แพลงค์

7 ข้อดีที่ได้จากการ แพลงก์ หนึ่งในท่าฟิตแอนด์เฟิร์มสุดฮิต ที่ทำง่าย ใช้เวลาน้อย

Alternative Textaccount_circle
แพลงค์
แพลงค์

ในยุคที่เทรนด์การออกกำลังกายกำลังมาแรง แพลงก์ (Plank) หนึ่งในท่าฟิตแอนด์เฟิร์มที่เหล่ากูรูออกมาฟันธงว่าเวิร์คสุดๆ เพราะนอกจากจะทำได้ง่ายและใช้เวลาน้อยแล้ว ยังมีประโยชน์อีกมากมาย และนี่คือข้อดี 7 ประการที่ร่างกายของสาวๆ และหนุ่มๆ จะได้รับจากการแพลงก์

1. ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนหน้าท้องและลำตัวช่วงบน (Abdominal Muscles)

ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อกลุ่มเดียวในร่างกายที่ไม่ติดกับกระดูก มีหน้าที่ซัพพอร์ตแผ่นหลังและกระดูกสันหลังเพื่อป้องกันการบาดเจ็บต่างๆ การแพลงก์จะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนนี้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ผลที่ได้น่ะหรือ คุณก็จะยกของหนักได้มากขึ้น ออกกำลังกายได้ดีขึ้น กล้ามท้องกระชับขึ้น บิดตัวและช่วงเอวได้มากขึ้น แผ่นหลังแข็งแรงขึ้น

2. ช่วยลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บของหลังและกระดูกสันหลัง

เพราะท่าแพลงก์เป็นการออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้แผ่นหลัง โดยไม่กดน้ำหนักลงไปที่กระดูกสันหลังและสะโพก American Council on Exercise ระบุว่า การทำท่าแพลงก์เป็นประจำจะช่วยลดอาการเจ็บหลังและช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กลุ่มกล้ามเนื้อที่รองรับหลังของคุณ โดยเฉพาะช่วงหลังส่วนบน

3. ช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญของร่างกาย

เพราะท่าแพลงก์สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าท่าบริหารหน้าท้องปกติอย่างการซิตอัพเสียอีก แต่มีข้อแม้ว่าต้องทำทุกวันเป็นประจำ

4. ช่วยให้บุคลิกภาพดีขึ้น

เพราะท่าแพลงก์จะช่วยปรับกล้ามเนื้อส่วนบนให้อกแอ่น หลังตรง คอตั้ง ไหล่ผาย โดยอัตโนมัติ และเมื่อกล้ามเนื้อส่วนบนแข็งแรงก็จะช่วยให้คุณรักษาท่วงท่าเหล่านี้ไว้ได้นานขึ้น ส่งผลดีต่อบุคลิกภาพโดยรวมให้สง่างามและดูดีขึ้น

5. ปรับบาลานซ์ของร่างกายให้ดีขึ้น

ถ้าคุณเคยยืนนานๆ แล้วเมื่อยจนหลังโก่งไหล่ห่อ นั่นแสดงว่า กล้ามเนื้อส่วนบนของคุณยังไม่แข็งแรงพอ การทำท่าแพลงก์จะช่วยให้คุณมีความทนทานต่อการออกกำลังกายหลายชนิด และบาลานซ์ร่างกายได้ดีขึ้น

6. ร่างกายคุณจะยืดหยุ่นอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

เพราะท่าแพลงก์บางท่า เช่น Side Plank จะช่วยออกกำลังและยืดทั้งกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้หลายส่วน ตั้งแต่ไหล่ ไหปลาร้า เอ็นร้อยหวาย ไปจนถึงฝ่าเท้าและนิ้วเท้า

7. สุขภาพจิตดีขึ้น

นอกจากจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อแล้ว ท่าแพลงก์ยังส่งผลโดยตรงต่อระบบประสาท ลองจินตนาการว่าคุณนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน เมื่อคุณลุกขึ้นมาทำท่าแพลงก์ ซึ่งกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ ก็จะช่วยลดความตึงเครียดและปรับอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้นโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังช่วยลดความวิตกกังวลและอาการซึมเศร้าได้ด้วย มีข้อแม้อย่างเดียวเหมือนกัน คือต้องทำทุกวันถ้าจะเวิร์คขนาดนี้ มาแพลงก์กันเถอะ (เผื่อจะมีโมเม้นต์เซอร์ไพร้สดีๆ แบบสาวก้อย รัชวิน บ้าง)

แพลงค์

ฮาวทูท่าแพลงก์เบื้องต้นสำหรับมือใหม่หัดเล่น

  • นอนคว่ำลงกับพื้นแล้วใช้แขนดันตัวขึ้น โดยให้ข้อศอกตั้งฉากกับพื้น
  • เกร็งหน้าท้องให้ลำตัวและหลังวางนอนเป็นเส้นตรงตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ระวังอย่าให้สะโพกหย่อนลงพื้นหรือหลังโก่ง
  • ใช้เพียงท่อนแขนและนิ้วเท้ารับน้ำหนักตัว ข้อศอกควรอยู่ตรงกับหัวไหล่พอดี ทำตัวให้ตรงที่สุด
  • ปล่อยศีรษะตามสบาย ไม่เกร็ง มองที่พื้น หากมองเห็นเท้าตัวเองแสดงว่าคุณก้มหัวมากเกินไป
  • เกร็งหน้าท้องค้างไว้ 10 วินาทีสำหรับการเริ่มต้น แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็น 30, 45, 60 วินาที จนอาจถึง 2 นาที ทำทั้งหมด 5 ยก สามารถทำได้ทุกวัน 5 – 10 นาที รับรองหุ่นเริ่ดไม่ไกลเกินฝัน

ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

4 เทคนิค ออกกำลังกาย สไตล์ ตั๊ก – บงกช แบบสูตรกระชับเข้าใจง่าย ทำได้แน่นอน

ออกกำลังกายก็คืองาน “จั๊กจั่น อคัมย์สิริ” เผยทริครักษาทรวดทรงให้คงเซ็กซี่

ซูเปอร์โมเดลตลอดกาล”พิม ซอนย่า”แชร์วิธีไดเอตฉบับหุ่นลีนแอนด์ผิวเนียนสวย

เปิดสูตรลดหุ่นของเซ็กซี่ควีน “ฮยอนอา” แบบไม่อดอาหาร และไม่เสียสุขภาพ

มีวินัยจึงสำเร็จ “อิน บูโดกัน” ขยันฟิตหุ่น 2 เดือน น้ำหนักฮวบลง 10 โล และยังสู้ต่อ

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up