หยินโยคะ7ท่าพื้นฐานจัดว่าเด็ด! ปลดล็อคกล้ามเนื้อ เหยียดยืดกันถึงพังผืด! (มีคลิป)

หยินโยคะ7ท่าพื้นฐานจัดว่าเด็ด! ท่าง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์มหาศาล

หยินโยคะ7ท่าพื้นฐานจัดว่าเด็ด! …ไหนๆ วันก่อนอะพินพูดถึงทฤษฎีของหยินโยคะกันไปแล้ว วันนี้ขอลงมือฝึกจริงจัง คลาสหนึ่งเห็นว่าท่าไม่เยอะ ด้วยความที่เคยเล่นโยคะมาบ้างก็แอบคิดว่า สบ๊าย ชิลล์… แต่ผิดคาด เพราะเล่นแล้วรู้เลยว่ามีปัญหาเวลาอยู่ในท่าแล้วตัวไม่กราวน์… (ไม่กราวน์คืออะไร เดี๋ยวบอก) ฟอร์มของท่าก็ว่าใช่แล้ว แต่การถ่ายเทน้ำหนักกลับไม่ใช่ บอกเลยว่าเป็นท่าง่ายๆ ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มีดีเทลลึกๆ อยู่เต็มไปหมด เป็นยังไงตามอะพินไปฝึกกันเลย

yin yoga

เริ่มจากท่าเด็กหมอบ หรือ Child Post คนที่เล่นโยคะทั่วๆ ไป ส่วนมากเวลาทำท่านี้จะเคยชินกับการเอาศีรษะติดพื้น น้ำหนักทิ้งอยู่ที่ศีรษะ ตัวกับหน้าขาแนบติดกัน แล้วก้นจะลอย แต่การทำท่าเด็กหมอบแบบหยินนั้นตรงกันข้าม เพราะเวลาหายใจเข้าต้องให้รู้สึกถึงสะบักกระเพื่อมแล้วค่อยคลายหลังออก นั่นคือต้องผ่อนคลายช่วงหลังแล้วแผ่ออกให้ได้มากที่สุด

หยินโยคะสิ่งสำคัญเวลาทำท่านี้คือ ตอนหายใจออกให้ดึงหน้าท้องพ้นจากหน้าขาจนมีช่องว่าง กระดูกเชิงกรานไม่กดลงตรงหน้าขา แล้วค่อยๆ ถอยไปทางด้านหลัง จนรู้สึกว่าก้นเริ่มแน่น ทุกการหายใจออกจะต้องดึงสะดือกลับแล้วถ่ายน้ำหนักตัวถอยกลับไปที่ก้นเพิ่มขึ้น ค่อยๆ กดหน้าแข้ง กดหลังเท้าลงที่พื้นมากขึ้น จะช่วยทำให้ก้นติดส้นเท้ามากขึ้น ค้างท่าไว้ประมาณ 3 นาที ท่านี้จะช่วยทำให้พังผืดที่หลังทั้งหมดโดนยืด บอกเลยว่าจี๊ดมาก ใครปวดตึงหลังเเนะนำว่าควรทำ จบท่านี้จะรู้สึกเบาสบายมาก

Praew Recommend

keyboard_arrow_up