ติดโควิด-19 ฉีดวัคซีนได้หรือไม่?

กรณีไม่รู้ตัวว่า ติดโควิด-19 และติดโควิดแต่รักษาหายแล้ว ฉีดวัคซีนได้หรือไม่?

Alternative Textaccount_circle
ติดโควิด-19 ฉีดวัคซีนได้หรือไม่?
ติดโควิด-19 ฉีดวัคซีนได้หรือไม่?

หลายคนอาจสงสัยว่าหากเกิดกรณีที่มีคน ติดโควิด-19 แต่ไม่รู้ตัว เพราะแสดงอาการ และการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็ไม่ได้ตรวจหาเชื้อก่อนเข้ารับวัคซีน เพียงแค่ตรวจคัดกรองอาการป่วย และซักประวัติสุขภาพเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงไปฉีดวัคซีนโควิด-19 และมาทราบภายหลังว่าติดโควิด-19 มาก่อนเลยกังวลว่าวัคซีนที่ฉีดไปจะกระตุ้นเชื้อให้ยิ่งทวีความรุนแรงไหม หรือการฉีดวัคซีนจะมีผลกับร่างกายคนติดเชื้อมากน้อยขนาดไหน

หากไม่รู้ว่าติดโควิด-19 แล้วไปฉีดวัคซีน 

สำหรับประเด็นนี้ ศ. นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้คำตอบไว้ว่า สำหรับคนที่ติดโควิดแล้วไม่รู้ตัว ไม่แสดงอาการ ก็สามารถฉีดวัคซีนได้ ซึ่งปฏิกิริยาที่เพิ่มขึ้นก็เหมือนการที่เราติดเชื้อแล้วร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเช่นเดียวกัน แต่หากมีไข้ไม่ควรมาฉีดวัคซีนโควิด-19

ไม่แน่ใจว่าติดโควิดหรือไม่ จะไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือเปล่า

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ จะไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน ยิ่งคนที่มีอาการไม่สบายร่วมกับมีประวัติเสี่ยงติดโควิดด้วย หรือมีอาการต้องสงสัยว่าเป็นโควิด ยิ่งไม่ควรมายังสถานที่ฉีดวัคซีน เพราะอาจเป็นการแพร่เชื้อให้คนอื่น จึงควรตรวจโควิดให้แน่ชัดก่อนเข้ารับวัคซีน

นอกจากนี้แม้ว่าอาการไข้ขึ้นจะเกิดจากการป่วยด้วยสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 ก็ไม่ควรไปฉีดวัคซีนโควิดเช่นกัน เพราะการตอบสนองต่อวัคซีนจะไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ถ้ามีไข้ขึ้นในวันนัดฉีดวัคซีนก็ควรเลื่อนนัดออกไปก่อน

ติดโควิด-19 แต่รักษาหายแล้ว ไปฉีดวัคซีนได้หรือไม่

คนที่เคยติดโควิด-19 แต่รักษาจนหายแล้ว ยังต้องฉีดวัคซีนโควิดไหม ทาง ผศ. นพ.กำธร มาลาธรรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่เคยเป็นโควิด-19 มาแล้วจะมีภูมิต้านทานอยู่ในร่างกาย แต่จะค่อยๆ ลดลง จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ใหม่หลังจากรักษาหายแล้ว 3 เดือนขึ้นไป ดังนั้น จึงควรฉีดวัคซีนโควิดเพื่อกระตุ้นภูมิต้านทานให้สูงขึ้น โดยควรฉีดเข็มแรกหลังหายจากโควิดไปแล้ว 3-6 เดือน และอาจต้องฉีดกระตุ้นเป็นระยะ

ติดโควิด-19 รักษาหายแล้ว มีโอกาสติดเชื้อซ้ำหรือเปล่า

ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลที่บอกว่า คนที่ติดโควิด-19 มาก่อน ไม่มีผลอันตรายเพิ่มขึ้นจากการฉีดวัคซีน ดังนั้น ไม่ต้องกังวลไป แต่ก็อย่าลืมเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนฉีดวัคซีนกันด้วยนะ

 


ข้อมูล : med.mahidol.ac.th , สํานักข่าวไทย TNAMCOT
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แพทย์แนะ ติดโควิด-19 ทรุดหนักเชื้อลงปอด แต่เตียงเต็ม ควรปฏิบัติตัวตาม 8 ข้อนี้

ความรุนแรง 3 เท่าของไวรัสโควิด-19 ในผู้เป็น โรคเบาหวาน ที่ควรระวังเป็นพิเศษ

ฟื้นฟูปอด หลังรอดโควิด-19 เพื่อทำให้การหายใจเป็นปกติ ไม่เหนื่อยง่าย

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up