นมแลคโตสฟรี

“นมแลคโตสฟรี” คืออะไร มีประโยชน์ ความแตกต่าง และใครบ้างที่ควรดื่มนมชนิดนี้

Alternative Textaccount_circle
นมแลคโตสฟรี
นมแลคโตสฟรี

เมื่อพูดถึง “นม” หลายคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้วถึงประโยชน์ของการดื่มนม ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ตลอดจนผู้สูงอายุ ที่ต่างก็ต้องการคุณค่าทางโภชนาการจากนม ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน แคลเซียม และโปรตีน ที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะปัจจุบันที่ทุกคนต่างก็หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น นมจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่รักในการดูแลสุขภาพ และในปัจจุบันประเภทของนมพร้อมดื่มที่วางขายทั่วไปก็เริ่มมีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคอนมทุกคน ซึ่งอีกหนึ่งนมทางเลือกที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่ออยู่บ้าง แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจถึงความแตกต่าง นั่นก็คือ “นมแลคโตสฟรี” โดยบทความในวันนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับนมแลคโตสฟรี รวมไปถึงประโยชน์ ความแตกต่าง และใครบ้างที่ควรเลือกดื่มนมแลคโตสฟรี

ทำความรู้จักกับ “นมแลคโตสฟรี”

นมแลคโตสฟรี 1

สำหรับใครที่อาจจะยังไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับนมชนิดนี้ นมแลคโตสฟรี คือ นมวัวที่ปราศจากน้ำตาลแลคโตส ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่มีภาวะการย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง (Lactose Intolerance) ที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ หลังจากการดื่มนมทั่วไป ที่สำคัญนมแลคโตสฟรียังสามารถคงไว้ซึ่งคุณค่าของสารอาหารสำคัญที่มีประโยชน์ที่ต่อร่างกาย อาทิ วิตามิน และแคลเซียม ไว้ได้อย่างครบถ้วนเช่นเดียวกันกับนมวัวทั่วไป ทำให้คนที่มีภาวะการย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่องสามารถดื่มนมได้แบบไร้กังวล

นมแลคโตสฟรี 3

ที่มาของ “น้ำตาลแลคโตส”

น้ำตาลแลคโตส เป็นน้ำตาลธรรมชาติที่สามารถพบได้ในน้ำนมของสัตว์อย่าง นมวัว รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต ชีส และ ไอศครีม เป็นต้น โดยในการย่อยน้ำตาลแลคโตสร่างกายต้องการเอนไซม์ธรรมชาติที่ชื่อว่า เอนไซม์แลคเตส ในการย่อยน้ำตาลแลคโตสให้เปลี่ยนเป็น น้ำตาลกลูโคส และ น้ำตาลกาแลคโตส ซึ่งในกรณีที่ร่างกายบางคนไม่สามารถผลิตเอนไซม์แลคเตสออกมาได้เพียงพอ ร่างกายก็จะไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้อย่างที่ควร ซึ่งสามารถนำไปสู่ ภาวะการย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง (Lactose Intolerance)

นมแลคโตสฟรี 2

ใครบ้างที่ควรเลือกดื่มนมแลคโตสฟรี

แน่นอนว่าคนที่ควรเลือกดื่มนมแลคโตสฟรี คือ กลุ่มคนที่มีภาวะการย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง (Lactose Intolerance) ซึ่งอาการทั่วไปของภาวะการย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง ได้แก่ ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ท้องร้อง รวมถึงอาการคลื่นไส้ และอาเจียน ในบางกรณีหลังจากดื่มนม หรือผลิตภัณฑ์จากนม แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่สามารถดื่มนมได้ จากภาวะการย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง อาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารสำคัญอย่างแคลเซียมและวิตามินไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ นมแลคโตสฟรีจึงเป็นอีกตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

และปัจจุบันมีคนเอเชียจำนวนมากที่มีภาวะการย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง เป็นสาเหตุให้นมแลคโตสฟรีเริ่มได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น เปิดโอกาสให้คนที่มีภาวะการย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่องได้มีตัวเลือกใหม่ในการดื่มนมได้อย่างสบายท้อง


ขอบคุณข้อมูล : อีส ฟิลด์ แบรนด์นมพร้อมดื่มชั้นนำน้องใหม่จาก คชเชอร์ โกลบอล ฟู้ด
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“โพรไบโอติกส์” ตัวช่วยสุขภาพสุดเจ๋งแบบองค์รวม ทั้งระบบการย่อย ภูมิคุ้มกัน ผิวพรรณ ฯลฯ

เวลาไหนที่เหมาะสมในการกิน “อาหารเสริม” และกินแบบไหน จึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

คุมน้ำหนัก ด้วยสูตร 2 : 1 : 1 แบ่งจานอาหารออกเป็น 4 ส่วน เพื่อลดพุง ลดโรค

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up