โควิด-19

ทางเลือกใหม่ นวัตกรรมน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส สูตรปราศจากแอลกอฮอล์เพื่อผิวแพ้ง่าย

Alternative Textaccount_circle
โควิด-19
โควิด-19

ดูเหมือนล่าสุดจะมีอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยปกป้องทุกคน และกำจัดไวรัสชนิดต่างๆ รวมถึงไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (Covid-19) ได้ถึง 99%

เนื่องจาก บริษัท เลกาซี่ ไพร์ม เมด และ บริษัท เอวีเอส อินโนเวชั่น ภายใต้อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ร่วมกันพัฒนาสูตรน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสภายใต้เทคโนโลยี “i-Sol+ Tech” ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ซึ่งออกฤทธิ์ปกป้องพื้นผิวนานถึง 24 ชม. พกพาสะดวก ฉีดได้ทั้งหน้ากากและพื้นผิวสัมผัสต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการปกป้องและฆ่าเชื้อไวรัส

ซึ่ง น.สพ.สนัด วงศ์ทวีทอง รองผู้อำนวยการ อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ทุกท่านน่าจะทราบดีว่าเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะกี่เปอร์เซ็นที่เข้ามาช่วยฆ่าเชื้อไวรัส แต่ผลิตภัณฑ์นี้นับเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ทำสินค้าใหม่ๆ ซึ่งปราศจากแอลกอฮอล์สำหรับคนแพ้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่อ่อนไหว ทุกคนต่างหวาดกลัวไวรัสตัวนี้ เราทุกคนต้องเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา การที่มีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ๆ มาช่วย ทำให้ลดความเสี่ยงและความตื่นตระหนกแก่ประชาชนได้ มุ่งมั่นคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ พัฒนาศักยภาพนักวิจัยไทย”

รศ.ดร.กำพล ศรีวัฒนกุล บอกต่ออีกว่า “บทเรียนราคาแพงอย่าปล่อยให้ข้อมูลผิดพลาด ทำให้เกิดวิตกจริต การติดเชื้อส่วนใหญ่จะหาย อยากให้มั่นใจในแพทย์ไทย เรามีความพร้อมที่จะต่อสู้กับเจ้าไวรัสอย่างเป็นระบบ การแพร่กระจายเชื้อช้ามาก หลายประเทศแซงเราและสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เรายังควบคุมได้ อย่าเพิ่งตระหนก อย่าปล่อยให้เกิดรังเกียจโดยไม่จำเป็น สังคมมันเปลี่ยนแล้ว มันไม่ใช่โรคที่ไม่สามารถรักษาได้ ยังคงรักษาได้อยู่ แต่เราก็อย่าประมาท มาตรการป้องกันต้องระยะยาวคือหมั่นดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ คนปกติเรื่องใส่หน้ากาก ยังไม่มีความจำเป็น กลุ่มเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นในโรงพยาบาล สนามบิน มีความเสี่ยงเหมาะที่จะใส่มากกว่า สถานที่เหล่านั้นควรมีการฆ่าเชื้อเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าปลอดภัยอยู่เสมอ ดังนั้นเราจึงหาสารมาฆ่าสารห่อหุ้มยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสให้ได้ ยับยั้งการเติบโตของไวรัส ใช้แอลกอฮอล์แล้วผิวสัมผัสแห้ง จึงพัฒนาขึ้นมาโดยปราศจากแอลกอฮอล์ มันต้องทำลายเชื้อได้ และต้องไม่ระคายเคือง ไม่มีผลตกค้าง มีผลต่อไวรัสมากกว่าผิวของเรา ส่วนใหญ่ไวรัสติดกับโถส้วมสเปรย์ตัวนี้สามารถนำไปฉีดพ่นโถส้วมเพื่อป้องกันได้ หน้ากากก็สามารถพ่นสเปรย์ก็สามารถใช้ซ้ำได้เช่นกัน วิธีป้องกันทำตัวเองให้แข็งแรง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หมั่นดูแลความสะอาด และเชื่อมั่นในบุคลากรทางการแพทย์ที่จะป้องกันให้คนไทยผ่านวิกฤตไปให้ได้

และดูจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ที่ได้มีการแพร่กระจายไปทั่วโลกและเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น เพื่อเป็นการควบคุมการระบาดและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในอนาคต รวมทั้งลดความตื่นตระหนกของประชาชน จำเป็นต้องมีนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสและเชื้อโรคชนิดต่างๆ ไม่ให้กระจายวงกว้างมากขึ้น และต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประชาชนสามารถใช้ได้อย่างทั่วถึงและไม่เกิดอันตราย โดยเห็นว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแอลกอฮอล์ที่มีอยู่ในตลาดแม้ว่าจะมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้ดี และได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกว่าสามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าได้นั้น แต่แอลกอฮอล์ออกฤทธิ์ในฆ่าได้ไม่เกิน 1 นาทีเนื่องจากสามารถระเหยได้ง่าย อีกทั้งมีประชาชนเป็นจำนวนหนึ่งที่เกิดอาการแพ้ ผิวแห้ง ทำให้เป็นข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าว เพื่อให้มีทางเลือกของผลิตภัณฑ์ป้องกันเชื้อไวรัสที่มากขึ้น จึงได้พัฒนาเทคโนโลยี i-Sol+ Tech (ไอโซ-เทค) สิทธิบัตรเฉพาะของบริษัท ซึ่งเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสปราศจากแอลกอฮอล์ มีสารออกฤทธิ์สำคัญที่ National Environment Agency (NEA) ได้ให้คำแนะนำว่าเป็นสารที่สามารถฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัสได้ นอกจากนี้ โดยสิทธิบัตรที่จำเพาะของบริษัทที่ได้ใช้เทคโนโลยีนาโนในการสร้างอนุภาคไอออนเพื่อทำลายเมมเบรนที่ห่อหุ้มและสารพันธุกรรมของไวรัสทำให้ไวรัสตายในที่สุด ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้สามารถฆ่าเชื้อไวรัสทั้งแบบมีเปลือกห่อหุ้ม (enveloped virus) และไม่มีเปลือกห่อหุ้ม (ไวรัสเปลือย) (non-enveloped virus) โคโรน่าจัดเป็นไวรัสกลุ่มมีเปลือกห่อหุ้ม เมื่อฉีดสามารถออกฤทธิ์นานถึง 24 ชม. ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ (alcohol-based) เป็นหลัก จึงถือเป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของประชาชนในการรับมือและป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า”

ซึ่งนวัตกรรมใหม่นี้ เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักจึงเหมาะกับทุกคน แม้แต่ผู้ที่แพ้ง่าย สามารถฉีดสเปรย์ลงบนหน้ากากและพื้นผิวสัมผัสต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการปกป้อง และฆ่าเชื้อไวรัส หน้ากากอนามัย สำหรับผู้ที่ใช้หน้ากากอนามัยประเภทซักได้ สามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการนำกลับมาใช้ซ้ำ โดยการซักทำความสะอาดและฉีดสเปรย์ลงบนหน้ากากเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องและฆ่าเชื้อไวรัสก่อนใช้งานทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด และยังเป็นการช่วยลดขยะจากหน้ากากอนามัยได้อีกด้วย

ดร.สรวง สมานหมู่ กล่าวว่า “องค์การอนามัยโลก บอกว่าให้ล้างมือด้วยสบู่และแอลกอฮอล์ สิ่งที่ตามมาคือมีคนที่ใช้แอลกอฮอล์ทำให้มือเปื่อยยุ่ยแพ้ได้ เราทำผลิตภัณฑ์นี้มาเพื่อเป็นอีกตัวเลือก เราต้องการที่จะปกป้องได้ยาวนาน แอลกอฮอล์แปปเดียวระเหยไว แต่เราพัฒนาให้ปกป้องฆ่าเชื้อให้ยาวนานขึ้น เราต้องการให้ไทยปราศจากเชื้อโรค สิงคโปร์ก็นำสารตัวนี้ไปใช้ฉีดสนามบินสิงคโปร์ ดังนั้นรับรองชัดเจนว่าสามารถช่วยป้องกันโคโรน่าตัวนี้ได้ ถ้าเรามีการป้องกันด้วยการทำความสะอาดอยู่เสมอ การติดไวรัสก็จะน้อยลง”

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  กล่าวว่า “สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในขณะนี้นั้น ตัวแปรสำคัญในการแพร่กระจายเชื้อหลักๆ คือ 1.บุคคลที่ปล่อยเชื้อโดยที่ตนเองไม่รู้ตัว 2.กิจกรรมที่บุคคลที่ติดเชื้อเข้าไปมีส่วนร่วม และ 3.กิจกรรมที่มีคนจำนวนมากอยู่กันระยะเวลานาน ทุกคนมีโอกาสที่จะติดได้มากขึ้น เชื้อโควิด-19 มีความอันตรายมาก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิต ไม่เพียงพบแต่กับผู้สูงอายุ แต่สามารถพบได้ในคนหนุ่มสาว คนทุกวัยมีความเสี่ยงในการรับเชื้อและเกิดอาการรุนแรงได้หมด จึงอยากให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงการป้องกัน และยังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ

“ขณะนี้การประกาศสงครามระหว่างคนไทยกับโควิด-19 หลายคนคิดว่าเข้าระยะ 2-3 แล้ว อยากบอกว่าเราไม่ต้องสนใจว่าเข้าระยะไหน แต่ข้อมูลที่เราได้รับ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเราตรวจสอบแพสซิป ลักษณะโพแทคซีปจริงๆ เรายังไม่ทราบแน่นอนว่ามีผู้ติดเชื้อมากมายแค่ไหน ผู้ติดเชื้อประมาณ 90 % ไม่รู้สึกป่วย อีก 10 % วิกฤตเข้าห้องผู้ป่วยหนัก รพ.ทำการช่วยอยู่หลายราย วิธีการป้องกันตัวเองในระดับบุคคลสามารถป้องกันได้ เป็นจิตสำนึกของคนไทยทุกคน ประชาชนทั่วไปใส่หน้ากากผ้าได้ เอาไปซักหลังจากนั้นเอามาใส่ใหม่ได้ การป้องกันตนเอง ไปพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัย หาสารป้องกันตัวเองที่จะฆ่าเชื้อได้ ที่ออกแบบมาเพื่อใช้สอยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้องเรียน ห้องนอน ห้องผู้ป่วย ในรถประจำทาง รถส่วนตัว เพราะฉะนั้นสิ่งที่พวกเราหวังจะให้สวทช.และนักวิทยาศาสตร์ สิ่งต่างๆ ที่ทำขึ้นมา ไม่ว่าจะสิ่งที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ออกแบบเพื่อใช้ ในโรงพยาบาลจะมีปัญหามาก ตั้งแต่ผู้ป่วยเดินเข้ามาในโรงพยาบาล แต่ก็ไม่ทราบได้ว่าใครเป็นผู้ป่วย จึงต้องมีการกำจัดให้สะอาดในทุกพื้นที่ของโรงพยาบาล”

โควิด-19

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จะวางจำหน่าย มีให้เลือก 3 ขนาด ขนาดพกพา 20 มล. ขนาด 250 มล. สามารถใช้ได้ในบ้าน และขนาดใหญ่ 1,000 มล. เพื่อใช้ภายในสำนักงานหรือองค์กร โดยข้อมูลการจำหน่ายสามารถติดตามได้ที่ www.isoltechspray.com


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“หมอเอ้ก” แจง หน้ากากอนามัย ต้องใส่ทุกคนไหม และหน้ากากผ้าป้องกันได้หรือไม่

เหตุผลที่ควร มาส์กหน้า ทางลัดฟื้นฟูผิว หลังหลบอยู่ใต้หน้ากากอนามัยทั้งวัน!!

เตือน! เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ต้องเข้มข้นเกิน 70% ถึงฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up