ดีท็อกซ์ผิวสวย

6 ทริค ‘ดีท็อกซ์ผิวสวย’ กระจ่างใส ทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน

Alternative Textaccount_circle
ดีท็อกซ์ผิวสวย
ดีท็อกซ์ผิวสวย

‘ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง’ สำนวนนี้ยังคงใช้ได้จริงในทุกยุคทุกสมัย เพราะผู้หญิงกับความงามมันเป็นของคู่กันเสมอ การดูแลผิวพรรณให้สวยสุขภาพดีก็ถือเป็นพื้นฐานแรกที่สำคัญก่อนการแต่งแต้มเครื่องสำอางลงบนใบหน้า ดังนั้นการทำความสะอาดผิวหน้าเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ‘ธัญ’ THANN จึงร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช แนะเทคนิค ดีท็อกซ์ผิวสวย โดยมีเซเลบริตี้สาวสวยร่วมเผยวิธีการดูแลสุขภาพผิวหน้าให้แข็งแรงตามแบบฉบับตนเอง อาทิ เมลนีย์ อยู่วิทยา, โสภิณ รองรัตน์ และอัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ

เทคนิค ‘ดีท็อกซ์ผิวสวย‘ กระจ่างใสแบบง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน

แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แชร์เทคนิคดีท็อกซ์ผิว สามารถทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้านว่า “การล้างหน้าถือเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่ควรเอาใจใส่และไม่ควรละเลย เพราะไม่เพียงแต่ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงสุขภาพและความแข็งแรงของผิวหน้าอีกด้วย หากละเลยขั้นตอนนี้ไปอาจทำให้เกิดปัญหาผิวบนใบหน้าตามมาได้ การล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสม อาจเป็นการทำร้ายผิวหน้าโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาผิวต่างๆ เช่น การอุดตันของรูขุมขน สิว ริ้วรอย ผิวหนังอักเสบ เป็นต้น

ดีท็อกซ์ผิวสวย 2
แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช

ก่อนการล้างหน้าควรทำความสะอาดมือก่อน เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอางออกให้หมด เพื่อป้องกันการอุดตันและระคายเคืองผิว จากนั้นล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้อง ไม่ควรใช้น้ำอุ่นจัดหรือน้ำร้อนล้างหน้า เพราะน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเกินไปจะชะล้างไขมันตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิว ทำให้ผิวเสียสมดุล ก่อให้เกิดผิวแห้งลอก ผิวบาง หรือแสบร้อนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีผิวแห้ง แล้วตามด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้า โดยนวดวนไปตามแนวรูขุมขน ประมาณ 15-20 วินาที เพื่อให้น้ำและสารทำความสะอาดชะล้างไขมัน คราบสกปรก และคราบเครื่องสำอางที่หลงเหลือให้หลุดออกแล้วค่อยล้างน้ำเปล่าเป็นขั้นตอนสุดท้าย

เนื่องจากแต่ละคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างทำความสะอาดผิวหน้า ควรเลือกชนิดที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง

  • ผิวแห้ง แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำความสะอาดที่ไม่ทิ้งความรู้สึกแห้งตึง เพื่อป้องกันผิวแห้งมากจนผิวแตกหรือลอก อาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • ผิวมัน แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่ทำให้หน้าแห้งตึงจนเสียสมดุล เพราะจะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตความมันออกมาเพิ่มเติม ทำให้หน้ามันกว่าเดิม สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีคุณสมบัติในการควบคุมควมมัน (Oil control) ได้
  • ผิวผสม จะมีลักษณะของผิวมันและผิวแห้งผสมกัน โดยผิวที่มีความมันมักอยู่บริเวณหน้าผาก, จมูก, และคาง (หรือที่เรียกว่า ทีโซน) ในขณะที่บริเวณ แก้ม, ลำคอ, และรอบดวงตา (หรือที่เรียกว่า ยูโซน) จะมีสภาพผิวแห้งกว่า ซึ่งคนที่มีผิวผสมอาจจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งสำหรับคนผิวแห้งและผิวมัน
  • ผิวแพ้ง่าย เกิดขึ้นได้กับผิวทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีความอ่อนโยน และควรระวังสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์ น้ำหอมและสีสังเคราะห์ หรือส่วนผสมอื่นที่ก่อให้เกิดอาการคันระคายเคือง ผื่นแดง

หลังการล้างหน้า ไม่ควรปล่อยให้ใบหน้าที่เปียกแห้งไปเอง เพราะหยดน้ำที่เกาะบนผิวจะระเหยไปพร้อมกับดึงความชุ่มชื้นในชั้นผิวออกไปด้วย ทำให้ผิวแห้งกว่าปกติ ดังนั้น จึงควรใช้ผ้าเช็ดหน้านุ่มๆ ซับเบาๆ ให้ทั่วหน้าหลังการล้างหน้า จากนั้นใช้โทนเนอร์เช็ดผิวหลังการล้างหน้า เพื่อปรับสภาพผิวและช่วยกระชับรูขุมขน และปิดท้ายด้วยการทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า

หากรู้สึกว่าผิวหน้ายังมีความหมองคล้ำไม่สดใส สีผิวไม่สม่ำเสมอ ก็สามารถใช้วิธีดีท็อกซ์ผิวมาเป็นตัวช่วยได้อีกทาง การดีท็อกซ์ผิวเป็นการทำความสะอาดผิวแบบล้ำลึก ช่วยขจัดสิ่งสกปรกตกค้างหรือสะสมอยู่ตามรูขุมขน อาทิ ฝุ่นควัน คราบเครื่องสำอางต่างๆ การดีท็อกซ์ผิวจริงๆ แล้วสามารถทำเองได้ที่บ้าน เพื่อผิวกระจ่างใส มีชีวิตชีวา อาทิ

  1. มาสก์โคลน ช่วยทำความสะอาดและดูดซับสิ่งสกปรกตกค้างตามรูขุมขน ลดการเกิดสิว โดยทามาสก์โคลนทิ้งไว้บนผิว ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด
  2. สครับผิว เพื่อกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ควรสครับผิวสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หากผิวบอบบางแพ้ง่ายแนะนำให้สครับผิวเดือนละ 1 ครั้ง
  3. ดื่มน้ำสะอาดมากๆ นอกจากจะช่วยนำพาสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้ว ยังช่วยขับถ่ายสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการออกมาในรูปแบบของเหงื่อและปัสสาวะ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการการดีท็อกซ์อาจผสมน้ำมะนาว 3-4 หยดในน้ำอุ่นดื่มได้
  4. งดอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมกรุบกรอบ แฮมเบอร์เกอร์ มันฝรั่งทอด โดยเปลี่ยนมาทานผักใบเขียว และผลไม้สดต่างๆ แทน
  5. ออกกำลังกาย นอกจากจะกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือดและกระตุ้นการขับของเสียออกมาทางเหงื่อแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวใหม่ได้เร็วขึ้นด้วย
  6. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ระหว่างที่เรานอนหลับ ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) มากที่สุดช่วง 5 ทุ่ม – ตี 2 เพื่อทำการฟื้นฟู ซ่อมแซมร่างกายส่วนต่างๆ รวมถึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น”

ผิวหน้าของเราประกอบด้วยระบบเลือดและน้ำเหลืองไหลเวียนอยู่ชั้นใต้ผิว ซึ่งเป็นการนำสาอาหารที่มีประโยชน์ไปเลี้ยงเซลล์ผิวและส่วนต่างๆ บนใบหน้า หากการไหลเวียนของระบบเลือดและน้ำเหลืองเกิดการติดขัด ผิวหน้าของเราจะแสดงออกมาในรูปแบบของปัญหาผิวต่างๆ เช่น ผิวหมองคล้ำ ไม่สดใส หรือสิว เป็นต้น การใช้เทคนิคการนวดเพื่อกระตุ้นต่อมน้ำเหลือง (Lymphatic Drainage Massage) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองให้ดีขึ้น ทำให้ผิวสดใส แข็งแรง แลดูสุขภาพดี

เทคนิคการนวดเพื่อกระตุ้นระบบน้ำเหลือง (Lymphatic Drainage Massage)

ดีท็อกซ์ผิวสวย 1

นอกจากนี้ เหล่าเซเลบริตี้สาวสวยยังร่วมเผยวิธีการดูแลสุขภาพผิวหน้าให้แข็งแรงตามแบบฉบับตนเอง

ดีท็อกซ์ผิวสวย 3
เมลนีย์ อยู่วิทยา

คุณแม่คนสวย เมลนีย์ อยู่วิทยา เล่าว่า“ปกติแล้วจะเป็นคนที่ไม่ค่อยแต่งหน้า หรือถ้าต้องแต่งหน้าก็จะแต่งแบบไม่หนักมาก การล้างหน้าวันละสองครั้งเช้าเย็นก็เพียงพอต่อการดูแลรักษาความสะอาด อย่างวันที่ไม่แต่งหน้าก็จะเลือกใช้ เพียวริฟายอิ้ง เฟซ วอซที่สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจดในขั้นตอนเดียว หรือหากวันไหนที่ต้องแต่งหน้าก็จะเพิ่มขั้นตอนในการเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางด้วย แอสทริงเจนท์ คลีนซิ่ง วอเตอร์ เพราะสามารถล้างเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด แม้เครื่องสำอางที่ล้างออกยาก โดยไม่ทิ้งความมันส่วนเกิน และผิวก็ไม่แห้งตึงอีกด้วย นอกจากนี้เราจะดีท็อกซ์ผิวด้วย ดีท็อกซิฟายอิ้ง เคลย์ มาสก์ และสครับผิวด้วย โอ๊ตมีล เฟซ สครับ สัปดาห์ละครั้ง เพื่อผิวเรียบเนียนกระจ่างใสด้วยค่ะ”

ดีท็อกซ์ผิวสวย 4
โสภิณ รองรัตน์

ถัดมาที่สาวเก่ง โสภิณ รองรัตน์ เผยว่า พื้นฐานผิวของเราเป็นผิวที่ค่อนข้างแห้งแพ้ง่ายจึงต้องใส่ใจและให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าเป็นพิเศษ โดยเราจะเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เป็นสูตรอ่อนโยนอย่าง เฟเชียล คลีนเซอร์ เพื่อช่วยรักษาสมดุลความชุ่มชื้นให้กับผิว และทาครีมบำรุงผิวตามปกติ นอกจากนี้เรายังดีท็อกซ์ผิวสัปดาห์ละครั้งด้วย ดีท็อกซิฟายอิ้ง เคลย์ มาสก์ เป็นมาสก์สูตรดีท็อกซ์จากโคลนธรรมชาติ ช่วยดูดซับสิ่งสกปรกตกค้างตามรูขุมขน โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง และยังช่วยกระชับรูขุมขนอีกด้วย”

ดีท็อกซ์ผิวสวย 6
อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ

ปิดท้ายที่สาวสังคม อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ กล่าวว่า “การทำความสะอาดผิวหน้าเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเราเป็นคนที่แต่งหน้าทุกวัน แต่งหน้าแบบจัดเต็ม เพื่อความสวยงามอยู่ตลอดเวลา จึงต้องพิถีพิถันในการเช็ดล้างทำความสะอาดและใช้เวลาค่อนข้างนาน เริ่มจากการเช็ดเครื่องสำอางออกด้วย แอสทริงเจนท์ คลีนซิ่ง วอเตอร์ ตามด้วย แอสทริงเจนท์ โทนเนอร์ เพื่อปรับสภาพผิวและกระชับรูขุมขน และทาครีมบำรุงผิว นอกจากนั้นแล้วก็จะใช้ โอ๊ตมีล เฟซ สครับเพื่อดีท็อกซ์ผิว เป็นการกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ช่วยฟื้นฟูและเสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิว ผิวจะได้เนียนนุ่มและกระจ่างใสอยู่เสมอ”


ข้อมูล : ‘ธัญ’ (THANN) www.thann.co.th
ภาพ Cover  Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“พลอย ผลาชีวะ” แชร์สกินแคร์รูทีนดูแลผิวให้ฉ่ำน้ำ อิ่มฟู จบปัญหาผิวแห้งแพ้ง่าย

“บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว” แชร์บิวตี้รูทีนสายนางงาม ละเอียดครบทั้งการบำรุงและเมคอัพ

เช็คลิสต์ 3 ข้อ ดูแลผิวแบบเข้าใจผิด พาลทำให้ผิวเป็นสิว มีริ้วรอย และดูแก่เกินวัย

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up