Food Coma

Food Coma คืออะไร? แล้วทำไมมักเกิดอาการง่วงนอนหลังกินอิ่ม

Alternative Textaccount_circle
Food Coma
Food Coma

หนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน คำที่ได้ยินกันมาตลอด เป็นอาการง่วงนอนที่มักจะเกิดขึ้น หลังจากที่เรากินอิ่มๆ โดยเฉพาะมื้อกลางวันที่หลังกินเสร็จแล้วจะรู้สึกง่วงนอน ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยกับชาวออฟฟิศ นอกจากจะทำให้ไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตและยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอีกด้วย

Food Coma คืออะไร? แล้วทำไมมักเกิดอาการง่วงนอนหลังกินอิ่ม

Food Coma 1

อาการง่วงนอนหลังกินอิ่ม ทางการแพทย์เรียกอาการนี้ว่า ฟู้ดโคม่า (Food Coma) ในขณะที่เรากินอาหารในแต่ละมื้อที่มักประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน เมื่อผ่านระบบการย่อยอาหารแล้วร่างกายจะกลั่นกรองน้ำตาลหรือกลูโคส ที่สามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดนำไปใช้เป็นพลังงานในการใช้ชีวิตประจำ

แต่ก็ยังมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งมาจากอาหารที่เรากินเข้าไปเช่นเดียวกัน เรียกว่า ทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งสารนี้จะเข้าสู่สมองและระบบประสาททำให้ลดความตึงเครียด และทำให้คุณเกิดอาการง่วงนอนได้

ปัจจัยที่ทำให้เกิด Food Coma

  • นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • ทำงานในช่วงเช้าหนักจนเกินไป
  • กินอาหารประเภทแป้งและคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป
  • ร่างกายนำเลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลง เนื่องจากต้องนำเลือดไปเลี้ยงกระเพาะอาหารจากกระบวนการย่อยอาหาร
  • สมองหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) และ เมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้นอนหลับ โดยมีอาหารที่มีกรดไขมันชนิดดีเป็นตัวกระตุ้นการสร้างฮอร์โมน

Food Coma 2

วิธีป้องกันอาการ Food Coma

  • นอนหลับให้เพียงพอในเวลากลางคืน 7-8 ชั่วโมง/คืน อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของการนอนหลับที่ดี
  • ใช้เวลาในการพักเที่ยงเดินออกกำลังกาย เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียน และสมองทำงานได้เต็มที่ รวมถึงยังสามารถช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืนอีกด้วย
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันเพื่อให้ร่างกายสดชื่น

จัดการงานกองโตที่แสนน่าเบื่อบนโต๊ะทำงานในช่วงเช้า เพราะเป็นช่วงที่สมองกำลังตื่นตัว หากสะสมมาทำตอนช่วงบ่ายหรือหลังกินมื้อกลางวันอาจทำให้รู้สึกเบื่อ เหนื่อย เพิ่มความล้า และกระตุ้นการง่วงนอนได้ ถึงแม้อาการ Food Coma จะไม่ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าสร้างความทรมานให้ร่างกายเราไม่น้อย ปัญหาสุขภาพที่ส่งผลให้เกิดอาการง่วงนอนนั้นอาจจะเรื้อรังจนรักษาได้ยาก หรืออาจรักษาได้ไม่ทันการณ์ ซึ่งจะส่งผลเสียกับตัวคุณเองและงานของคุณอีกด้วย


ข้อมูล : https://psub.psu.ac.th
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Hidden Hunger คืออะไร? พร้อมแนะ ‘วิตามิน’ ที่จำเป็นสำหรับแต่ละช่วงวัย

“นอนไม่หลับ” หรือหลับไม่สนิท หากปล่อยไว้อาจเสี่ยงโรคซึมเศร้ามากกว่าปกติ 2 เท่า

8 เหตุผลที่ควรกินโปรตีนจากพืช ชีวิตที่เลือกได้ของ “สายวีแกน”

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up