สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ

รู้หรือไม่? สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ ห้ามสวมหมวกหลัง 6 โมงเย็น

สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ
สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ

อีกหนึ่งกฎที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ จะไม่ได้รับอนุญาตให้สวมหมวกหลังจาก 6 โมงเย็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมานานแล้ว

ในการแต่งกายแบบอังกฤษกำหนดให้สตรีสวมหมวกในงานที่เป็นทางการ เราจึงเห็นควีนเอลิซาเบธที่ 2  ทรงพระมาลาอยู่เสมอ นั่นไม่ใช่เป็นเพียงสไตล์ของพระองค์เท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะมารยาทและธรรมเนียมในการแต่งกายแบบอังกฤษที่มีมาตั้งแต่ในอดีตจนกระทั่งถึงช่วงทศวรรษที่ 1950 สุภาพสตรีส่วนใหญ่มักสวมหมวกเมื่อออกนอกบ้าน เพราะการเผยเส้นผมในที่สาธารณะไม่ใช่สิ่งที่ควรทำสำหรับสุภาพสตรีในยุคนั้น แต่ ณ ตอนนี้เหตุผลหลักในการสวมหมวกกลับไม่ใช่เหตุผลเดิม เพราะทุกคนจะสวมหมวกเพื่อร่วมงานสำคัญๆ ในระดับทางการ

ทำให้ประเพณีที่เก่าแก่ที่สุดของราชวงศ์อังกฤษ กลายเป็นแฟชั่นที่ใครก็ต่างลงความเห็นกันว่างดงามและช่วยเสริมลุคให้ดูเป็นทางการมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังแฝงไปด้วยความเป็นแฟชั่นนิสต้าไปในตัว ทำให้ยอดขายหมวกที่ราชวงศ์ฝ่ายหญิงของอังกฤษสวมใส่ออกงานนั้นขายดีไม่น้อย และประเพณีก็เริ่มซึมซับไปในเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของชีวิต เช่น พิธีเสกสมรสหรืองานเลี้ยงน้ำชา ก็จะมีไอเท็มนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแต่งกายเสมอ

แต่เคยสังเกตกันไหมว่า ทุกครั้งที่เราเห็น สุภาพสตรีในราชวงศ์อังกฤษ สวมหมวก มักจะเป็นงานหรือพิธีทางการในช่วงกลางวันเท่านั้น หากเป็นงานยามค่ำคืนก็จะไม่เห็นสุภาพสตรีท่านใดสวมหมวกเข้าร่วมงานต่างๆ ทั้งนี้เป็นเพราะสมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงไม่ได้รับอนุญาตให้สวมหมวกหลังเวลา 18.00 น. หากเป็นงานที่จัดตั้งแต่ 6 โมงเย็นเป็นต้นไป สมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงจะต้องสวมรัดเกล้าหรือมงกุฎแทนการสวมหมวก โดยควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นเหมือนผู้นำในการปฏิบัติตามธรรมเนียมนี้ เนื่องจากพระองค์จะทรงสวมพระมาลาในทุกๆ โอกาส นอกจากหลังเวลา 6 โมงเย็นจะทรงเปลี่ยนมาสวมรัดเกล้าแทน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ยกเลิกขนสัตว์จริง! ควีนเอลิซาเบธ ทรงมีรับสั่ง ต่อไปจะใช้ขนเทียมเท่านั้น

เพราะเหตุใด กระเป๋า Hermes ถึงเป็นที่ต้องการ แม้ราคาจะแพงหูฉี่

อยากได้แบรนด์นี้ ต้องซื้อรุ่นไหน! กระเป๋า Chanel 5 ตัวท็อปใช้ได้นาน คุ้มค่าเงิน

ไฮโซเซนต์พร้อมเปย์! ตามใจ มิว-นิษฐา เลือกชุดแต่งงานแบรนด์ดังจากนิวยอร์ก

ขายหมดเกลี้ยง! กระเป๋า Chanel ใบเก่งของ ‘ดัชเชสเคท’ ที่ทรงถือมาตลอด 3 ปี

เหตุใดหลังจากเสกสมรส​ ดัชเชสเมแกน​ ไม่ได้รับอนุญาตให้ยืมเทียร่าอีก

แฟชั่นหลักร้อยของ ลิซ่า BLACKPINK สวยเซ็กซี่รับลมทะเลภูเก็ต

#แม่ว่าแม่ได้ ชมพู่-อารยา 3 ลุคเซ็กซี่แหวกอก ร่วมงานอีเว้นท์ระดับไฮเอนด์

ซูมเครื่องประดับหรูของ ลิซ่า Blackpink ในงานอีเว้นท์ แต่ละชิ้นราคาโหดมาก

จ่ายรอบเดียวได้ 3 ใบ! กระเป๋า Louis Vuitton รุ่นฮิตที่ตอนนี้หาซื้อยากมาก


ภาพ : www.townandcountry.ph  , www.popsugar.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up