5 เคล็ดลับดับร้อน เมษานี้แดดแรงแค่ไหน ก็ไม่กลัว!

5 เคล็ดลับดับร้อนนี้สามารถนำมาลองใช้ชีวิตประจำวันได้แบบง่ายๆ รับมือได้อย่างเย็นกาย สบายใจ กลับมาอารมณ์เย็น หัวเย็น สดชื่น มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

จัดการเหงื่อน่ารำคาญ

ประเทศไทยจัดเป็นประเทศในเขตร้อนชื้น ซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าอากาศร้อนเมื่อไหร่ มีต้องเหงื่อตกกันเป็นกะละมัง ฉะนั้นถ้าเราหลีกเลี่ยงความร้อนไม่ได้ ลองหันมาพยายามหาทางลดเหงื่อเจ้าปัญหาแทนซะ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อและขจัดกลิ่นกายในตอนกลางคืนก่อนนอนแทนตอนเช้าหลังอาบน้ำ เพราะกลางคืนเป็นช่วงที่ต่อมเหงื่อทำงานน้อยลงและผิวหนังของเราแห้ง ทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เข้าทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และออกฤทธิ์นานถึง 24 ชั่วโมง

พิ่มสุนทรียภาพให้กับการอาบน้ำสระผม

หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับการทำงานท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวมาทั้งวัน การอาบน้ำสระผมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยผ่อนคลาย ทำให้คุณสดชื่น อารมณ์ดีอีกครั้ง แต่ถ้าการอาบน้ำเย็นๆ ยังสดชื่นไม่พอ ลองยกระดับการอาบน้ำสระผมให้สุนทรีย์ขึ้นไปอีกขั้น เริ่มจากเปิดเพลงคลอเบาๆ จากนั้นสระผมด้วยแชมพูที่มีกลิ่นหอมจากผลไม้ อย่าง เฮดแอนด์โชว์เดอร์ สูตรแอปเปิ้ล เฟรช ที่มีกลิ่นหอมของกรีน แอปเปิ้ล ที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายแบบสุดๆ หรือใช้แชมพูที่สระแล้วเย็นสดชื่น อย่าง เฮดแอนด์โชว์เดอร์ สูตรคูลเม็นทอล ที่เพียงแค่นวดเบาๆ บนหนังศีรษะประมาณ 2 – 3 นาทีแล้วล้างออก รับรองว่าความเย็นจะซึมซาบลึกไปถึงหนังศีรษะ แถมยังช่วยขจัดความคันเนื่องจากรังแคได้อีกด้วย ตามมาด้วยการใช้สครับขัดผิวเบาๆ ให้ตัวนุ่มน่ากอด ปิดท้ายด้วยการใช้ผ้าขนหนูแบบไมโครไฟเบอร์ซับน้ำเพื่อไม่ให้ผิวระคายเคือง

จัดแฟชั่นให้เข้ากับหน้าร้อน

หลายคนคงเคยมีความคิดว่า ร้อนจนอยากจะแก้ผ้า แต่ความจริงแล้วการเลือกใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมช่วยลดความร้อนในร่างกายได้มากกว่าที่คิด โดยเลือกเสื้อผ้าผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น คอตตอน หรือ ลินิน เพราะช่วยระบายอากาศและซึมซัมเหงื่อได้ดีกว่าใยสังเคราะห์ รูปทรงของเสื้อผ้าควรเป็นแบบไม่รัดรูป  สวมใส่สบาย เพราะจะช่วยให้ร่างกายระบายความร้อนผ่านทางผิวหนังได้กว่า สุดท้ายควรเลือกใส่เสื้อผ้าสีสว่าง เพราะจะช่วยสะท้อนรังสีจากแสงแดดได้ดีกว่าเสื้อผ้าสีเข้ม

รู้จักร่างกาย ดับร้อนให้ตรงจุด

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเวลาร้อนๆ แล้วเอาน้ำเย็นๆ เทบนศีรษะหรือลูบคอ แล้วรู้สึกเย็นสดชื่นทันที นั่นเป็นเพราะบริเวณเหล่านี้เป็นจุดเป็นชีพจรหรือส่วนที่เส้นเลือดอยู่ใกล้กับผิวหนังมากที่สุด จึงทำให้มีความไวต่อความรู้สึกมาก ซึ่งนอกจากบริเวณศีรษะและคอแล้ว ในร่างกายของคนเรายังมีจุดชีพจรอีกหลายจุด เช่น หน้าผาก ข้อมือ คอพับบริเวณข้อศอกและหัวเข่า ข้อเท้าด้านใน และบริเวณเท้า ซึ่งถ้าเราลองเอาผ้าเย็นๆ มาพันรอบจุดเหล่านี้ จะช่วยลดอุณหภูมิของร่างกาย และทำให้รู้สึกเย็นสดชื่นได้อย่างน่าอัศจรรย์

อาหารเผ็ดร้อนช่วยให้เย็นได้

พออากาศเริ่มร้อนหลายคนคงนึกอยากกินไอศครีมแทนข้าว หรือชวนเพื่อนไปดื่มเบียร์เย็นๆ ให้ชื่นใจ แต่พอกินเข้าไปแล้ว กลับทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานมากขึ้น จึงทำให้เรายิ่งร้อนเข้าไปใหญ่ ในทางกลับกันการกินอาหารเผ็ดร้อนที่ใส่พริกไท หรือ พริกขึ้หนู จะทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิให้เท่ากับภายนอก โดยการขับออกมาเป็นเหงื่อซึ่งเป็นผลจากการปรับอุณหภูมิร่างกายให้เย็นลง

ภาพ/ข้อมูล : เฮดแอนด์โชว์เดอร์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up