โควิด-19

ไขข้อสงสัยนอกจากแอลกอฮอล์ “น้ำสบู่” ทำลายไวรัส โควิด-19 ได้หรือไม่?

Alternative Textaccount_circle
โควิด-19
โควิด-19

ไขข้อสงสัยนอกจากแอลกอฮอล์ “น้ำสบู่” ทำลายไวรัส โควิด-19 ได้หรือไม่?

ตั้งแต่เกิดไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ขึ้น ก็มีวิธีรับมือและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงต่างๆ ออกมามากมาย แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ความรับผิดชอบส่วนบุคคลด้วยว่า รับผิดชอบต่อตัวเอง คนอื่นๆ รอบข้างมากน้อยแค่ไหน บางคนดูแลตัวเองอย่างดี ทำความสะอาดมือทั้งวัน พอออกไปข้างนอกก็กลับมาเสี่ยงเหมือนเดิม

เพราะเชื่อว่ายังมีบางคนละเลยในจุดนี้ ล้างมือบ้างไม่ล้างบ้างอยู่แน่ๆ หากเกิดดันไปสัมผัสวัตถุชิ้นเดียวนี่ยุ่งเลยล่ะ และล่าสุด ได้เข้าไปอ่านบทความในเพจของ ดร.แกง  ได้พูดถึงประเด็นเรื่องน้ำสบู่ทำลายไวรัสได้อย่างไร? และทาง ดร.แกง ได้อธิบายไว้ว่า ไวรัสไม่ใช่สิ่งมีชีวิต อยู่ไม่ได้ด้วยตัวเอง ไม่มีกระบวนการเผาผลาญสารอาหาร ไม่มีโรงงานผลิตพลังงานของตัวเองสำหรับกระบวนการทางชีวเคมีที่ต้องสร้างและเก็บพลังงาน ในรูป adenosine triphosphate (ATP) มันต้องอาศัยสิ่งมีชีวิตอื่น เช่น แบคทีเรีย พืช สัตว์ และมนุษย์ เป็นแหล่งพักพิง (host) อาศัยเครื่องมือในการผลิตชิ้นส่วนชีวิตของไวรัส เพิ่มจำนวน และเดินทางออกจากเซลล์พักพิงไปสำรวจเนื้อเยื่อและอวัยวะอื่นๆ

SARS-CoV-2 เป็นไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ มีโครงสร้างหลักสามประการคือ (1) กรดนิวคลีอิกชนิด RNA (2) capsids และ (3) การมีไขมันที่เยื่อหุ้ม envelope ที่ได้มาจากเซลล์โฮสต์ที่อยู่โดยรอบนิวคลีโอแคปซิดของไวรัส

ไวรัสมีทั้งชนิดที่มีเยื่อหุ้ม และไม่มี พวกที่มีเยื่อหุ้มจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ไม่นานนัก ซึ่งก็นับว่าโชคดีที่ไวรัสที่ระบาดในตอนนี้เป็นพวกที่มีเยื่อหุ้ม

Envelope เป็นเยื่อหุ้มของไวรัสที่ประกอบไปด้วยสารไขมันและโปรตีน เยื่อหุ้มของไวรัสจึงไวต่อการถูกทำลายด้วยน้ำสบู่

โดยโมเลกุลสบู่ มีสองส่วน คือ ส่วนหัว (ที่ชอบน้ำ) กับส่วนหาง (ที่ไม่ชอบน้ำ) ส่วนหางนี้จะไปจับกับส่วนไขมันในเยื่อหุ้มของไวรัส (ไขมันก็ที่ไม่ชอบน้ำเหมือนกัน) เมื่อไขมันถูกแย่งออกไป เยื่อหุ้มของไวรัสจึงถูกทำลาย ไวรัสจึงไม่สามารถคงอยู่ได้

โควิด-19

ดังนั้น ล้างมือให้ถูกวิธี อย่างน้อยๆ ใน 3 สถานการณ์ คือ

1). ออกไปที่ทำงานกับเมื่อกลับมาที่บ้าน

2). ภายหลังสั่งน้ำมูก ไอ จาม

3). ก่อนรับประทานอาหารและสัมผัสอาหารทุกครั้ง

ล้างมือแล้วก็ต้องเช็ดด้วยผ้าสะอาดหรือกระดาษชำระ แต่ถ้าไม่สะดวก ไม่มีน้ำ ไม่มีสบู่ ไม่มีกระดาษชำระ เดินทางอยู่ก็ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์แทนนะครับ

เห็นไหมคะทุกคน พวกเราจะรอดจากไวรัสชนิดนี้ได้ไม่ยากเลย แค่คอยหมั่นล้างมือด้วยสบู่ถ้าสะดวก แต่ถ้าสะดวกจริงๆ พกเจลล้างมือที่ผสมแอลกอฮอล์ไว้คอยล้างก็ได้ รู้ค่ะว่าล้างแล้วมือจะแห้งกร้าน หลังล้างมือ เราก็บำรุงต่อด้วยแฮนด์ครีมได้นะคะ เรื่องง่ายๆ ที่เราทุกคนควรทำเป็นประจำในช่วงนี้ ฝากไว้ให้คิดและลงมือทำค่ะ


ข้อมูล : ดร.แกง
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“หมอเอ้ก” แจง หน้ากากอนามัย ต้องใส่ทุกคนไหม และหน้ากากผ้าป้องกันได้หรือไม่

ประกาศราชกิจจานุเบกษา ระบุให้ “เจลล้างมือ” จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องสำอาง

ทางเลือกใหม่ นวัตกรรมน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส สูตรปราศจากแอลกอฮอล์เพื่อผิวแพ้ง่าย

ถึงใส่หน้ากาก แต่ปากต้องแดง! ชาวกรุงชุลมุน แย่งคิวซื้อลิปสติกยี่ห้อดัง

เปิดเทคนิคเมคอัพเน้นงานผิวติดทน รองพื้นไม่ติดแมส พร้อมสวยสู้ทุกสถานการณ์

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up