วิเคราะห์ วัคซีนโควิด-19 ผลิตเพื่อรักษา หรือหากำไร?

วิเคราะห์ วัคซีนโควิด-19 ผลิตเพื่อรักษา หรือหากำไร?

Alternative Textaccount_circle
วิเคราะห์ วัคซีนโควิด-19 ผลิตเพื่อรักษา หรือหากำไร?
วิเคราะห์ วัคซีนโควิด-19 ผลิตเพื่อรักษา หรือหากำไร?

วันนี้จะมาว่ากันด้วยเรื่อง วัคซีนโควิด-19 เผอิญได้ฟังข่าวประเด็นหนึ่งทางรายการ จั๊ด ซัดทุกความจริง ที่ได้พูดถึงการทำกำไรของบริษัทต่างๆ กับการผลิตวัคซีนโควิด-19 ผลิตเพื่อรักษา หรือทำเงินกันแน่? จำเป็นหรือไม่ว่าทุกบริษัทต้องผลิตวัคซีนโดยยืนอยู่บนฐานที่เราจะทำกำไรให้ได้มากที่สุด?

วันนี้มีชุดข้อมูลบางอย่างจะมาเล่าสู่กันฟัง ปกติแล้วในบรรดาอุตสาหกรรมยาทั้งหมดในโลกนี้ มีรายได้จากวัคซีน จากบริษัทยาทั้งหมดที่มีความสามารถในการผลิตวัคซีนประมาณ 2 – 3% เท่านั้น คือพูดง่ายๆ ว่าบริษัทยาในโลกนี้ ไม่ค่อยมีบริษัทไหนนิยมผลิตวัคซีนกัน แต่นิยมผลิตยารักษาโรคมากกว่า

แต่ก่อนอื่นเราตั้งข้อสงสัยกันก่อนว่า ทำไมบริษัทยายักษ์ใหญ่ระดับโลกถึงไม่ลงมาในอุตสาหกรรมการผลิตวัคซีนในช่วงต้น แต่กลับเป็น Pfizer , Moderna , Novavax , SINOVAC และอื่นๆ ฯลฯ ซึ่งหากย้อนหลับมาดูอันดับบริษัทที่ผลิตยา

  • อันดับหนึ่ง GSK บริษัทยาสัญชาติสหราชอาณาจักร
  • อันดับสอง MERCK บริษัทยาสัญชาติสหรัฐอเมริกา
  • อันดับสาม SANOFI บริษัทยาสัญชาติฝรั่งเศส
  • อันดับสี่ PFIZER บริษัทยาสัญชาติสหรัฐอเมริกา
  • อันดับห้า NOVAVAX บริษัทยาสัญชาติสหรัฐอเมริกา

ส่วนอันดับแปด SINOVAC บริษัทยาสัญชาติจีน ที่ประเทศไทยกำลังจะได้ล็อตแรก 200,000 โดส และนี่คือสัดส่วนยอดขายวัคซีน ซึ่งที่บอกตอนแรกว่ารายได้จากวัคซีนจากบริษัทยาทั้งหมดที่มีความสามารถในการผลิตวัคซีนประมาณ 2 – 3% 

วัคซีนโควิด-19 ผลิตเพื่อรักษา หรือทำเงิน

และนี่คือภาพรวมของอุตสาหกรรมผลิตยา คราวนี้จะมาเจาะ 3 บริษัทยาที่เลือกลงสนามผลิต วัคซีนโควิด-19 

NOVAVAX วัคซีนโควิด-19 ผลิตเพื่อรักษา หรือทำเงิน

เริ่มกันที่ NOVAVAX บริษัทยาสัญชาติสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทผลิตวัคซีนที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก หุ้นขึ้นลงผันผวนตลอด จนเจอภาวะขาดทุนเกือบจะปิดตัวไปในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แต่หลังจากการระบาดโควิด-19 นั้น Novavax จึงจำเป็นที่จะต้องลงสนามผลิตวัคซีน แล้วในที่สุดก็ผลิตวัคซีนประสบความสำเร็จ เพราะได้รับเงินพัฒนาจากรัฐบาลกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และองค์กรไม่หวังผลกำไร ราคาหุ้นจึงดีดขึ้นมาเรื่อยๆ ข้อสรุปของ Novavax ก็คือ ต้องเข้ามาผลิตวัคซีนโควิด-19 ด้วยความจำเป็น เพราะถ้าไม่ทำบริษัทก็จะล้มละลาย

Pfizer วัคซีนโควิด-19 ผลิตเพื่อรักษา หรือทำเงิน

มาต่อกันที่ บริษัท Pfizer ในสหรัฐฯ ร่วมกับบริษัท BioNtech ในเยอรมนี รวมกันผลิตวัคซีน ซึ่งใช้ชื่อว่า BNT162b2 กลายเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดแรกของโลก ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้กับประชาชนเป็นวงกว้างเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา หลังจากข้อมูลของบริษัทไฟเซอร์แจ้งถึงประสิทธิภาพของวัคซีนในการทดสอบเฟสที่ 3 สามารถป้องกันติดเชื้อโควิด-19 สูงกว่า 90 % ถึงแม้การทดสอบวัคซีนไฟเซอร์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ตาม

ซึ่งคาดว่า Pfizer และ BioNtech จะมีรายได้จากการผลิตวัคซีนอยู่ที่ 13,000 เหรียญสหรัฐ โดยรายได้ของ Pfizer  ในปี 2019 อยู่ที่ 16,273 เหรียญสหรัฐ และถ้าแบ่งรายได้กันคนละครึ่ง หมายความว่ารายได้จากการขายวัคซีนโควิด-19 จะมากเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมด ดังนั้น ข้อสรุปที่หลายคนอาจจะสงสัยว่า Pfizer ได้อะไรจากการผลิตวัคซีนโควิด-19 นั้น คือ เก็งกำไร

AstraZeneca วัคซีนโควิด-19

ต่อกันที่ AstraZeneca ที่คนส่วนใหญ่ในประเทศไทย น่าจะได้ฉีดวัคซีนชนิดนี้กัน เป็นบริษัทที่ประกาศว่าจะไม่แสวงหาผลกำไรในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ ยอมขาดรายได้เพื่อมนุษยธรรม แต่มีข้อแม้ว่าเมื่อการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ยุติลง AstraZeneca ขอกลับมาขายวัคซีนในราคาปกติแบบตามท้องตลาด

เหตุผลที่บริษัท 3 อันดับแรกยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีความสามารถในการผลิตยาสูง เทคโนโลยีล้ำ ถึงไม่เลือกที่จะลงสนามในตลาดวัคซีน

จากการสอบถามและเก็บข้อมูลต่างๆ ได้ความว่า บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านั้นเลือกที่จะให้บริษัทที่ตั้งขึ้นมาในช่วงระบาดโดยเฉพาะเพื่อผลิตวัคซีนโควิด-19 ซึ่งในการผลิตแรกๆ อาจจะไม่สมบูรณ์มากนัก  เพื่อจุดสำคัญคือ นำมาฉีดให้คนที่จำเป็นในล็อตแรกก่อน เช่น บุคลากรทางการแพทย์

ดังนั้น บริษัทยักษ์ใหญ่จึงเลือกจะลงสนามช้ากว่า แต่ก็เข้าเส้นชัยเหมือนกัน เพราะว่าคนทั้งโลกมีจำนวนโดยประมาณเจ็ดพันล้านคน ซึ่งยังมีคนต้องการวัคซีนอีกเยอะ ฉะนั้น บริษัทยักษ์ใหญ่ 3 อันดับแรกนั้นรอเพื่อให้ช่วงของการระบาดหาย แล้วจึงผลิตวัคซีนออกมารองรับคนทั้งโลก ซึ่งอยู่ในปริมาณที่มากกว่าบริษัทที่กำลังผลิตวัคซีนโควิด-19 ตอนนี้กำลังผลิตอยู่!

“ตามประวัติศาสตร์แล้ว วัคซีนถูกผลิตด้วยราคาที่ต่ำและขายเอากำไรที่ต่ำมาก”  Neal Halsey ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อในเด็กและสุขภาพระหว่างประเทศ

สำหรับข้อสรุในบทความนี้ เรื่องของวัคซีนนั้น ในแต่ละบริษัท มีจุดมุ่งหมายในการผลิต และมีจุดมุ่งหมายในการขายที่แตกต่างกันออกไป สิ่งที่เราจะต้องนำมาคิดตกตะกอนในตอนนี้คือ เรื่องของการจัดหาวัคซีนมากกว่า ว่าจะทำยังไงให้เพียงพอต่อจำนวนประมาณสักครึ่งหนึ่งของประชากรโลกก่อนในช่วงแรกที่โควิด-19 ระบาด แล้วจากนั้นเมื่อโควิด-19 สลายไปแล้ว เติมส่วนที่ขาดหายไปอย่างไร วางแผนพัฒนาวัคซีนให้ดี ดีกว่าที่จะมาทะเลาะเบาะแว้งในเรื่องที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยมากจนเกินไป และบางรายละเอียดจริงๆ แล้วก็อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับที่บางฝั่งบางฝ่ายสันนิษฐานเอาไว้ก็ได้


ข้อมูล : จั๊ด ซัดทุกความจริง
ภาพ Cover : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วัคซีนป้องกันโควิด-19 คือความหวังที่มนุษยชาติจะกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม

วัคซีนปลอมระบาด! เปิดความรู้เรื่อง วัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านการทดลอง

ทำยังไง? เมื่อเจอเคสฉีด วัคซีนต้าน Covid-19 แล้วเกิดผลข้างเคียงกระทบ ฟิลเลอร์

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up