สารอาหาร

7 สารอาหาร ที่ผู้หญิงวัยเลข 3 ขึ้นไปควรกินทุกวัน เพื่อถนอมผิวให้อ่อนเยาว์

Alternative Textaccount_circle
สารอาหาร
สารอาหาร

หลายคนที่เข้าสู่วัย 30 ปีขึ้นไป อาจเริ่มรู้สึกว่าผิวหนังและสภาพร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น แพรวขอแนะนำ 7 สารอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อความงามและสุขภาพด้วยการกินเข้าไปทุกวัน เพราะในวัยสามสิบบวก หลายคนจะเริ่มรู้สึกลดน้ำหนักได้ยากขึ้น และเริ่มรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงในสภาพร่างกายที่แตกต่างจากตอนที่เป็นวัยรุ่นหรือวัยยี่สิบ

แน่นอนว่าการดูแลผิวและการออกกำลังกายนั้นสำคัญ แต่อาหารเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกายอย่างมากที่สุด ดังนั้น ควรตระหนักรู้ถึงสารอาหารที่ควรได้รับในแต่ละวัน

7 สารอาหาร ที่ผู้หญิงวัยเลข 3 ขึ้นไปควรกินทุกวัน เพื่อถนอมผิวให้อ่อนเยาว์

สารอาหาร 6

1 : วิตามินซี

วิตามินซีเป็นที่รู้จักกันว่าช่วยสร้างผิวที่สวยสดใส โดยป้องกันการผลิตเม็ดสีเมลานินที่เป็นสาเหตุของจุดด่างดำและช่วยสังเคราะห์คอลลาเจน นอกจากนี้ วิตามินซี ก็สามารถกินได้ง่าย สำหรับวัยเลขสามแนะให้ลองวิตามินซีแบบละลายน้ำได้เพื่อจะได้ช่วยจิบระหว่างวันแบบเพลินๆ

และต้องอย่าลืมกินอาหารที่มีสารอาหารประเภทวิตามินซีเยอะๆ อาทิ พริกหยวกแดง ปาปริก้า บร็อคโคลี่ มันฝรั่ง มันเทศ มะนาว กีวี สตรอเบอร์รี่ เกรปฟรุต ลูกพลับ ฯลฯ

สารอาหาร 7

2 : ไอโซฟลาโวน

เป็นที่ทราบกันดีว่าไอโซฟลาโวนมีผลในการบรรเทาอาการของวัยหมดประจำเดือน เพราะทำหน้าที่เหมือนฮอร์โมนเพศหญิง แทนที่จะคิดว่าวัยหมดประจำเดือนยังห่างไกล ขอแนะนำให้สร้างนิสัยการกินไอโซฟลาโวนตั้งแต่เนิ่นๆ อาหารไม่ได้มีผลทันที แต่ต่างจากยาที่ต้องสะสมทุกวัน อย่างไรก็ตาม ลองมากินไอโซฟลาโวนตั้งแต่อายุ 30 กัน

สารไอโซฟลาโวน ยังช่วยปราบริ้วรอยแห่งวัยรักษาความยืดหยุ่นของผิว นอกจากนี้ยังมีผลในการลดโคเลสเตอรอลในเลือดและว่ากันว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ดังนั้น หากต้องการผลลัพธ์ด้านสุขภาพและความงามที่หลากหลาย มื้อต่อไปอย่าลืมลองกินอาหารจำพวก นัตโตะ เต้าหู้ นมถั่วเหลือง มิโซะ แป้งถั่วเหลือง ฯลฯ

สารอาหาร 3

3 : วิตามินอี

วิตามินอีทำงานเพื่อขยายเส้นเลือดฝอยและปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด จึงทำงานเพื่อบรรเทาอาการต่างๆ เช่น ความเย็นและไหล่แข็ง นอกจากนี้ วิตามินอียังเป็นส่วนประกอบของฮอร์โมน luteinizing ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงชนิดหนึ่ง ดังนั้น การกินวิตามินอีจึงช่วยบรรเทาอาการในวัยหมดประจำเดือนได้

เช่นเดียวกับไอโซฟลาโวน ที่ช่วยคงความอ่อนเยาว์ของผิวและร่างกายจากภายในตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และหากยิ่งกินร่วมกับสารอาหารอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี จะได้รับผลเสริมฤทธิ์กัน ดังนั้น จึงควรกินกับพริกแดงหรือ กีวี อัลมอนด์ เฮเซลนัท ฟักทอง ไข่ ปลาไหล ฯลฯ

สารอาหาร 2

4 : เหล็ก

ธาตุเหล็กเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นสารอาหารที่ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง หากขาดธาตุเหล็ก เซลล์ในร่างกายจะไม่สามารถเผาผลาญอาหารได้อย่างราบรื่น ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าและการเผาผลาญช้าลง โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง มีคนจำนวนมากที่ขาดธาตุเหล็ก เนื่องจากการมีประจำเดือนและการเลือกกินอาหาร

นอกจากนี้ธาตุเหล็กจะถูกดูดซึมได้ดีกว่าเมื่อกินร่วมกับวิตามินซีและกรดซิตริก ดังนั้นควรกินร่วมกับมะนาว อุนางิ หรือหัวไชเท้าขูด ตับ เนื้อแดง ถั่วเหลือง โบนิโต ปลาทูน่า นัตโตะ ผักโขมมัสตาร์ดญี่ปุ่น ฯลฯ

สารอาหาร 1

5 : แคลเซียม

แคลเซียมยังเป็นหนึ่งในสารอาหารที่ขาดง่าย แคลเซียมทำงานเพื่อเสริมสร้างกระดูกและฟัน แต่ความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนจะเพิ่มขึ้นในช่วงวัยหมดประจำเดือนเนื่องจากฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับแคลเซียมเพียงพอโดยเร็วที่สุด

และแคลเซียมยังมีฤทธิ์ในการบรรเทาความเครียดด้วยการระงับความตึงเครียดและความตื่นเต้นโดยทำให้การส่งผ่านเส้นประสาทเป็นปกติ สามารถรักษาร่างกายให้อ่อนเยาว์ได้ด้วยการบรรเทาความเครียดในแต่ละวัน ซึ่งอาหารที่แนะนำ อาทิ ชีส นม โยเกิร์ต ชิราสึแห้ง หัวไชเท้า Daikon แห้ง เต้าหู้โคยะ นัตโตะ ฮิจิกิ ฯลฯ

สารอาหาร 5

6 : กรดไขมันโอเมก้า 3

กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นสารอาหารที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและเกี่ยวข้องกับสมองและเส้นประสาท เพื่อป้องกันความเจ็บป่วยและรักษาการทำงานของสมอง

นอกจากนี้ ยังสามารถป้องกันริ้วรอยและความหย่อนคล้อยของผิวหนัง อาหารจำพวกที่แนะนำ ปลาสีน้ำเงิน (ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล saury ฯลฯ) น้ำมันลินสีด น้ำมันเพริลลา ปลาทูน่ากระป๋อง วอลนัท ฯลฯ

สารอาหาร 4

7 : แบคทีเรียกรดแลคติก

กล่าวกันว่าแบคทีเรียกรดแลคติกควบคุมสภาพแวดล้อมในลำไส้ โดยการรักษาลำไส้ให้เป็นกรดและยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ไม่ดี และสารอาหารจะถูกย่อยและดูดซึมได้อย่างราบรื่น จึงสามารถสร้างร่างกายที่มีการเผาผลาญอาหารที่ดี

นอกจากนี้ เมื่อจำนวนแบคทีเรียที่ไม่ดีในลำไส้ลดลงสารพิษที่เกิดจากแบคทีเรียที่ไม่ดีก็ลดลงด้วย จึงช่วยป้องกันผิวหยาบกร้าน ดังนั้น จึงต้องดูแลร่างกายจากภายใน โดยเริ่มจากการกินอาหาร อาทิ โยเกิร์ต ผักดอง ซีอิ๊ว มิโซะ ฯลฯ

สารอาหาร 8

เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีและอ่อนวัยไปนานๆ การดูแลร่างกายจากภายในจึงจำเป็น ซึ่งอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายมากที่สุด จึงควรเลือกกินแต่อาหารที่อร่อยและมีสารอาหารที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์


ข้อมูล : bybirth.jp
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up