วัคซีนต้าน Covid-19 มีผลข้างเคียงกระทบการฉีดฟิลเลอร์

ทำยังไง? เมื่อเจอเคสฉีด วัคซีนต้าน Covid-19 แล้วเกิดผลข้างเคียงกระทบ ฟิลเลอร์

Alternative Textaccount_circle
วัคซีนต้าน Covid-19 มีผลข้างเคียงกระทบการฉีดฟิลเลอร์
วัคซีนต้าน Covid-19 มีผลข้างเคียงกระทบการฉีดฟิลเลอร์

หลังจากที่ วัคซีนต้าน Covid-19 ได้รับอนุญาตให้ใช้กรณีฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนที่แล้ว ดูเหมือนว่าจะอาจเกิดผลข้างเคียงสำหรับผู้ที่มีสารเติมเต็ม (Fillers) ใบหน้าเพื่อความงาม ตามข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่เกี่ยวข้อง (VRBPAC) ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีรายงานมี 2 รายที่มีสารเติมเต็มผิวหนังมีอาการบวมที่ใบหน้าหลังจากได้รับ วัคซีนต้าน Covid-19 ของ Moderna

โดยทั้ง 2 ราย ที่เกิดผลข้างเคียงนี้ รายแรกได้ไปฉีดฟิลเลอร์หรือสารเติมเต็มมาเมื่อ 6 เดือนก่อน และอีกรายได้ไปฉีดฟิลเลอร์มาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่จะเข้ารับการฉีด วัคซีนต้าน Covid-19 ของ Moderna

Dr.Samuel Lin ยังย้ำอีกว่า “การฉีด วัคซีนต้าน Covid-19 นั้นสำคัญกว่าการดูดีด้วยฟิลเลอร์ที่ใบหน้า”

วัคซีนต้าน Covid-19 มีผลข้างเคียงกระทบการฉีดฟิลเลอร์

Dr. Samuel Lin แพทยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่งและรองศาสตราจารย์ด้านศัลยกรรมที่ Havard Medical School เผยว่า “ผู้หญิงทั้ง 2 รายนี้ได้รับการรักษา หายเป็นปกติดีแล้ว และผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้มีความรุนแรงมาก ทั้ง 2 รายจึงไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิตอย่างแน่นอน สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาสเตียรอยด์และยาแก้แพ้ (Antihistamines) ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ แม้ว่าวัคซีนของ Moderna อาจไม่ถูกนำมาใช้ในประเทศไทย แต่ผลข้างเคียงดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่สาวสายบิวตี้รักสวยรักงามควรพึงระวัง เพื่อรับมือกับการฉีดวัคซีนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอย่างถูกต้อง และ Dr.Samuel Lin ยังบอกอีกว่า ฉีดวัคซีนนั้นสำคัญกว่าการดูดีด้วยฟิลเลอร์ที่ใบหน้า”

สำหรับคนที่ฉีดฟิลเลอร์ไปแล้วมีข้อสงสัยว่าควรจะทำอย่างไร? ต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เรารวบรวมคำตอบจาก Dr.Samuel Lin มาให้แล้ว ดังนี้

  • วัคซีน Moderna COVID-19 ทำให้เกิดผลข้างเคียงกับผู้ที่ได้รับสารเติมเต็มหรือฉีดฟิลเลอร์มาอย่างไร?

วัคซีนมีความแตกต่างกันเนื่องจากเทคโนโลยี mRNA เทียบกับวัคซีนแบบดั้งเดิมที่ไม่ใช้แนวทางปฏิบัติดังกล่าว แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามวัคซีนทุกชนิดมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันบางอย่างเพื่อให้ร่างกายพัฒนาแอนติบอดี้ ดังนั้น เมื่อมีการตอบสนองใดๆ เช่น อาจมีอาการบวม อาจมีการขยายตัวของต่อมน้ำเหลือง นอกจากนี้ยังสามารถเกิดผลข้างเคียงขึ้นได้กับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่วัคซีน COVID-19 เท่านั้น

  • แล้วจะปลอดภัยสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน Pfizer หรือไม่?

อาจจะเกิดหรือไม่เกิดผลข้างเคียงขึ้นก็ได้ เพียงแต่ยังไม่ทราบในตอนนี้

วัคซีนต้าน Covid-19 มีผลข้างเคียงกระทบการฉีดฟิลเลอร์

  • ถ้าฉีดฟิลเลอร์ไปแล้ว แต่ต้องการได้รับวัคซีนควรทำอย่างไรดี?

เช็คประวัติการรักษาต่างๆ กับทางแพทย์ หากใครมีประวัติของการแพ้หรือมีปฏิกิริยาต่อสิ่งต่างๆ โดยทั่วไปควรพูดคุยกับแพทย์ของคุณเพื่อดูว่าจำเป็นต้องมี EpiPen หรือยาในกรณีที่มีปฏิกิริยารุนแรงหรือไม่

  • สามารถฉีดวัคซีนได้เมื่อไหร่ หลังจากที่รับบริการฉีดฟิลเลอร์ไปแล้ว?

ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลและประเภทของฟิลเลอร์ บางตัวสลายไว บางตัวสลายช้า ฟิลเลอร์จำนวนมากส่วนใหญ่หายไปเองหรือตกค้างเหลือได้ประมาณ 6 เดือนหรือมากกว่านั้นโดยเฉลี่ย ควรตรวจสอบชนิดของฟิลเลอร์ ระยะเวลาความอยู่ทนของฟิลเลอร์ กับทางแพทย์ผิวหนังหรือแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งที่ให้บริการฉีดฟิลเลอร์ให้

  • หากฉีดวัคซีนไปแล้วเกิดอาการแพ้ จะมีผลข้างเคียงอย่างไร?

โดยทั่วไปแล้วใบหน้าจะบวมและแดงบริเวณนั้น แต่สามารถรักษาด้วยสเตียรอยด์และยาแก้แพ้ แต่ในกรณีแพ้รุนแรง อาจเกิดการการหายใจลำบาก และการบวมของลิ้น

วัคซีนต้าน Covid-19 มีผลข้างเคียงกระทบการฉีดฟิลเลอร์

  • หากฉีดวัคซีนไปแล้วเกิดอาการแพ้ ต้องทำอย่างไร

แนะนำให้ผู้รับวัคซีนรออยู่ในบริเวณคลินิกหรือที่ใดก็ตามที่มีผู้ได้รับวัคซีนเป็นเวลา 15 นาทีครึ่งชั่วโมงนานกว่านั้น หากมีประวัติการเกิดปฏิกิริยาหรืออาการแพ้ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดปฏิกิริยาอะไรในภายหลัง เพราะกรณีที่มีการแพ้อย่างรุนแรง อาการจะแสดงปฏิกิริยาค่อนข้างไว จะไม่ออกอาการข้ามวัน และควรพบแพทย์ทันทีเมื่อพบอาการผิดปกติ


ข้อมูล : Elle.uk
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วัคซีนปลอมระบาด! เปิดความรู้เรื่อง วัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านการทดลอง

แพทย์เตือน “ฉีดวิตามิน” เข้าหลอดเลือด อันตราย แนะนำ ทาครีมกันแดด หลบแดด

ใส่บรานอน ต้นเหตุมะเร็งเต้านมและความหย่อนยาน จริงหรือ? แล้วถ้าโนบราล่ะ?

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up