ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ

ดีกว่าที่คิด! ลิสต์ 9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ ที่ทำให้สวยแถมสุขภาพดี

Alternative Textaccount_circle
ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ
ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ

ดีกว่าที่คิดไว้เยอะเลย สำหรับการ ดื่มน้ำมะนาวอุ่นๆ ที่ช่วยเสริมสร้างคุณประโยชน์หลายด้านให้กับร่างกายทั้งระบบภายในและภายนอก แม้ว่าหลายคนอาจจะเคยชินกับการดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้ครบ 8 แก้วต่อวัน หรือชินกันการตื่นมาดื่มน้ำเปล่าสะอาดตามอุณหภูมิห้องอย่างน้อย 1 – 2 แก้ว ตามกิจวัตรประจำวันที่ทราบอยู่แล้วว่าดีต่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากน้ำเปล่าแล้ว รู้หรือไม่ว่า น้ำมะนาวอุ่นๆ ก็มีดีไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะตื่นมาดื่มในตอนเช้า หรือก่อนนอนก็ตาม เลยขอลิสต์มาให้ทราบถึง 9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ

9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ
9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ

ดีกว่าที่คิด! ลิสต์ 9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ ที่ทำให้สวยแถมสุขภาพดี

1. บำรุงผิวสวย

การขาดน้ำติดต่อกันนานๆ จะทำให้ผิวพรรณหม่นหมอง ดังนั้นเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยน้ำมะนาวกันดีกว่า วิตามินซีจะช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี แถมมีสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยต่อสู้กับปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย

2. ระบบย่อยอาหาร

นอกจากน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นระบบทางเดินอาหารแล้ว ยังมีความเชื่อกันว่ามะนาวจะสามารถกระตุ้นและล้างไตให้บริสุทธิ์ได้ ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยในระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายอีกด้วย

3. ลดพุง 

ใครที่มีปัญหาท้องผูกหรือขับถ่ายยาก ลองใช้น้ำมะนาว 1 ลูกครึ่ง ผสมกับน้ำอุ่น 2 แก้วกาแฟ คนให้เข้ากันแล้วนำมาดื่มเป็นประจeก่อนนอน จะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ในขณะที่กรดและไฟเบอร์จากมะนาวจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ให้หลุดออกไปในยามขับถ่ายตอนเช้า เมื่อขับถ่ายเป็นประจำ ก็ไร้ปัญหาท้องผูกหมดกังวลเรื่องพุงได้เลย

9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ

4. เสริมสร้างการทำงานระบบภูมิคุ้มกัน

มะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี และกรดแอสคอร์บิก โดยวิตามินซีจะช่วยต่อสู้กับโรคหวัด ขณะที่กรดแอสคอร์บิกช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

5. ปรับสมดุลให้กับร่างกาย

หากร่างกายมีค่า pH ไม่สมดุลอาจมีความเสี่ยงก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย แม้มะนาวจะเป็นผลไม้ที่มีค่าความเป็นกรด แต่ก็มีค่าเป็นความด่างสูงมากเช่นกัน ที่สำคัญยังช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกายได้ โดยเฉพาะเมื่อคุณกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ชีส หรือแอลกอฮอล์มากเกินไป

9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ

6. ล้างพิษ

น้ำมะนาวคือ ตัวขับปัสสาวะโดยธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่ามันจะช่วยให้ร่างกายขับของเหลว และพิษออกมา นอกจากนี้กรดซิตริกยังช่วยสร้างเอนไซม์ที่กระตุ้นการทำงานของตับได้อีกด้วย

7. เพิ่มพลังงาน

มีหลายคนบอกว่าพวกเขาสามารถเลิกดื่มกาแฟได้อย่างง่ายดาย หลังจากที่เปลี่ยนมาดื่มน้ำมะนาวติดต่อกันเพียงไม่กี่วัน เพราะส่วนผสมของน้ำกับมะนาวจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และสร้างออกซิเจนในกระแสเลือด ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นหลายเท่า

8. ช่วยรักษาแผล และลดการอักเสบ

วิตามินซีที่อยู่ในน้ำมะนาวมีคุณสมบัติในการรักษาแผล และเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการบำรุงรักษากระดูกเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อน นอกจากนี้วิตามินซียังมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ ลดความเครียด ลดอาการบาดเจ็บและช่วยทำให้สุขภาพดีอีกด้วย

9 ข้อดีของการดื่ม น้ำมะนาวอุ่นๆ

9. ลมหายใจสดชื่น

นอกจากทำให้ลมหายใจสดชื่นแล้ว น้ำมะนาวยังช่วยบรรเทาอาการปวดฟันและโรคเหงือกอักเสบได้ แต่กรดซิตริกที่อยู่ในน้ำมะนาวนั้นสามารถกัดกร่อนเคลือบฟันได้เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อให้การดื่มน้ำมะนาวได้ผลดีมากกว่าผลเสีย จึงควรแปรงฟันก่อนที่จะดื่มน้ำมะนาว และควรจะบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดหลังจากที่ดื่มทุกครั้ง


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตใน สกินแคร์ บำรุงผิวหลายชนิด ช่วยผิวฉ่ำน้ำได้จริงหรือ

5 ข้อห้ามทำ! ถ้าไม่อยาก ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

เจอ “แปรงแต่งหน้า” ทรงแปล๊กแปลก แนะวิธีหยิบให้ถูก ดูใช้เป็น เก่งเหมือนโปร!

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up