เคล็ดลับการวิ่งมาราธอนจะมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพก็ต้องรู้ไว้

ตอนนี้กระแสการวิ่งมาราธอนในประเทศไทยฮิตหนักมาก! ทุกอาทิตย์จะต้องมีอีเว้นท์หรือกิจกรรมการวิ่งมาราธอนตลอด ซึ่งวันนี้เราก็มีเคล็ดลับการวิ่งมาราธอนสำหรับมือสมัครเล่นหรือจะมืออาชีพก็ควรรู้ไว้นะ

pexels-photo-110215-large

1.รู้จักสภาพเส้นทาง

ก่อนการวิ่งทุกครั้งควรมีแผนที่เส้นทาง เพื่อเรียนรู้เส้นทางการวิ่ง การเตรียมตัวไม่ดี ทำให้ไม่เหลือพลังงานเพียงพอที่จะวิ่งต่อไปให้ถึงเส้นชัย เหมือนกับเวลาที่ต้องขับรถระยะไกล สิ่งสำคัญที่สุดคือ การศึกษาเส้นทาง ใส่ใจ และระมัดระวังต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบถนนที่รถขับผ่าน แม้เครื่องยนต์ที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพดีที่สุดยังต้องใช้พลังงานมากกว่าเดิมในการขับขึ้นเนินเขา และเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด นักวิ่งควรศึกษาข้อมูล หรือ สอบถามจากผู้ที่เคยลงวิ่งมาก่อน “เพราะทุกข้อมูลนั้นสามารถช่วยให้คุณวางแผนล่วงหน้าได้”

2.เริ่มต้นด้วยการวิ่งอย่างช้าๆ และนุ่มนวล

ที่จุดปล่อยตัว นักวิ่งมาราธอนมักต้องการที่จะพุ่งตัวออกไปให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ดี ด้วยความคึกคักของแฟนๆ บวกกับความตื่นเต้นก่อนการแข่งขัน จะทำให้ให้ฮอร์โมนอะดรินาลีนของคุณพุ่งพล่านเป็นอย่างมาก การออกตัวที่มั่นคงและนุ่มนวลจะช่วยให้คุณสามารถเก็บพลังงานได้นานขึ้น สำหรับเทคนิคในการเตรียมพร้อมที่จุดออกตัวนี้ ลองหายใจเข้าออกลึกๆ  เพื่อช่วยให้คุณลดความตื่นเต้นและเริ่มการออกตัวได้อย่างนุ่มนวล

pexels-photo-large

3.ตัดสัมภาระที่ไม่จำเป็น

ในการวิ่งมาราธอนครั้งแรกควรลงทุนกับรองเท้าวิ่งที่มีขนาดเบาและมีคุณภาพ ด้วยน้ำหนักสัมภาระที่น้อยลง จะช่วยให้คุณสามารถกักตุนกำลังและวิ่งเข้าสู่เส้นชัยได้อย่างทรงพลัง

4.วิ่งช้าๆ

ในช่วงแรกเราอาจจะรู้สึกว่าสามารถวิ่งได้ง่ายๆ และอยากจะเพิ่มความเร็วขึ้นอีกแต่ขอเตือนไว้เลยเพราะการเพิ่มความเร็วในการวิ่งมากขึ้นจะทำให้สูญเสียพลังงานได้มาก ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการวิ่งเข้าสู่เส้นชัย ควรรักษาและคงระดับความเร็วให้เท่าๆ กัน จะช่วยให้คุณสามารถรักษาฝีก้าวการวิ่งที่มั่นคงได้

woman-jogger-jogging-sport-large

5.อย่าวิ่งแกว่งแขน

การวิ่งแขนไปแกว่งแขนมาทำให้สูญเสียพลังงานเป็นอย่างมากและเป็นการเพิ่มแรงต้านลมโดยไม่จำเป็น ตำแหน่งมือที่ถูกต้องในขณะวิ่งคือ มือควรอยู่ใกล้ตัวมากที่สุด ในตอนแรกคุณอาจรู้สึกไม่คุ้นเคยแต่เมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าที่ จะรู้สึกถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

6.รักษาขุมพลังของคุณเพื่อเอาไว้ใช้ยามต้องการ

หากคุณมีความมุ่งมั่นที่จะลงวิ่งมาราธอน คุณควรมีการวางแผนจัดการพลังงานของคุณให้ดี และหากคุณได้วิ่งในความเร็วและฝีก้าวที่เหมาะสมตั้งแต่เริ่มต้นการวิ่งมาราธอนแล้ว คุณย่อมมีพลังเหลือเพียงพอที่จะวิ่งเข้าสู่เส้นชัย แนะนำให้เก็บแรงฮึดทั้งหมด เพื่อส่งกำลังให้เต็มพิกัดในกิโลเมตรสุดท้าย เพื่อสร้างสถิติที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up