โควิด-19

ฮาวทูกักตัว 14 วัน ลดความเสี่ยง โควิด-19 เพื่อตัวเองและคนรอบข้าง

Alternative Textaccount_circle
โควิด-19
โควิด-19

ฮาวทูกักตัว 14 วัน ลดความเสี่ยง โควิด-19 เพื่อตัวเองและคนรอบข้าง

สำหรับสถานการณ์ที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (Covid-19) ได้ถูกประกาศแล้วว่าให้เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ดังนั้นหลายหน่วยงานจึงได้ขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงให้หยุดพักที่บ้าน หรือกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่ไม่ใช่แค่เฉพาะผู้ที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น ณ ตอนนี้ หลายหน่วยงานก็ให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ เพื่อลดความสุ่มเสี่ยงที่จะติดจากผู้อื่นที่ไม่รู้อาการด้วย วันนี้ แพรวดอทคอม จึงขอไกด์ไลน์ คนที่จำเป็นต้องกักตัว 14 วัน อย่างไรให้ปลอดโรค

ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบส่วนหนึ่งต่อสังคมด้วย เพราะบางทีเราเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเราอาจจะได้รับเชื้อนั้นมาแล้วก็อยู่ในระยะฟักตัว ซึ่งอาจจะไปแพร่กระจายตัวเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นเมื่อกลับบ้านแล้ว ก็ต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นในบ้าน จึงต้องล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย และอย่างน้อยถ้าเป็นไปได้ก็อยู่ห่างจากคนอื่นๆ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุหรือว่าผู้ที่มีโรคประจำตัว อย่างน้อยประมาณ  2 เมตร เพื่อไม่ให้เกิดการไอหรือจามรดใส่กัน รวมถึงไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกันกับคนในบ้าน เช่น จานชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำ แม้กระทั่งผ้าเช็ดตัวหรือห้องน้ำ จริงๆ แล้วเนี่ย หลายๆ นักวิชาการด้วยกัน เขาก็ยังบอกว่าไม่อยากจะให้ใช้ห้องน้ำ ห้องนอนร่วมกันด้วยซ้ำ

สำหรับบางคน ถ้าจำเป็นต้องมาทำงานควรดูแลตัวเองอย่างไร

บางออฟฟิศที่ไม่สามารถทำงานที่บ้านได้ คุณจำเป็นต้องเช็คอาการตัวเองเสมอ เช่น หากอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ต้องรีบไปหาหมอ และในระหว่างที่ไม่มีอาการก็ตาม หากอยู่ร่วมสังคมกับคนอื่นๆ จำนวนมาก ก็ต้องใส่หน้ากาก และล้างมือให้บ่อยๆ ถ้ามีอาการไอหรือจาม บางทีเผลอตัวไม่ได้ใส่หน้ากากก็ต้องรีบหาทิชชู่หรือผ้าเช็ดหน้ามาปิดบังเอาไว้ เพื่อไม่ให้ละอองของน้ำลาย น้ำมูกกระจายไปโดนคนอื่นๆ

สามารถมาขอตรวจหาเชื้อได้หรือไม่

ในผู้ป่วยที่อยู่ในระยะฟักตัวยังไม่มีอาการอะไรให้เห็นชัดเจน มีโอกาสสูงมากที่การตรวจด้วยชีวโมเลกุล อาจจะตรวจไม่เจอก็ได้ ดังนั้นจริงๆ แล้วทางการแพทย์ยังไม่แนะนำให้ตรวจในกรณีที่คนไข้ไม่ได้มีอาการไข้ให้เห็นชัดเจน ถามว่าจำเป็นไหม ก็ยังยืนยันว่าไม่จำเป็น เพราะว่าถ้ายังไม่มีอาการแล้วถ้ามาตรวจ ปรากฏว่าให้ผลลบ คุณก็อาจจะชะล่าใจว่า ฉันไม่เป็นอะไร แล้วกลับไปใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่รอบคอบ ไม่ได้ระมัดระวังได้ ก็ยิ่งจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเข้าไปมากกว่า ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือ ก่อนที่จะไปตรวจให้สังเกตอาการก่อนว่ามีอาการไข้หวัดไหม รวมถึงไปอยู่ในจุดเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโควิด-19 มาหรือไม่

หน้ากากอนามัย N95 ใช้ป้องกันได้หรือไม่

ที่สำคัญก็คือ หน้ากากอนามัย ควรใส่ให้ถูกต้อง ด้านที่เอาออกมาข้างนอกก็คือด้านที่มีสีเข้ม ตรงที่มีลวดเอาไว้ตรงบริเวณดั้งจมูกแล้วก็ปิดด้านล่างลงมาให้สนิท นี่คือวิธีใส่ให้ถูกต้อง และควรเปลี่ยนทุกวัน ส่วนหน้ากากอนามัยแบบ N95 หากไม่จำเป็น ควรให้บุคลากรทางการแพทย์หรือว่าคนที่มีความเสี่ยงมากๆ ต่อการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยแล้วว่าเป็นโควิด-19 ใส่จะดีกว่า

โควิด-19

สรุปคือ

  1. ควรอยู่บ้าน ไม่ควรออกไปไหนมาไหนตลอดเวลา 14 วัน และควรอยู่ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร พร้อมทั้งใส่หน้ากากอนามัย แยกจาน ช้อนส้อม แก้วน้ำ แยกห้องน้ำ หรือทำความสะอาดอ่างน้ำ ก๊อก ชักโครก ลูกบิดประตูด้วยน้ำกับสบู่ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อหลังใช้ห้องน้ำ
  2. ระหว่างที่อยู่บ้าน แม้ว่าจะเหงาก็ไม่ควรแว่บออกไปสังสรรค์หรือดินเนอร์ที่ไหน รวมถึงอย่าชวนใครมาปาร์ตี้ที่บ้านด้วย
  3. สำหรับคนที่คิดว่าไม่ได้เป็นอะไร เพราะไม่แน่ใจหรือไม่ได้ไปตรวจ หากได้สิทธิ์ทำงานที่บ้าน ก็หยุดแล้วห้ามเที่ยว เพราะถึงไม่มีอาการก็มีโอกาสไปรับเชื้อที่อื่นมาได้ หรือแม้กระทั่งตัวเราเองอาจจะไปแพร่ใส่คนอื่นด้วย
  4. เสื้อผ้า ควรแยกซักต่างหากเลย
  5. อยู่คนเดียว อะไรก็ไม่แน่นอน ฉะนั้นพกมือถือไว้ หากมีอาการได้โทรบอกคนอื่นได้
  6. กรณีมีอาการ อย่าเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะหรือรถไฟฟ้า ให้โทรแจ้งรถพยาบาลมารับ หากเดินทางด้วยรถส่วนตัวหรือแท็กซี่ต้องล้างห้องโดยสารให้สะอาดหลังใช้ทันที
  7. รับรองอยู่บ้านไม่เบื่อ ช่วงเวลานาทีทอง หลังดองซีรีส์ที่เล็งไว้มานาน โหลดมาดูเลยจ้า ยาวไปๆ
  8. ถ้าหิว เดี๋ยวนี้ก็มีบริการเดลิเวอรี่มากมาย สบายพุง

ข้อมูลจาก YouTube : คุยรอบโรคกับหมอสมิติเวช ตอน เฝ้าระวังอย่างไร เมื่อเสี่ยง COVID-19
เรียบเรียงเพิ่มเติม : Primphy_praewnista
ภาพ : Pexels

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไทยทำได้! ผลิต ชุดตรวจโควิด-19 รู้ผลเร็วไม่เกิน 45 นาที ต้นทุนไม่ถึง 500 บาท

ไขข้อสงสัยนอกจากแอลกอฮอล์ “น้ำสบู่” ทำลายไวรัส โควิด-19 ได้หรือไม่?

แพทย์ชี้เหตุผลที่ คนอ้วน จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ง่ายที่สุด

“หมอเอ้ก” แจง หน้ากากอนามัย ต้องใส่ทุกคนไหม และหน้ากากผ้าป้องกันได้หรือไม่

เตือน! เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ต้องเข้มข้นเกิน 70% ถึงฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up