น้ำตาลเทียม

“น้ำตาลเทียม” อาจทำให้ลดน้ำหนักได้ยากกว่าน้ำตาลธรรมดาจริงหรือ?

Alternative Textaccount_circle
น้ำตาลเทียม
น้ำตาลเทียม

สำหรับคนที่ชอบกินของหวาน รวมทั้งอาหารคาวที่ต้องปรุงรส แล้วหันมากิน น้ำตาลเทียม ทดแทนน้ำตาลปกติ เพราะคิดว่าจะช่วยทำให้ร่างกายไม่เสี่ยงโรคอ้วน เบาหวาน ต่างๆ ฯลฯ นั้น ทางคณะนักวิจัยในสหรัฐระบุว่า น้ำตาลเทียม ปราศจากแคลอรี่อาจทำให้ลดน้ำหนักได้ยากกว่าน้ำตาลธรรมดา เพราะผลการศึกษากับหนูพบว่า ขัณฑสกร (ขัณฑสกร หรือ แซ็กคาริน (Saccharin) คือ สารให้ความหวานที่เป็นสารสังเคราะห์หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า น้ำตาลเทียม) ทำให้หนูกินมากขึ้น มีน้ำหนักตัว และไขมันเพิ่มขึ้น

คณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเปอร์ดู ในรัฐอินเดียน่า เปรียบเทียบหนูที่กินโยเกิร์ตผสมน้ำตาลกลูโคสกับหนูที่กินโยเกิร์ตผสมขัณฑสกร พบว่าหนูกลุ่มหลังกินมากขึ้น มีน้ำหนักตัว และไขมันเพิ่มขึ้น สันนิษฐานว่าอาหารหวานกระตุ้นให้ร่างกายพร้อมรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงนั่นเองค่ะ แต่เมื่อรับประทานอาหารที่มีสารให้ความหวานแต่ปราศจากแคลอรี่ ทำให้ร่างกายสับสน ส่งผลให้รับประทานมากขึ้นหรือใช้พลังงานน้อยกว่าปกติ

 น้ำตาลเทียม ปราศจากแคลอรี่

ข้อมูลจากผลการศึกษาชี้ชัดเจนว่า การรับประทานอาหารที่มีสารให้ความหวานปราศจากแคลอรี่ประเภทขัณฑสกรทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและอ้วนมากกว่าอาหารที่มีน้ำตาลธรรมดาให้แคลอรี่สูง ฟังดูขัดแย้งกับสิ่งที่นักวิจัยและแพทย์แนะนำมานานว่าการใช้น้ำตาลเทียมปราศจากแคลอรีและน้ำตาลเทียมแคลอรีต่ำแทนน้ำตาลธรรมดา เป็นวิธีที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ แต่เมื่อคณะนักวิจัยทดลองกับสารให้ความหวานปราศจากแคลอรี่อีกประเภทหนึ่งคือ แอสปาเตม ปรากฏว่าไม่เกิดผลแบบเดียวกับขัณฑสกร

 น้ำตาลเทียม ปราศจากแคลอรี่

ด้านสภาควบคุมแคลอรี่ ซึ่งเป็นสมาคมบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มแคลอรีต่ำวิจารณ์ผลการศึกษานี้ว่า อธิบายสาเหตุของโรคอ้วนง่ายเกินไปทั้งที่โรคอ้วนเกิดจากหลายสาเหตุ งานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่าแม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่มีการใช้อาหารปราศจากน้ำตาลกันมากขึ้น แต่ผู้คนก็รับประทานในปริมาณที่มากขึ้น ร่างกายรับแคลอรีโดยรวมเพิ่มขึ้นและออกกำลังกายลดลง นอกจากนี้ ผลการศึกษาที่ได้จากสัตว์ทดลองก็อาจนำไปใช้กับคนไม่ได้ ดังนั้นแล้วลองหันมาทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่ใช้น้ำตาลธรรมดาแทนน้ำตาลเทียมกันดูนะคะ และใครที่กำลังเข้าคอร์สลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักอยู่ ก็ทดลองกันได้ อย่างไรก็ดีน้ำตาลก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง สิ่งสำคัญเราต้องดูแลสุขภาพ กินอาหารที่มีประโยชน์ออกกำลังกายกันจะดีกว่า


ข้อมูล : หนังสือสามัญประจำบ้านทันโรคมติชน
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ใส่บรานอน ต้นเหตุมะเร็งเต้านมและความหย่อนยาน จริงหรือ? แล้วถ้าโนบราล่ะ?

6 วิธีแก้สาเหตุที่ กินจุแต่ไม่รู้จักอิ่ม เพราะดื้อต่อ ฮอร์โมนอิ่ม จนอ้วน

ดีกว่าที่คิด! ลิสต์ 9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ ที่ทำให้สวยแถมสุขภาพดี

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up