บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว

“บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว” แชร์บิวตี้รูทีนสายนางงาม ละเอียดครบทั้งการบำรุงและเมคอัพ

Alternative Textaccount_circle
บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว
บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว

บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว อดีตผู้เข้าประกวด Miss Universe Thailand ประจำปี 2020 เธอคือสาวไทยคนแรกที่จะได้เข้าประกวดเวทีระดับโลกอย่าง Miss Face of Humanity ที่จะจัดขึ้นเดือนมีนาคมปีหน้า ณ ประเทศแคนาดา เวทีนี้เป็นที่จับตาเนื่องจากเป็นที่แรกของโลกที่เน้นให้สาวงามแข่งขันกันด้านทัศนคติ สิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบุคลิกและภาพลักษณ์จะสร้างความประทับใจแรกบนเวที

บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว 4

“บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว” แชร์บิวตี้รูทีนสายนางงาม ละเอียดครบทั้งการบำรุงและเมคอัพ

SKINCARE ROUTINE

“การเป็นนางงามต้องแต่งหน้าจัดเต็มเสมอ ส่งผลให้ผิวอ่อนแอแพ้ง่าย พอถึงบ้านบิวจะเช็ดเครื่องสำอางด้วย Garnier Micellar Oil-Infused ส่วนดวงตา สังเกตว่าถ้าใช้รีมูฟเวอร์ยิ่งทำให้ใต้ตาระคายเคือง คล้ำง่าย จึงใช้เบบี้ออยล์ของ Johnson’s นวดเบาๆ ช่วยให้เช็ดเครื่องสำอางได้สะอาดและบำรุงขนตาไปด้วยในตัว แล้วค่อยล้างหน้าด้วยโฟม ส่วนขั้นตอนบำรุงบิวเริ่มที่ Pure Shots Night Reboot Serum ของ Yves Saint Laurent ดีมาก ไม่ว่าวันนั้นจะแต่งหน้าหนักขนาดไหน แต่รุ่งขึ้นตื่นมาผิวจะผ่อง เหมือนเซรั่มไปช่วยปลุกผิวให้ตื่น บิวใช้มาขวดที่ 2 แล้ว จากนั้นเป็นคิวของเอสเซ้นส์ Bio Collagen Drop แบรนด์ Der Furlah ผลลัพธ์เหมือนผิวได้กินข้าว ดูอิ่มฟู รู้สึกดีจนบิวแนะนำเพื่อนนางงามหลายคนให้ลองใช้ด้วย

“กิจวัตรสำคัญทุกเช้าคือหลังตื่นนอนต้องดื่มน้ำทันที ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย แล้วพอหลังจากล้างหน้าเสร็จ บิวจะใช้น้ำแข็งลูบหน้าปลุกผิวให้ตื่น กระชับรูขุมขน ช่วยให้เมคอัพติดทน จากนั้นซับด้วยทิชชูเบาๆ บิวไม่ใช้ผ้าขนหนูเพราะอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค จากนั้นใช้ Pure Shots Hydra Bounce Essence in Lotion ของ Yves Saint Laurent ตบเบาๆ ทั่วหน้า ช่วยเรื่องความชุ่มชื้น ต่อด้วยการบำรุงเหมือนที่ใช้ตอนกลางคืน ตามด้วยครีมกันแดด Magic Sunscreen Oil Free SPF 50 ของ Der Furlah ไม่มีสี เนื้อเบา ชีวิตบิวขาดครีมกันแดดไม่ได้เลย เพราะผิวคล้ำง่าย วันไหนไม่ทาหน้าจะหมองแบบเห็นได้ชัด

“อีกตัวช่วยสำคัญของบิวคือทุกสัปดาห์ต้องไปให้คุณหมอช่วยกดสิว เนื่องจากแต่งหน้าหนัก ต่อให้ทำความสะอาดดีขนาดไหนก็ยังเจอปัญหาเรื่องอุดตัน ซึ่งวันที่กดสิวกลับมาจะต้องล้างหน้าด้วยน้ำเปล่ากับใช้มอยส์เจอไรเซอร์ Cerave Facial Moisturizing Lotion บำรุงอย่างเดียว ตัวนี้เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยชีวิต ไม่ว่าหน้าแพ้อะไรก็ตาม เอาอยู่หมด หลังกดสิวพักให้หน้าหายแดงสัก 3 – 4 วัน ค่อยกลับมาบำรุงตามปกติ ส่วนเรื่องขัดหน้าบิวไม่ทำเลย เพราะส่วนตัวรู้สึกว่ายิ่งทำให้ผิวระคายเคืองมากขึ้น”

บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว 2

TAKE CARE OF YOUR BODY SKIN

“บิวผิวแห้งมาก จึงเน้นเรื่องความชุ่มชื้น ตอนนี้ชอบครีมอาบน้ำ Eucerin pH5 Skin-Protection Shower Oil รู้สึกว่าผิวนุ่ม แข็งแรง ถ้าเป็นตอนกลางคืน บิวจะทาน้ำมันมะพร้าว ช่วยล็อกความชุ่มชื้นไว้อีกชั้น ส่วนตอนเช้าใช้เบบี้ออยล์ ของ Johnson’s เพราะสังเกตว่าพอทาน้ำมันมะพร้าวไปโดนแดดผิวจะคล้ำขึ้นค่ะ อีกเคล็ดลับคือต้องสครับผิวเป็นประจำ ถึงจะผิวแทนก็ต้องแทนอย่างสดใสและ สะอาด บิวใช้กากกาแฟผสมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ผงขมิ้นเล็กน้อย นมสด และ น้ำมันมะพร้าว คนให้เข้ากัน ขัดผิวสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง เริ่มจากคอไปจนถึง ฝ่าเท้า นอกจากจะช่วยให้ผิวเนียนมากๆ แล้ว ยังช่วยลดเซลลูไลต์ได้ด้วยนะคะ”

NOURISH YOUR HAIR

“ผมนางงามก็ถูกใช้งานหนักเช่นกัน ทั้งดราย หนีบ ทำสี บิวใช้น้ำมัน มะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวหมักผมให้ทั่วก่อนสระ 1 ชั่วโมง แต่จะไม่หมักจนถึง หนังศีรษะนะคะ แค่ปลายถึงระดับกลางผมพอ เพราะหนังศีรษะเรามีน้ำมันอยู่แล้ว ระหว่างวันจะได้ไม่มันเยิ้ม นอกจากนี้ใช้ทรีตเมนต์ของ Lolane หมักผมเป็นประจำ กับไปทำทรีตเมนต์ที่ร้านบ้าง เน้นเรื่องการเคลือบเคราตินให้ผมเงางาม เพราะการมีผมสุขภาพดีถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยในการประกวดเมื่อไม่มีช่างคอยช่วยเหลือ เพราะถ้าเราหัวฟู ต้องเสียเวลาดรายจัดทรงนาน เวลามีจำกัด ควรโฟกัสแค่ใบหน้าเป็นหลัก”

บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว 3

MAKEUP

“บิวมีปัญหาเรื่องรอยสิวด้วยค่ะ รองพื้นจึงต้องปกปิดดีพอสมควร เลือกใช้ Yves Saint Laurent All Hours Longwear Natural Matte Foundation ชอบเนื้อสัมผัสที่ทาแล้วหน้าดูฉ่ำ แต่ไม่มัน ปกปิดติดทนดีด้วย เวลาทาบิวใช้ฟองน้ำช่วยเกลี่ย บิวเคยลองใช้แปรงหรือมือแล้วไม่รอด ระหว่างวันกลายเป็นคราบขุย โดยเฉพาะมุมปาก จมูก และใต้ตา สำหรับจุดที่ต้องการปกปิด เช่น ใต้ตาหรือรอยสิวที่สีเข้ม จะใช้คอนซีลเลอร์ของ Maybelline ทาซ้ำอีกครั้ง จากนั้นใช้แป้งฝุ่นของ Three หรือ Bobbi Brown ปัดเบาๆ ทั่วหน้า ส่วนบริเวณทีโซนที่มันง่ายจะใช้แป้งอัดแข็งของ Laura Mercier ปัดทับอีกครั้งโดยใช้แปรง จะได้ลุคเป็นธรรมชาติกว่า

“ส่วนบลัชออนชอบใช้แบบฝุ่นของ Tarte หรือ Yves Saint Laurent แต่ด้วยความที่ผิวคล้ำ ระหว่างวันถ้าใช้บลัชออนแบบฝุ่นอย่างเดียวจะเลือนไปกับผิวง่ายมาก บิวใช้บลัชออนแบบครีมของ Canmake แต้มเบาๆ ก่อน จากนั้นค่อยทาแป้งฝุ่น แล้วปัดทับอีกครั้งด้วยบลัชออนเนื้อฝุ่น จะช่วยล็อกให้ติดทนมากกว่า บิวชอบโทนสีพีช บางคนบอกว่าสาวผิวแทนควรใช้โทนสีส้ม เคยลองแล้ว แต่ปรากฏว่าตกบ่ายหน้าดูหมอง ไม่สดใส จึงเน้นไปทางสีพีช ชมพูที่ไม่จัดมาก ให้พอดูมีเลือดฝาดค่ะ

“ที่ขาดไม่ได้คือบรอนเซอร์กับไฮไลต์ เพราะช่วยให้หน้าดูมีมิติ ถ่ายรูปออกมารับกับมุมกล้อง กรามชัด เป็นสาวเอเชียมากขึ้น ยิ่งผิวแทน บรอนเซอร์จะยิ่งช่วยเสริมให้ดูดี บิวใช้ของแบรนด์ Browit ปัดตรงกราม โหนกแก้ม แต่อย่าเยอะนะคะ ไม่อย่างนั้นจะดูหน้าไหม้ แล้วค่อยๆ เติมเบาๆ ตรงหน้าผาก แค่นิดเดียวพอ เพราะหน้าผากเรานูน ถ้าปัดเยอะจะดูเป็นสีทูโทน ส่วนไฮไลต์ ปัดเบาๆ ตรงโหนกแก้มนิดหน่อยพอ

“สำหรับอายแชโดว์ใช้ของ Urban Decay Naked Heat เป็นพาเล็ตต์สีที่แต่งยังไงก็สวย คิดมาเพื่อสาวผิวแทน จะเป็นลุคสุภาพหรือแซ่บก็ได้หมด บิวจะคัดเบ้าด้วยสีน้ำตาลให้ดูเป็นสาวอินเดีย แล้วค่อยใช้สีน้ำตาลอ่อนหรือส้มอ่อน เกลี่ยข้างบนเพื่อเบรกไม่ให้ดูดุเกินไป ส่วนตรงขอบตาเน้นสีเข้ม ที่ขาดไม่ได้เลย คืออินไลเนอร์ เพราะทำให้ตาคมขึ้นและเป็นธรรมชาติมากกว่า บิวเป็นแฟนคลับ แบรนด์ Mei Linda ใช้มา 10 แท่งแล้ว เคยสัมภาษณ์สื่อแล้วร้องไห้ ปรากฏว่าน้ำตาไหลแต่อินไลเนอร์ไม่ไหล นางเอาอยู่ (ยิ้ม)

“ส่วนขนตา บิวติดขนตาปลอม แล้วปัดมาสคาราของ Maybelline ทับอีกครั้ง หน้าจะหวาน ชัด คมขึ้น

“เรื่องยากคือคิ้ว เพราะขนคิ้วน้อย ก่อนเขียนจะใช้แปรงปัดเพื่อจัดระเบียบขนคิ้วก่อน จากนั้นใช้ดินสอของ Ran ซึ่งหัวเล็กเขียนง่าย เริ่มเขียนจากปลายคิ้วไล่มาที่หัวคิ้ว พอเขียนเสร็จ ใช้มาสคาราคิ้วปัดซ้ำ จากนั้นใช้คอนซีลเลอร์ แต้มเบาๆ บริเวณขอบคิ้ว จะช่วยปกปิดพวกขนคิ้วเส้นเล็กๆ ทำให้ทรงคิ้วชัดขึ้น เรื่องคิ้วต้องบอกว่าเมื่อก่อนพลาดบ่อย เพราะคิดว่าตัวเองหน้าคมควรใช้สีดำเข้ม ปรากฏว่าดุกว่าเดิม ถ่ายรูปออกมาเหมือนชินจัง เตือนตัวเองเลยว่าคิ้วสีเข้มอย่าใช้สีดำเด็ดขาด (หัวเราะ) แค่น้ำตาลเข้มพอค่ะ

“ต่อมาคือลิปสติก บิวปากแห้ง จะใช้ Sleeping Mask ของ Laneige ทาเคลือบไว้ บางๆ ไม่ต้องแต้มเยอะเกินไป เพราะจะลงลิปสติกยากและทำให้เยิ้มได้ ความที่ปากเล็ก จะวาดให้ขอบปากใหญ่กว่าเดิมนิดนึง แค่ให้ดูอิ่มขึ้น บิวชอบใช้ลิปสติกของ Laura Mercier แล้วตบท้ายด้วยลิปกลอสของ Fenty Beauty ชอบโทนสีน้ำตาล ไม่ถนัดนู้ด เคยลองแล้ว ถ่ายรูปออกมาไม่รอดค่ะ หลังจากแต่งหน้าเสร็จ บิวไม่ใช้เซตติ้งสเปรย์ เคยมีประสบการณ์ว่าฉีดแล้วหน้าแห้ง คิดว่าเราควรปล่อยให้น้ำมันบนหน้าทำงานบ้าง จะดูโกลว์แบบธรรมชาติ”

บิว-ณัฏฐา ทองแก้ว 1

BUILD YOUR BODY

“บิวรูปร่างเล็ก อยากเพิ่มกล้ามเนื้อจึงต้อง ออกกำลังกายตอนเช้าทุกวัน เน้นการเล่นเวต ครั้งละไม่เกิน 45 นาที เสร็จแล้วจะดื่มเวย์โปรตีน เพราะทุกครั้งที่เราออกกำลังกาย โปรตีนจะหายไปเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บ การดื่มเวย์โปรตีนจะช่วยชดเชย แล้วยังสร้างกล้ามเนื้อให้ดูแข็งแรง เฟิร์มขึ้น

“สำหรับอาหาร บิวไม่อดเลย เพราะการประกวดนอกจากความเครียดและความคาดหวังจากคนรอบข้าง ยังต้องใช้พลังงานเยอะ ยืนบนส้นสูงทั้งวัน ควรกินอาหารดีๆ เพื่อให้จิตใจมีความสุขดีกว่า โดยเน้นผักและโปรตีน ลดไขมันกับแป้งลงเล็กน้อย ไม่ถึงกับงด เพราะถ้าไม่มีน้ำตาลเลยจะดูเหนื่อย โทรมง่าย”

BEHIND THE STAGE

“เวลาไปประกวดนางงามต้องเป็นได้ทั้งช่างหน้า ช่างผม สไตลิสต์ สำหรับการเตรียมตัวไปประกวดเวที Miss Face of Humanity ที่ประเทศแคนาดา บิวรู้ว่าอากาศหนาวมาก แล้วเราผิวแห้ง ขาแตกง่ายมาก ตัวช่วยชีวิตคือน้ำมัน มะพร้าว หรืออย่างผิวหน้าเซ้นสิทีฟ เรื่องสิวยอมรับเลยว่าคุมยาก ไหนจะอากาศแห้ง ก็ต้องบำรุงผิวให้แข็งแรงขึ้น บิวไม่ใช้ยารักษาสิวเลย เพราะยิ่งทำให้หน้าแห้ง พอแต่งหน้าเสร็จจะเป็นขุยง่าย ใช้วิธีโฟกัสเรื่องการทำความสะอาดกับบำรุงด้วย มอยส์เจอไรเซอร์เยอะๆ แทนค่ะ

“สำหรับเรื่องการแต่งหน้า ก่อนไปประกวดก็ต้องซ้อมจับเวลาด้วยว่าใช้เวลา กี่นาที และต้องเผื่อเวลาแก้ไขด้วย ปกติบิวแต่งหน้า 45 นาทีไม่เกินนั้น หลังจากแต่งเสร็จแล้วจะถ่ายรูปตัวเองในมือถือเพื่อเช็กดูว่าดีหรือยัง วิธีนี้ช่วยได้มาก เพราะบนเวทีเราจะเจอแสงอีกแบบหน้าจะซีดลง จึงต้องเช็กแสงจากในกล้อง ก่อนขึ้นเวทีถ้าหน้ามันบิวใช้ทิชชู ซึ่งปกติมีสองชั้น ฉีกแยกให้เหลือแค่ชั้นเดียว แล้วซับเบาๆ ทั่วหน้า ถ้าใช้สองชั้นมันจะซับรองพื้นกับเมคอัพติดไปด้วย ถ้าหน้าดูซีด เติมบลัชออนและแป้งนิดเดียวพอ

“ส่วนผมต้องพึ่งแฮร์พีซ เพราะสาวไทยผมน้อย แต่การเป็นนางงาม เวลาอยู่บนเวทีต้องมีจริตจะก้าน หันมาเล่นกับกล้อง ถ้าผมหนาสะบัดแล้วจะสวยและทำให้กล้องจับเราได้ง่ายขึ้น ทรงไม้ตายของบิวคือดรายปล่อยตรงแล้วหนีบอีกครั้ง กับมัดรวบเป็นหางม้า แค่สองทรง ทั้งประหยัดเวลา ทำง่าย และมั่นใจ อย่างการปล่อยผมจะเหมาะกับลุคสัมภาษณ์ทางการ หรือจะสวมชุดว่ายน้ำก็สวย ส่วน ทรงมัดหางม้าเหมาะกับเราที่ตัวเล็ก การมัดหางม้าจะช่วยให้ดูตัวสูงขึ้น ถ่ายรูปกับเพื่อนก็ดูไม่จม การจะมัดหางม้าให้สวย กรอบหน้าต้องดี เรื่องลูกผมสำคัญมาก ถ้าเยอะเกินไปจะดูรก ต้องเลเซอร์ออกบ้าง แต่อย่าให้เตียนจนเกินไป หน้าจะดูโล้น

“ก่อนขึ้นเวที 10 นาที ถ้าอยากให้หุ่นดูเลิศขึ้นบิวใช้วิธีวิดพื้น แพลงก์ ไม่ก็สควอต จากนั้นใช้ออยล์ของ Tom Ford ทาที่ผิวจะดูโกลว์ แข็งแรง มีมิติมากขึ้น รูปร่างจะดูดีขึ้นทันทีเลยค่ะ”

BELIEVE IN YOURSELF

“บางคนคิดว่าการประกวดความงามเพราะต้องการการยอมรับจากคนอื่น สำหรับบิวไม่ใช่ค่ะ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เราต้องยอมรับตัวเองให้ได้ก่อน ไม่ต้องถามใครว่าฉันสวยไหม ฉันดีพอหรือเปล่า บางคนคิดว่าความมั่นใจมาจากคนรอบข้าง แต่บิวคิดว่าถ้าเราไม่มั่นใจในตัวเอง ต่อให้คนรอบข้างพูดยังไง แต่ข้างในใจมีคำถาม ความมั่นใจจะไม่ออกมา ซึ่งการประกวดนั้นความมั่นใจเป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ ถ้าเรามีไม่มากพอ จะส่งผลต่อการทำกิจกรรมระหว่างวัน เราจะดูไม่ตั้งใจ มือไม้ ท่าทาง การพูด ดูไม่ใช่ไปหมด

“เมื่อมั่นใจ มีเป้าหมายชัดเจน อุปสรรคจะไม่มาจากตัวเราเองค่ะ”


ข้อมูลและภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับ 977

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทริคถนอมผิวให้อิ่มฟูของ “จีซู” คือการสวิตช์สกินแคร์เข้าสู่โหมด Fragrance-Free

ไม่มี Cheat Day! เคล็ดลับรักษาหุ่นแบบ “จิเซล บุนเชน” ซูเปอร์โมเดลสาวชาวบราซิล

ผิวแห้งแค่ไหนก็รอด “โคลอี้ เกรซ มอเรตซ์” เผยทิปส์บำรุงผิวให้นุ่มเด้ง สวยฉ่ำวาว

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up