แพทย์แนะ ติดโควิด-19 ทรุดหนักเชื้อลงปอด

แพทย์แนะ ติดโควิด-19 ทรุดหนักเชื้อลงปอด แต่เตียงเต็ม ควรปฏิบัติตัวตาม 8 ข้อนี้

Alternative Textaccount_circle
แพทย์แนะ ติดโควิด-19 ทรุดหนักเชื้อลงปอด
แพทย์แนะ ติดโควิด-19 ทรุดหนักเชื้อลงปอด
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งเกือบหมื่นรายในแต่ละวัน อีกทั้งยังมีผู้ป่วย ติดโควิด-19 ตกค้างจำนวนมากที่อยู่ระหว่างรอเตียงเพื่อเข้ารับการรักษา เพราะเตียงเต็ม! หลายคนจึงต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน และก็มีหลายคนที่เฝ้ารอเตียงจนอาการทรุดหนักอาจถึงขั้นเชื้อลงปอด
.
ล่าสุด Doctor Tany หรือ นพ.​ ธนีย์ ธนียวัน (Tany Thaniyavarn, MD) อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด วิกฤตบำบัด และการปลูกถ่ายปอด (Pulmonary and Critical Care Medicine/ Lung Transplant) ทำงานอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์คลิปลงยูทูป เพื่อให้คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังรอเตียง ดังต่อไปนี้
แพทย์แนะ ติดโควิด-19 ทรุดหนักเชื้อลงปอด แต่เตียงเต็ม ควรปฏิบัติตัวตาม 8 ข้อนี้
นพ.​ ธนีย์ ธนียวัน อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด วิกฤตบำบัด และการปลูกถ่ายปอด

ติดโควิด-19 ทรุดหนักเชื้อลงปอด แต่เตียงเต็ม ควรปฏิบัติตาม 8 ข้อนี้

1. ถ้ามีอาการเหนื่อยให้สงสัยว่าโควิด-19 ลงปอดไว้ก่อน สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าเหนื่อย ให้ลองเดินไปมา ลุกยืนจากท่านั่งสักสามครั้ง หรือกลั้นหายใจสัก 10-15 วินาที ถ้าทำแล้วเหนื่อย ก็แสดงว่าเหนื่อยจริงๆ ถ้าคนที่มีเครื่องวัดออกซิเจนแล้วเจอออกซิเจนต่ำกว่า 94 % ลงไปก็ถือว่าโควิดน่าจะลงปอด ให้ทำในข้ออื่นๆ ดังต่อไปนี้

.

2. นอนคว่ำ อย่าเดินไปมามากถ้าเหนื่อย ถ้านอนคว่ำไม่ได้ให้นอนตะแคง สำหรับคนท้องให้นอนตะแคงเอาด้านซ้ายลง

.
3. พยายามขยับขาบ่อยๆ ถ้านอน เพื่อป้องกันการเกิดลิ่มเลือด
.
4. ทานอาหารให้พอ ถ้าทานไม่ได้ ให้ดื่มน้ำประมาณ 2-2.5 ลิตรต่อวัน ทานมากไปก็ไม่ดี ถ้าทานอาหารไม่ได้เลย ควรดื่มน้ำเกลือแร่ เช่น ที่ใช้เวลาท้องเสีย น้ำเกลือแร่ที่ดื่มเวลาออกกำลังกาย ถ้าไม่มีให้ผสมเกลือสักช้อนชากับน้ำตาลลงในน้ำแล้วดื่มได้
.
5. ทานยาประจำตัวสม่ำเสมอ อย่าขาด!! กรณีที่เป็นเบาหวานควรตรวจน้ำตาลบ่อยๆ ถ้าต่ำควรงดอินซูลิน หรือยาทาน ถ้าเป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรวัดความดันบ่อยๆ ถ้าต่ำเช่น 90/60 ควรงดยา ถ้าทานยาขับปัสสาวะอยู่และทานน้ำไม่ได้ ให้งดยาไปก่อน
.
6. เตรียมยาพาราเซตามอล ไทลินอล ไว้ทานเวลามีไข้ อย่าทานยากลุ่มอื่นโดยเฉพาะ NSAID เช่น ibuprofen, naproxen, mefenamic acid (ponstan), diclofenac (voltaren) เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาได้ ถ้าแพ้ยาพาราให้เช็ดตัวเอา ถ้าจะทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ก็ทานตามที่กำหนดที่ข้างฉลาก อย่าทานเกิน ท่านที่มีโรคตับห้ามทาน เพราะอาจทำให้ตับวาย
.
7. ถ้าเหนื่อยมาก อย่าไปเข้าห้องน้ำ เพราะการเบ่งถ่าย และลุกนั่งอาจทำให้เป็นลมหมดสติ หัวใจหยุดเต้นได้ ควรเข้าที่ข้างเตียงเลยดีที่สุด ใช้กระโถน กระดาษ หรืออะไรที่หาได้ แต่ถ้าจะเข้าห้องน้ำ อย่าล็อกประตูเด็ดขาด และควรบอกคนอื่นๆ ในครอบครัวด้วย มีหลายรายที่เหนื่อยแล้วไปเข้าห้องน้ำ จากนั้นเป็นลม หัวใจหยุดเต้น ท่านที่ท้องผูกให้ทานยาระบาย ทานน้ำมากๆ การเบ่งอุจจาระจะทำให้หน้ามืดได้ในกรณีที่ออกซิเจนต่ำ
.
8. หมั่นติดต่อกับครอบครัว ญาติ เพื่อนๆ เพื่อแจ้งอาการสม่ำเสมอ


ข้อมูล : Doctor Tany

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ความรุนแรง 3 เท่าของไวรัสโควิด-19 ในผู้เป็น โรคเบาหวาน ที่ควรระวังเป็นพิเศษ

แนะวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นยังไงให้รอด เมื่อ ติดเชื้อโควิด-19 เเต่เตียงเต็ม!!!

นักวิชาการฟู้ดซายน์ แนะ 6 เมนูอร่อย สร้างเกราะป้องกันโควิด-19 จาก 4 พืชผักสมุนไพร

Praew Recommend

keyboard_arrow_up