Ivy Park กับ Topshop อย่างเป็นทางการในปี 2018 และได้ประกาศเซ็นสัญญาร่วมงานกับอาดิดาส ในฐานะครีเอทีฟพาร์ทเนอร์เมื่อช่วงเมษายน ปี 2019 ที่ผ่านมา

 

เกาหลีแบนยูนิโคล่ ส่งผลยอดขายลดลง 40%

หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งระงับการส่งออกวัตถุดิบไฮเทคที่สำคัญ 3 ชนิด ซึ่งเกาหลีใต้ต้องพึ่งญี่ปุ่นมากถึง 90% และอาจส่งผลให้เกาหลีใต้ต้องปิดโรงงานที่ผลิตสินค้าไฮเทคเหล่านี้ เพราะขาดวัตถุดิบดังกล่าว ทำให้ชาวเกาหลีใต้ไม่พอใจและรวมตัวกันตอบโต้ด้วยการต่อต้านสินค้าจากญี่ปุ่น โดยสื่อเกาหลีใต้ The Korea Herald รายงานว่ายอดขายของแบรนด์ดังยูนิโคล่ลดฮวบถึง 40% จากเหตุการณ์บอยคอตสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ และกระแสการต่อต้านยิ่งโหมกระหน่ำ เมื่อ Takeshi Okazaki ประธานเจ้าหน้าที่การเงินของยูนิโคล่ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การคว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้จะส่งผลแค่ระยะสั้นๆ เท่านั้น แม้ภายหลังทางบริษัทแม่อย่าง Fast Retailing Co. จะออกมาชี้แจงและขอโทษ ก็ดูเหมือนจะไม่ทันซะแล้ว

ล่าสุดยูนิโคล่ได้ปิดช็อปที่ Jongno 3-ga กลางกรุงโซลไปเป็นที่เรียบร้อย ผลมาจากยอดขายลดลง ด้านเจ้าของพื้นที่เช่ากล่าวว่าฝั่งยูนิโคล่ไม่ขอต่อสัญญา แต่ยูนิโคล่เองก็ออกมาบอกถึงเหตุผลที่ต้องปิดสาขา Jongno 3-ga ว่ามาจากการขอยกเลิกสัญญา และไม่มีความเกี่ยวข้องกับการแบนสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้

 

FOREVER 21 ยื่นล้มละลาย เตรียมปิดช็อป 350 สาขาทั่วโลก

หลังจากมีข่าวมาเป็นระยะว่าแบรนด์แฟชั่นยอดนิยมอย่าง FOREVER 21 กำลังจะเข้าสู่สภาวะล้มละลาย ล่าสุดเมื่อช่วงกลางปี 2019 ทางแบรนด์ได้ออกมายื่นล้มละลายเป็นที่เรียบร้อย และจะปิดช็อปกว่า 350 สาขาทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย แต่ยังคงจะดำเนินการในประเทศเม็กซิโกและลาตินอเมริกา ซึ่งปัจจุบันแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่มีสาขาประมาณ 815 สาขาทั่วโลก โดย FOREVER 21 ออกมาแถลงว่าการล้มละลายในครั้งนี้เกิดจากสัญญาเช่าพื้นที่มีราคาสูงขึ้นและการขยายสาขาที่รวดเร็วเกินไป รวมทั้งตลาดเสื้อผ้าออนไลน์ที่มีการเติบโตมากขึ้น ในขณะที่ทางแบรนด์ไม่สนใจทำการตลาดออนไลน์ แต่กลับขยายสาขาไม่หยุด ภายใน 6 ปี ขยายเพิ่มถึง 40 ประเทศเลยทีเดียว

ซึ่ง Forever 21 ได้รับเงินทุนจำนวน 350 ล้านดอลลาร์ จากการกู้ยืม JPMorgan Chase และกลุ่มทุนใหม่ TPG Sixth Street Partners รวมถึงกองทุนในเครือ เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินงานในการล้มละลาย โดยเป็นการยื่นล้มละลายแบบ Chapter 11 เพื่อฟื้นฟูกิจการ ด้วยการลดขนาดร้านและปิดสาขาบางแห่งลง

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สื่อนอกเผย แฟชั่นสองสะใภ้ราชวงศ์อังกฤษ ค่าใช้จ่ายสูงถึง 5 หมื่นปอนด์ต่อวัน!

เปิดคลังแสง! กระเป๋าแบรนด์เนม ไคลีย์ เจนเนอร์ รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

ลิสต์เอาไว้! กระเป๋า Louis Vuitton 6 เฉดสีหวาน สวยละมุน ชวนเสียตังค์

เปิดโพย กระเป๋า Gucci 5 รุ่นดังน่าเปย์ ที่ควรมีอยู่ในคลังแสง

10 ผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่น ปี 2019 ดัชเชสเมแกนที่ 1 , ลิซ่า แซงไคลีย์ เจนเนอร์

มีเกินร้อยชิ้น! ปาล์ม-จิตติมา เซเลบสาวผู้หลงรัก แบรนด์ SIRIVANNAVARI

เพราะอะไร ‘ดัชเชสเคท’ สวมเดรสสีดำ แต่ไม่ผิดกฎราชวงศ์อังกฤษ

แฟชั่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟ “ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน” สง่างามในลุคเวิร์คกิ้งวูแมน

สวยพร้อมชิงมง! ฟ้าใส ปวีณสุดา MUT 2019 ยิ่งใกล้วันประกวด ยิ่งออร่าจับ

รู้หรือไม่? สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ ห้ามสวมหมวกหลัง 6 โมงเย็น

ยกเลิกขนสัตว์จริง! ควีนเอลิซาเบธ ทรงมีรับสั่ง ต่อไปจะใช้ขนเทียมเท่านั้น

เพราะเหตุใด กระเป๋า Hermes ถึงเป็นที่ต้องการ แม้ราคาจะแพงหูฉี่


ที่มา : BBC , Business Insider , www.businessoffashion.com , brandinside.asia , www.huffpost.com

ภาพ : Getty Images , www.businessoffashion.com , www.japantimes.co.jp

Praew Recommend

keyboard_arrow_up