หนุ่มสาวเกาหลีจำนวนมากใช้ภาพถ่ายที่ตัดต่อด้วย AI ใส่ในเรซูเม่สมัครงาน

เป๊ะเกินจริง! หนุ่มสาวเกาหลีจำนวนมากใช้ภาพถ่ายที่ตัดต่อด้วย AI ใส่ในเรซูเม่สมัครงาน

Alternative Textaccount_circle
หนุ่มสาวเกาหลีจำนวนมากใช้ภาพถ่ายที่ตัดต่อด้วย AI ใส่ในเรซูเม่สมัครงาน
หนุ่มสาวเกาหลีจำนวนมากใช้ภาพถ่ายที่ตัดต่อด้วย AI ใส่ในเรซูเม่สมัครงาน

คนรุ่น MZ (Millennial + Z) กำลังให้ความสนใจเพิ่มขึ้นสำหรับ ‘AI Profile’ ที่เพิ่งเปิดตัวโดย SNOW บริษัทลูกของ Naver ซึ่งเป็นแอปฟิลเตอร์รูปภาพยอดนิยม อย่างไรก็ตาม มีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้งานจริงของภาพถ่ายที่สร้างโดย AI

AI Profile เป็นบริการที่ให้ภาพถ่ายที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์คุณภาพสูงซึ่งคล้ายกับภาพที่ถ่ายในสตูดิโอ เมื่ออัปโหลดรูปถ่ายใบหน้า 10 ถึง 20 รูป ผู้ใช้จะได้รับรูปโปรไฟล์คุณภาพระดับสตูดิโอที่พัฒนาโดยใช้ AI บริการมีสองรูปแบบ: ผลิตภัณฑ์พื้นฐานราคา 3,300 KRW (2.55 USD) แสดงผลภายใน 24 ชั่วโมง ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมราคา 6,600 KRW (5.09 USD) รับประกันผลลัพธ์ที่รวดเร็วภายในหนึ่งชั่วโมง ภาพถ่ายที่แสดงทรงผมและสไตล์การแต่งหน้าต่างๆ ตามความต้องการ เช่น ผมสั้นหรือผมยาว

นับตั้งแต่เปิดตัวโดย SNOW เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม AI Profile ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้บริการหยุดชะงักชั่วคราวเนื่องจากความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ ตัวแทนของ SNOW กล่าวว่า “ฐานผู้ใช้สำหรับโปรไฟล์ AI เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งนำไปสู่ข้อผิดพลาดเป็นครั้งคราวสำหรับผู้ใช้บางราย “

ความสนใจของคนรุ่น MZ ในบริการนี้อาจเนื่องมาจากความคล้ายคลึงกับ ‘ภาพถ่ายติดบัตรสี’ ซึ่งเพิ่งได้รับความนิยมในหมู่คนหนุ่มสาว การถ่ายภาพในสตูดิโอแบบดั้งเดิมสำหรับภาพโปรไฟล์ที่มีพื้นหลังเป็นสีมีราคาสูงถึง 100,000 ถึง 200,000 วอน ทำให้โปรไฟล์ AI เป็นทางเลือกที่ราคาไม่แพงซึ่งช่วยให้ผู้คนไม่ต้องไปที่สตูดิโอถ่ายภาพ

Lee (อายุ 26 ปี) ผู้หางานที่ลองใช้บริการ AI Profile เล่าว่า ” เนื่องจากทุกคนรอบตัวฉันได้ลองใช้งาน ฉันจึงสงสัยเกี่ยวกับผลลัพธ์ ฉันสร้างโปรไฟล์ AI โดยใช้รูปภาพที่ฉันถ่ายไว้ก่อนหน้านี้ แม้ว่าอาจดูเป็นเรื่องไกลตัว หากบริการยังคงปรับปรุง ไม่จำเป็นต้องมีสตูดิโอถ่ายภาพ ผมเชื่อว่าภาพถ่ายเหล่านี้สามารถใช้สำหรับประวัติส่วนตัวหรือบัตรลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยได้ “

เนื่องจากความสนใจในโปรไฟล์ AI เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางคนจึงสงสัยว่า “เราสามารถใช้ภาพถ่ายเหล่านี้สำหรับเอกสารทางการ เช่น ประวัติย่อและแฟ้มสะสมผลงานได้หรือไม่” โปรไฟล์ AI คล้ายกับภาพถ่ายที่ถ่ายในสตูดิโอถ่ายภาพสีจริงๆ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าอย่าใช้โปรไฟล์ AI เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น ประวัติย่อ

เจ้าหน้าที่จาก Job Korea ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจัดหางานกล่าวว่า “แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนบางอย่างแม้กระทั่งกับภาพถ่ายที่ถ่ายในสตูดิโอ แต่ภาพถ่ายที่สร้างโดย AI นั้นแตกต่างกันอย่างมาก

และจากการสำรวจที่จัดทำโดย Job Korea เกี่ยวกับ ‘ผลกระทบของรูปลักษณ์ภายนอกและความประทับใจต่อการสัมภาษณ์’ ที่กำหนดเป้าหมายผู้จัดการการจ้างงาน 58.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามเน้นย้ำถึงอิทธิพลของ ‘ความประทับใจ’ ที่มีต่อรูปลักษณ์ในระหว่างการสัมภาษณ์ ความรู้สึกนี้ขยายไปสู่การถ่ายภาพต่อเช่นกัน แทนที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานความงามทั่วไป ผู้จัดการการจ้างงานให้ความสำคัญกับภาพถ่ายที่สื่อถึงความประทับใจที่สะท้อนถึงสถานะอาชีพของแต่ละคน สาขาความเชี่ยวชาญ และสอดคล้องกับค่านิยมของบริษัท

ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้แอพ เช่น โปรไฟล์ AI และรูปภาพที่ปรับแต่งมากเกินไป เจ้าหน้าที่ของ Job Korea ให้คำแนะนำว่า “ผู้สมัครหลายคนส่งภาพถ่ายที่ได้รับการรีทัชเพื่อแสดงภาพที่สวยงามยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม หากการปรับเปลี่ยนเกินไป สิ่งเหล่านี้สามารถขัดขวางการปฏิบัติงานของคุณในการสัมภาษณ์ได้ ความประทับใจที่แท้จริงและเป็นที่ชื่นชอบจะส่งผลดีมากกว่า


ข้อมูล : n.news.naver.com
ภาพ : แอปฟิลเตอร์ SNOW

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up